Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa chuối pháo, loài hoa đẹp và có nhiều ý nghĩa

Ngày đăng: 16:06:49 18/06/2020
Cây chuối pháo là một loại cây cảnh rất gần gũi và thân thuộc với nhiều người dân Việt Nam, thường được trồng để làm cảnh trong sân vườn. Bên cạnh hình dáng bên ngoài rất đẹp và độc đáo, hoa chuối pháo còn mang trong nó khá nhiều ý nghĩa.

Bài viết này sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích về loài cây cảnh này đến tất cả các bạn.

hoa chuối pháo

Một vài thông tin về hoa chuối pháo

Còn được biết đến với những tên gọi khác như cây chuối tràng pháo, chuối mỏ phượng,… hoa chuối pháo có tên khoa học là Heliconia và có nguồn gốc xuất xứ từ các khu rừng nhiệt đới khu vực Châu Mỹ. Tại Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp loài cây này từ Bắc chí Nam và chúng thường được dùng để trồng làm cảnh.

Là loại cây thân thảo, hoa chuối pháo thường mọc thành từng cụm. Chúng phát triển tương đối nhanh nếu được cung cấp đầy đủ độ ẩm và ánh sáng. Hình dáng lá có nhiều nét tương đồng với các loại chuối thông thường: Lá màu xanh thẫm, mọc trên những cuống lá dài và có bề mặt khá rộng, dễ bị rách khi bị gió quật,…

Đặc điểm nổi bật nhất của cây chuối pháo chính là những dây hoa rất rực rỡ và buông dài trong những nách lá. Nếu tính cả cuống hoa, chiều dài tối đa có thể lên đến gần 1m và gây ấn tượng mạnh đối với những người lần đầu tiên trông thấy loài hoa này. Với những búp non mọc đối xứng có hình dáng trông giống mỏ chim Phượng, nếu được chăm sóc đúng cách, những dây hoa này có thể khoe sắc hàng tháng trời.

Ý nghĩa của hoa chuối pháo trong cuộc sống

Với hình dạng đẹp mắt và độc đáo, hoa chuối pháo được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để trồng làm cảnh. Bên cạnh đó, loài hoa này còn mang trong mình khá nhiều ý nghĩa trong đời sống, cụ thể:

Theo quan niệm phong thủy, màu đỏ và màu vàng là hai màu cực kỳ may mắn , hứa hẹn đem đến nhiều tài lộc cho chủ nhân. Chính vì vậy, hoa chuối pháo được xem như một loài cây cảnh có tính phong thủy rất tốt. Chính vì vậy, chúng được nhiều người chọn trồng với mong muốn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và thành công trong công việc.

Với sức sống mãnh liệt và khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, hoa chuối pháo có ý nghĩa tượng trưng cho nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Nếu bạn vượt qua được những thử thách mà cuộc đời đem đến cho mình, cuộc sống sẽ đơm hoa kết quả một cách mãn nguyện, như những tràng hoa chuối pháo đầy kiêu hãnh và tự tin trước nắng gió cuộc đời.

Bên cạnh đó, là loại cây có lá tương đối lớn, khi lựa chọn chuối pháo để trồng làm cảnh, chúng còn có tác dụng giúp điều hòa không khí trở nên mát mẻ và dễ chịu, tạo cảm giác khoan khoái cho con người.

Với những ý nghĩa rất tích cực nói trên, không quá ngạc nhiên khi loài hoa này hiện được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để trồng làm cảnh. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lưu ý khi chăm sóc loài hoa cảnh này các bạn nhé.

Những lưu ý khi chăm sóc hoa chuối pháo

cách chăm sóc hoa chuối pháo

Như chúng ta đã nói ở trên, cây chuối pháo hiện khá phổ biến từ Bắc chí Nam, và các bạn có thể sử dụng chúng trong những trường hợp sau:

- Sử dụng để trồng làm cây cảnh trong vườn nhà, vừa tạo bóng mát vừa ngắm vẻ đẹp độc đáo và đặc sắc.

- Trang trí tại văn phòng làm việc giúp điều hòa không khí và tỉnh táo hơn trong công việc.

- Tạo điểm nhấn tại các khu vực công cộng như công viên, phố đi bộ,… hoặc địa điểm check in thú vị tại các khu resort, địa điểm du lịch nghỉ dưỡng,…

Và để cây chuối pháo sinh trưởng, phát triển tốt đồng thời cho ra những dây hoa rực rỡ và bền màu, các bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau đây:

Lưu ý về đất trồng và độ ẩm

Chuối pháo là loại cây có bộ rễ phát triển khá mạnh nhưng lại là cây thân thảo, chính vì vậy các bạn cần lựa chọn các loại đất tơi xốp và cung cấp độ ẩm thường xuyên để rễ có thể dễ dàng đâm sâu. Nếu để hiện tượng đất khô kéo dài sẽ dẫn đến rễ của cây bị suy yếu và ảnh hưởng đến toàn bộ thân cây. Hãy nhớ tưới đẫm gốc cây ít nhất 1 lần/ ngày khi đang trồng hoa chuối pháo các bạn nhé.

Lưu ý về vị trí đặt cây

Là loại cây thích ánh sáng, các bạn cần lựa chọn đặt hoa chuối pháo tại những vị trí có thể tiếp nhận nhiều ánh sáng mặt trời trong ngày. Đồng thời do lá của loại cây này khá to và dễ rách nên cần bố trí cây tại những nơi khuất gió để tránh lá bị rách sẽ mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức sống của cây.

Lưu ý phòng tránh bệnh cho cây

Một bệnh rất thường gặp trên hoa chuối pháo chính là sâu cuốn lá, bên cạnh đó, các loại sâu đục thân, bệnh đốm lá,… cũng khá thường xuyên xuất hiện trên loài cây này.

Chính vì vậy, khi lựa chọn hoa chuối pháo để trồng làm cảnh, các bạn cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ thân cây để có thể phát hiện những hiện tượng sớm nhất cho thấy cây đang nhiễm bệnh để có hướng xử lý hiệu quả nhất. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn trồng cây thành từng cụm nhỏ trên mặt đất, vì nếu chỉ cần 1 cây mắc bệnh mà không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng toàn bộ cả cụm.

Hoa chuối pháo là loài hoa không đòi hỏi sự chăm sóc quá kỳ công và tỉ mỉ, nên chỉ cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng nói trên, ai cũng có thể tự mình sở hữu một loài cây cảnh độc đáo và có nhiều ý nghĩa. Nếu bạn yêu thích loài hoa này, hãy thử tự mình trồng và chăm sóc chúng xem sao nhé.

Array