Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Tìm hiểu ý nghĩa và công dụng chữa bệnh của hoa bóng nước

Ngày đăng: 15:54:33 18/06/2020
Cây bóng nước là một loại cây rất phổ biến tại các vùng nông thôn của Việt Nam. Tuy nhiên tại các khu đô thị, còn khá ít người biết về ý nghĩa và công dụng chữa bệnh tuyệt vời của loài hoa này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin bổ ích về loài cây này ngay sau đây...

Nguồn gốc và những đặc điểm chung nhất của hoa bóng nước

Dù là loài cây khá phổ biến, nhưng khi nhắc đến tên gọi hoa bóng nước, có lẽ nhiều người vẫn cảm thấy khá bỡ ngỡ. Loài hoa này còn được biết đến qua nhiều tên gọi khác như phượng tiên hoa, hoa móng tay, cấp tính tử,… và phổ biến nhất là hoa nắc nẻ.

hoa bóng nước

Tên gọi hoa bóng nước là do xuất xứ của loài hoa này thuộc họ bóng nước Balsaminaceae, với tên khoa học là Impatiens Balsamina L. Trong tự nhiên, loài cây này thường được tìm thấy tại Trung Quốc, Ấn Độ và một vài vùng nông thôn của khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Là một giống thuộc thân thảo, loài cây này thường mọc thành bụi và có chiều cao vào khoảng 40cm. Lá của chúng mọc so le, có cuống và thon nhọn ở đầu, mép có răng cưa với chiều dài tầm 7-8cm. Hoa bóng nước thường có màu đỏ, trắng hồng hoặc tím và mọc ở nách lá và sát thân. Chính vì đặc điểm này nên một thân cây bóng nước có thể có khá nhiều hoa.

Với hoa mọc khá sát nhau và được thụ phấn nhờ côn trùng, bóng nước khá dễ đậu quả. Quả được mọc trên cuống dài và được bao bọc bên ngoài bởi nhiều lông tơ. Khi quả già sẽ tự bung ra và hạt theo đó sẽ phát tán ra xung quanh, nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển thành cây con. Đây cũng chính là lý do mà dân gian thường gọi loài cây này là cây nắc nẻ.

Ý nghĩa và công dụng của hoa bóng nước trong thực tế

Như đã nói ở trên, đây là loài cây được tìm thấy rất nhiều ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Với đặc tính sinh trưởng và phát triển mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng sẽ nhân giống và bao phủ cả những khu vực khá rộng lớn.

cây bóng nước

Tuy chỉ là một giống cây hoang dại, nhưng cây bóng nước lại có những bông hoa khá bắt mắt. Chính vì vậy có khá nhiều người đã lựa chọn loài hoa này để trồng làm cảnh giúp tạo những khoảng không gian đầy màu sắc cho ngôi nhà của mình. Theo quan niệm từ xưa để lại, hoa bóng nước có ý nghĩa tượng trưng cho sự hài hòa của đất trời và đem lại nhiều may mắn. Trong đó, hoa bóng nước có màu tím thường được nhiều người ưa chuộng hơn cả vì lạ mắt và đẹp dịu dàng.

Bên cạnh ý nghĩa may mắn nói trên, loài hoa này còn có một công dụng hiện nay vẫn ít người biết đến, đó là nó được sử dụng như một vị thuốc quý để hỗ trợ điều trị rất nhiều chứng bệnh, trong đó hiệu quả nhất là những triệu chứng về xương khớp. Để hiểu rõ hơn về công dụng chữa bệnh của loài cây này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một vài bài thuốc phổ biến sau đây.

Một vài phương thuốc điều trị bệnh từ cây bóng nước

Cây bóng nước có thành phần chứa rất nhiều chất hóa học như axit ferulic, axit p-hydroxybenzoic, axit p-coumaric, axit sinapic, axit citric, axit xinamic,… Bên cạnh đó, tùy vào màu sắc và thành phần chứa trong cây cũng có sự biến đổi. Nhưng tựu chung lại, tất cả các thành phần hóa học có trong cây bóng nước đều là những chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Và trong thực tế, tất cả các thành phần của loài cây này để có thể được sử dụng để chữa bệnh.

Để các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài phương thuốc điều trị bệnh sử dụng loài cây này nhé:

Điều trị té ngã, lở loét trên da

Đây là những sự cố rất thường gặp đối với bất cứ gia đình nào. Nếu trong nhà bạn có sẵn loài hoa này, chỉ cần giã nát lá của chúng kèm theo ít muối sống để đắp lên vết thương và cố định lại bằng gạc sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình hồi phục trở nên nhanh chóng hơn.

Hỗ trợ điều trị phong thấp, tê nhức xương khớp

Khi gặp phải những triệu chứng phong thấp hoặc tê nhức xương khớp, các bạn có thể sử dụng thân của cây bóng nước để hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức. Cụ thể, sử dụng thân của loài cây này để sao vàng hạ thổ hoặc sắc tươi chế nước uống thay nước chè hàng ngày sẽ có tác dụng bồi bổ xương khớp, giúp cơ thể chống chọi hiệu quả hơn với những triệu chứng phong thấp và tê nhức xương khớp, đặc biệt những lúc trái gió trở trời.

Chữa bế kinh, đau tức bụng khi hành kinh

Đối với phụ nữ, những triệu chứng thường gặp trong thời gian hành kinh thường đem đến khá nhiều phiền toái. Theo kinh nghiệm dân gian để lại, sử dụng 6 – 10g hoa bóng nước phơi khô sắc nước uống đều đặn trong thời gian hành kinh sẽ hỗ trợ điều trị các triệu chứng bế kinh, đau tức bụng khi hành kinh rất hiệu quả.

Kích thích mọc tóc, hỗ trợ điều trị hói đầu

Đối với những trường hợp tóc rụng sớm, tóc mọc thưa,… các bạn có thể sử dụng 50g lá của cây bóng nước cho vào trong 2l nước và đun sôi để nguội, sau đó sử dụng dung dịch gội đầu sẽ có tác dụng kích thích mọc tóc rất hiệu quả.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng hoa bóng nước để trị bệnh

Tuy có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh thường gặp như trên đã nói, nhưng khi sử dụng loài cây này bạn cần ghi nhớ hai lưu ý rất quan trọng sau đây:

- Nếu đang trong thời gian sử dụng các loại thuốc chống đông máu nên tránh sử dụng cây bóng nước để trị bệnh, nhất là bằng đường uống. Dược lý có trong loài cây này sẽ khiến các loại thuốc chống đông máu không phát huy được hiệu quả.

- Phụ nữ trong thời gian mang thai tuyệt đối không được sử dụng cây bóng nước để điều trị bệnh dưới mọi hình thức, nếu nhạy cảm có thể gây nên tình trạng băng huyết gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, các bạn đã có cái nhìn đầy đủ hơn về loài cây cảnh khá dân dã này. Với đặc tính sinh trưởng, phát triển nhanh và không kén môi trường, việc sở hữu loài cây này trong vườn nhà là vô cùng hợp lý để vừa làm đẹp thêm cho không gian nhà bạn, vừa có một vị thuốc hữu ích ngay trong vườn nhà.

Array