Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa của hoa tử đằng và cách chăm sóc

Ngày đăng: 14:13:01 19/06/2020
Hoa tử đằng có một vẻ đẹp mỹ miều và lãng mạn mà khó có loài hoa nào có thể sánh bằng. Tuy nhiên đây là loài hoa chỉ ưa những nơi có khí hậu mát lạnh nên việc trồng và chăm sóc cây hoa cũng cần có nhiều lưu ý. Nếu bạn quan tâm đến loài hoa này thì có thể tham khảo thêm thông tin từ bài viết sau đây.

Sự tích hoa tử đằng

Thuở xa xưa, ở vùng nông thôn đất nước Nhật Bản có rất nhiều quỷ dữ. Với tâm địa độc ác chúng muốn cướp lấy những cô gái xinh đẹp trong làng về làm vợ. Các chàng trai đã thay nhau canh gác cổng làng và đánh trả buộc bọn quỷ phải rời xa khỏi khu dân cư. Điên tiết vì không đạt được mục đích, bọn quỷ bèn lập mưu bắt sống luôn những người mẹ trong gia đình.

hoa tử đằng

Vào một hôm nọ, gió thổi bất ngờ, mây đen kéo đến, lũ quỷ bay lượn và lùng sục kiếm tìm những bóng người. Trong gia đình nọ, mẹ của 3 chàng trai hiếu thảo nhất làng đã bị quỷ bắt đi xa. Hai người anh lớn đi làm, chỉ còn lại người em út nghĩ cách cứu mẹ. Lần theo dấu vết, anh đuổi theo đến rừng xa, gặp một ông tiên. Ông tiên trao cho chàng câu thần chú quyền năng về việc chàng có thể hóa thân tối đa 3 lần để trở thành bất cứ đồ vật, con vật gì miễn cứu được mẹ. Tuy nhiên trong lần cuối cùng, chàng sẽ vĩnh viễn ở trong bộ dạng của vật hóa thân đó mà không được trở lại làm người. Để chở mẹ đi xa khỏi tầm tay quỷ, lần đầu chàng hóa thành dòng sông, lần thứ hai chàng hóa thành con ngựa. Thế nhưng vẫn không thoát khỏi nanh vuốt của lũ quỷ độc ác và nhiều sức mạnh. Lần cuối cùng, chàng không chạy nữa mà quyết định cùng mẹ đứng yên tại chỗ. Khi đó, chàng đã hóa thân mình thành một loài cây bí ẩn, có nhiều thác hoa phủ kín xuống che lấp lấy mẹ, khiến lũ quỷ quanh quẩn mãi vẫn không tìm ra. Sau này, người đời đặt tên cho loài cây đó là cây hoa tử đằng.

Đặc điểm sinh học của cây hoa tử đằng

Cây tử đằng có sức sống mạnh mẽ và bền bỉ, có tuổi thọ kéo dài tương đương với nhiều loài thân gỗ nhờ bộ rễ cọc đâm sâu xuống lòng đất để hút nước và đi tìm chất dinh dưỡng.

Tử đằng thuộc loài cây dây leo, họ đậu. Bằng sự mềm dẻo của những thân dây, tử đằng có thể kết thành giàn hoặc leo cao đến 20m khỏi mặt đất. Ngọn và cành hoa có thể tỏa rộng theo bề ngang 10m. Lá của cây là lá kép, mọc theo dạng đối xứng với khoảng trên dưới 10 lá. Hoa tử đằng có rất nhiều màu sắc khác nhau như màu trắng, màu xanh, màu vàng và màu tím. Trong đó giống tử đằng tím là loài hoa phổ biến nhất. Hoa tử đằng không nở thành đóa mà kết thành dải, thành chùm rủ xuống tựa như những thác nước trông rất mềm mại và đẹp mắt. Hoa có hương thơm thanh mát, thoang thoảng dễ chịu. Bởi vì khi dạo chơi dưới những khóm hoa tử đằng sẽ khiến mọi người đều cảm thấy bình an, thư thái và dễ chịu.

Ý nghĩa của hoa tử đằng

Hoa tử đằng là loài cây được trồng khá nhiều ở đất nước Nhật Bản, Trung Quốc. Ở Việt Nam loài cây này tùy vào bối cảnh sử dụng mà nó mang những ý nghĩa khác nhau.

Nếu hoa tử đằng được những người bạn quyến luyến dành tặng nhau thì hoa sẽ biểu trưng cho sự tôn trọng, tôn vinh một tình cảm đẹp, hài hòa. Còn một khi rơi vào “tầm ngắm” của những lứa đôi đang tán tỉnh nhau thì hoa tử đằng thể hiện sự mến mộ, đồng điệu và chờ mong một lời hồi đáp.

Trong hôn nhân, tử đằng là loài hoa tượng trưng cho tình cảm thủy chung, sự gắn bó vĩnh cửu của hai linh hồn một khi đã tìm thấy nhau, gắn bó bên nhau.

Trong trường hợp tử đằng dùng để trang trí nhà cửa, kết thành cổng làm lối vào nhà thì hoa lại chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt lành về phong thủy: cung nghinh tài lộc và phước hạnh cho gia chủ.

Cách chăm sóc hoa tử đằng

Kỹ thuật trồng cây bằng hạt

Để hạt nảy mầm tốt, chúng ta cần chọn thời điểm gieo hạt lý tưởng, đó là vào đầu mùa hè. Bạn cần ngâm hạt ở nước ấm trong vài giờ trước khi gieo xuống đất.

hoa tử đằng

Ngoài giá thể có độ mùn và tơi xốp thích hợp thì độ ẩm chính là yếu tố quan trọng giúp hạt nảy mầm. Để đảm bảo độ ẩm thì bạn cần lấp một lớp đất mỏng hoặc lớp rơm rạ, cỏ hoai mục lên trên bề mặt giá thể rồi tưới nước theo chế độ phun sương mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối. Tùy vào nhiều yếu tố mà thời gian nảy mầm của hạt có thể giao động khác nhau, trung bình là sau vài tuần ủ giống.

Kỹ thuật nhân giống bằng cách giâm cành

Những cành được chọn là những cành mềm, chưa hóa gỗ, có độ dài từ 10- 15cm, có ít nhất hai mắt lá trên đoạn cắt. Trước khi giâm cành vào bầu ươm thì ta nên nhúng đoạn dưới của cành vào hormone kích rễ. Đặt cành vào lỗ bầu đã được tưới ẩm, sau đó đặt bầu ra vị trí có ánh sáng gián tiếp rồi chờ cho cành ra rễ mới.

Cách chăm sóc cây con nảy mầm từ hạt

Khi các hạt giống đã nảy mầm và ra các lá thật, có chiều cao khoảng 10cm, bạn nên tách các cây con, đem nuôi dưỡng ở môi trường thích hợp. Tốt nhất là nên trồng trực tiếp vào đất vì đây là loại cây rễ cọc có nhiều rễ phụ, có tuổi thọ cao nên ngay từ đầu các bạn nên tránh trồng vào chậu để hạn chế công sức chăm sóc về sau. Cây phát triển khá nhanh nhưng rất lâu sau mới trổ hoa (khoảng hơn 3 năm).

Bón phân cho hoa

Vì hoa tử đằng phát triển mạnh về chiều dài thân và nuôi nhiều lá nên ngoài chế độ tưới nước đều đặn, bạn nên bón thêm phân NPK vào gốc cây để bổ sung dinh dưỡng thường xuyên.

Bất kỳ người chơi hoa khó tính nào cũng đều choáng ngợp và say mê trước nhan sắc của những khóm hoa tử đằng quyến rũ. Những dải hoa tím biếc, kết thành vòm, thành giàn khiến không gian sống thêm phần lung linh và huyền diệu. Thông qua bài viết này, Thế Giới Hoa chúc bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để chăm cây tốt hơn.

Array