Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa chiều tím và những ý nghĩa sâu sắc của chúng

Ngày đăng: 14:20:12 19/06/2020
Là loài hoa được nhiều người lựa chọn để trồng ở hàng rào trong vài năm trở lại đây, hoa chiều tím đẹp và có sức sống mãnh liệt

Bên cạnh đó, loài hoa này còn mang trong mình những ý nghĩa khá sâu sắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loài hoa này ngay sau đây nhé.

hoa chiều tím

Những đặc điểm của hoa chiều tím

Ngoài tên gọi chiều tím, loài hoa này còn có tên khác là hoa nhất xinh. Tên tiếng Anh của nó là Mexican Petunia, còn tên gọi theo khoa học là Ruellia Brittoniana. Nghe tên gọi tiếng Anh của loài hoa này, chắc hẳn bạn cũng dễ dàng nhận ra nó có nguồn gốc xuất xứ từ Mexico. Trước đây, loài cây này thường được tìm thấy tại các khu rừng nhiệt đới của Châu Mỹ và một phần của Châu Phi nhưng hiện nay, chúng đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới và trong đó có cả Việt Nam.

Đặc điểm bên ngoài của hoa chiều tím

Hoa chiều tím có thân thảo và hóa gỗ khi lâu năm, với những vân màu nâm đậm. Trong tự nhiên, nếu gặp điều kiện thuận lợi, cây có thể đạt chiều cao hơn 1m và sống thành bụi với nhiều cá thể riêng lẻ kết hợp lại. Lá của loài hoa này có màu xanh thẫm, có hình dạng như lá lúa nhọn ở đầu và thường có chiều dài vào khoảng 10 – 15cm.

Hoa chiều tím có màu tím và mọc ở phần nách lá, một cây có thể có rất nhiều hoa và mọc liên tục. Hình dáng bên ngoài của hoa có nét giống với phần miệng của những chiếc kèn saxophone. Bên trong mỗi bông hoa, ta có thể quan sát thấy phần nhụy hoa dính chặt vào cánh hoa và có màu trắng đục. Cánh hoa chiều tím được chia thành 5 thùy, khá mềm, mọc vào ban mai và tàn khi chiều đến.

Đặc điểm sinh thái của hoa

Chiều tím là loài hoa có sức sống mãnh liệt, có thể chống chọi với những điều kiện khô cằn khá tốt và sinh trưởng nhanh chóng. Chỉ với một gốc chiều tím ban đầu, chỉ sau một thời gian ngắn, chúng sẽ phát triển thành một cụm với rất nhiều cây hoa riêng lẻ.

Ý nghĩa ít người biết của hoa chiều tím

Như đã nói ở trên, loài hoa này có sức sống rất mãnh liệt và thường được lựa chọn để trồng tại sân vườn hoặc các khu vực công cộng như công viên, phố đi bộ. Nhiều người lựa chọn hoa chiều tím vì đỡ tốn công chăm sóc, nhưng có lẽ ít người biết loài hoa này còn mang trong nó những ý nghĩa khác sâu sắc.

Ý nghĩa đầu tiên của loài hoa này đến từ chính sức sống mãnh liệt của nó. Dù gặp phải những điều kiện thiên nhiên không thuận lợi, hoa chiều tím vẫn có thể sinh trưởng tốt và cho ra hoa liên tục để mọi người có thể thỏa sức ngắm nhìn. Chính vì vậy, loài hoa này có ý nghĩa tượng trưng cho những người có nghị lực sống và sẵn sàng đương đầu với thử thách sẽ luôn đạt được những thành quả ngọt ngào.

ý nghĩa hoa chiều tím

Màu tím, từ lâu đã là màu sắc được gắn chặt với những chuyện tình nên thơ và đầy mơ mộng. Do đó, với sắc tím nhẹ nhàng và quyến rũ, những bông hoa chiều tím còn có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu nồng nàn, đằm thắm và sự thủy chung không đổi dạ thay lòng. Đây cũng là lý do nhiều người đã dành tặng những chậu hoa tím ngát này cho người thương để thay lời muốn nói.

Bên cạnh đó, là một loài cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, hoa chiều tím còn có ý nghĩa như một bức tường xanh giúp điều hòa không khí và ngăn bớt gió bụi ảnh hưởng đến căn nhà của bạn. Đây cũng chính là lý do loài hoa này thường được lựa chọn để trồng trong sân vườn trước mặt nhà tại nhiều gia đình.

Cách nhân giống và chăm sóc hoa chiều tím

Cách nhân giống loài hoa này khá đơn giản, các bạn chỉ cần cắt một đoạn cây dài khoảng 30 – 40cm, đem ngâm 1 đêm vào dung dịch Atonik loãng để kích thích mọc rễ. Sau đó cắm đoạn thân này vào đất đã được chuẩn bị sẵn và tưới nước đều đặn cho cây. Quá trình chăm sóc ban đầu, các bạn cần lưu ý sử dụng các loại đất có độ mùn và độ tơi xốp để cây có thể dễ dàng bám rễ.

Trong quá trình nuôi trồng cây, các bạn không cần thiết phải bón thêm các loại phân cho cây vì hoa chiều tím khá dễ thích nghi và không có quá nhiều yêu cầu về chất dinh dưỡng. Có nhiều trường hợp bón thêm phân quá giàu đạm sẽ khiến cây mập thân và ít ra hoa hơn so với bình thường. Cần lưu ý tưới cây ít nhất 1 lần/ ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho đất.

Một lưu ý khá quan trọng khi trồng và chăm sóc hoa chiều tím là loài hoa này có yêu cầu cao về ánh sáng, và có thể chịu được cường độ chiếu sáng nhiều giờ trong ngày. Chính vì vậy, muốn cây sinh trưởng phát triển tốt và nhanh ra hoa, các bạn cần lựa chọn trồng cây tại những vị trí có thể tiếp nhận nhiều ánh nắng trong ngày. Nếu thiếu nắng, cây sẽ chậm ra hoa và hoa cũng sẽ không đậm màu.

Căn bệnh phổ biến của loài hoa này là nấm trắng và rầy, chính vì vậy các bạn cần định kỳ kiểm tra dưới tán lá của cây để có thể phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh, Khi cây có dấu hiệu nhiễm bệnh, nên đến các cửa hàng chuyên chăm sóc cây cảnh để được tư vấn lựa chọn loại thuốc xịt phù hợp cho từng giai đoạn bệnh. Nếu cây đã bị ảnh hưởng quá nặng cần nhổ bỏ để không làm ảnh hưởng đến những cây khỏe mạnh khác.

Là loài cây khá dễ chăm sóc, hoa chiều tím không đòi hỏi quá nhiều công chăm bón vẫn phát triển nhanh và cho ra những bông hoa đẹp. Chính vì vậy, nếu nhà bạn có sân vườn rộng thì lựa chọn loài hoa này để trồng làm cảnh là lựa chọn khá hợp lý.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa chiều tím

Hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng lá và búp non của loài hoa này có thể gây ngộ độc cấp tính cho trẻ nhỏ. Chúng tôi chưa tìm được những tài liệu xác thực để có thể xác nhận hay phản bác thông tin này, chính vì vậy để đảm bảo an toàn nhất, các bạn nên rào chắn cẩn thận khu vực trồng hoa chiều tím nếu trong gia đình có nhiều thành viên nhỏ tuổi. Điều này giúp bạn vừa có thể ngắm một loài hoa đẹp, vừa có thể đảm bảo an toàn tối đa cho các thành viên trong gia đình.

Nếu trong bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình chăm sóc hoa chiều tím nói riêng và tất cả các loại hoa tươi nói chung, các bạn có thể gọi điện đến số 090 101 8686 để được đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm về hoa tươi của chúng tôi tư vấn và giải đáp hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên truy cập website này để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về các loại hoa tươi đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

Array