Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Cây hoa bách thủy tiên và cách trồng và chăm sóc

Ngày đăng: 15:40:44 18/06/2020
Mang vẻ đẹp tinh tế khi khoác lên mình tấm áo choàng màu trắng muốt, hoa bách thủy tiên là loài cây được mọi người rất ưa chuộng mỗi khi có nhu cầu trang trí nhà cửa, không gian sống

Tuy nhiên để tiện việc chăm sóc và nhân giống thì đến nay nhiều người vẫn thắc mắc liệu bách thủy tiên có phải là một loài cây thủy sinh hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

hoa bách thủy tiên

Bách thủy tiên có phải là một loài cây thủy sinh hay không?

Cây bách thủy tiên có tên khoa học là Echinodorus cordifolius thuộc họ thực vật Alismataceae, cây còn có tên gọi khác là cây thủy cúc, cây từ cô lá tim.

Cần khẳng định, đây là giống cây thủy sinh có xuất xứ từ một vùng đất ngập nước ở Mexico, Bắc Mỹ và miền Bắc của Nam Mỹ.

Với bộ rễ chùm phát triển nhanh, cây dễ dàng hút nước để nuôi những mầm lá hình tim, có gân nổi rõ. Cây có độ cao trung bình từ 40 – 60cm. Hoa của bách thủy tiên có màu trắng, mỗi bông có 3 cánh bằng nhau tỏa quanh một nhị tròn màu vàng có mùi thơm dịu mát.

Cây được nhiều người yêu thích nhờ dễ trồng, hình dáng mềm mại, xinh xắn, dễ trang trí. Ngoài ra về mặt phong thủy thì hoa bách thủy tiên cũng là loài cây mang đến những ý nghĩa tuyệt vời cho gia chủ như giúp căn nhà thêm vượng khí, an lạc, dễ đón lộc rước tài vào nhà.

Có thể trang trí thủy tiên ở đâu?

Là loài cây ưa mát, hút nước mạnh, các bạn có thể lưu ý để trồng, đặt cây hoa bách thủy tiên vào một số vị trí khác nhau như: Trồng vào chậu thủy tinh rồi đặt lên bàn ăn, trên bàn làm việc, trên bậu cửa sổ, hoặc một số nơi trong gian bếp hoặc nhà tắm để tạo nên không gian xanh mang đến sự bình yên và tươi mới cho gia đình trong khi sinh hoạt.

Đối với những gia đình khá giả, có đầu tư xây dựng, thiết kế các khu tiểu cảnh, hồ cá, cầu, hồ nhân tạo thì các bạn có thể đặt trực tiếp cây vào những nơi có nước để tăng thêm phần sinh động, duyên dáng cho tổng thể khu vực.

Ở những nơi rộng lớn và quy mô hơn như khu du lịch, resort có bờ suối, khe nước thì chúng ta cũng có thể trồng vài bụi hoa bách thủy tiên để tạo không gian xanh, có điểm tô hoa trắng mang đến vẻ trong lành, thư thái cho khách du lịch có nhu cầu ngắm cảnh và nghỉ dưỡng.

Cách trồng và chăm sóc hoa bách thủy tiên

Cách trồng cây

hoa thủy tiên

Thông thường nếu bạn mua sẵn chậu bách thủy tiên từ cửa hàng cây cảnh thì bạn sẽ không tốn mấy công chăm sóc. Bạn chỉ cần đặt cây vào nơi mát mẻ, có ánh sáng vừa đủ để cây quang hợp, tô thêm sức sống và màu xanh cho lá. Nếu muốn cây cho hoa đẹp thì cứ 1 tuần, bạn chêm thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây. Thời gian nửa tháng bạn có thể thay nước cho cây nhằm đảm bảo sự sạch sẽ, tránh nấm, vi khuẩn gây bệnh cho bộ rễ. Ngoài ra, bạn cũng thường xuyên cắt tỉa, nhặt nhạnh bớt những phần lá và cành bị úa màu, khô héo để đảm bảo màu xanh cho chậu cây.

Có một điều đặc biệt, mặc dù là loài cây thủy sinh nhưng bách thủy tiên vẫn có thể thích nghi và phát triển tốt ở môi trường đất ẩm, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng. Vậy nên bạn có thể trộn giá thể gồm đất thịt, tro trấu, mùn cưa, phân chuồng hoai mục, phân trùn quế vào các chậu nhựa, thùng xốp hay bồn rồi đặt cây vào, tưới nước đều đặn để đảm bảo độ ẩm mát cho cây. Chú ý, khi trồng cây vào đất, tốt nhất bạn nên đặt cây ở những vị trí có bóng râm như khu vực đón ánh nắng gián tiếp, hoặc dưới những tán, gốc cây to để tránh bớt ánh nắng và cường độ nhiệt độ cao.

Cách nhân giống hoa bách thủy tiên

Nếu muốn có cây hoa bách thủy tiên con, thì chúng ta không nhân giống bằng phương pháp gieo hạt hay giâm cành như những loài hoa thông thường khác. Cây bách thủy tiên được nhân giống khá đặc biệt. Theo đó, khi cây hoa mẹ đã trưởng thành, những đài hoa vươn dài, xuất hiện những túm lá nhỏ ở đầu vòi thì đem đầu vòi này ngâm vào nước, sau một thời gian, ngay tại vị trí này sẽ mọc lên những cây hoa con. Chúng ta tiếp tục chăm sóc, nuôi lớn chúng, đến lúc thích hợp sẽ tách bụi, đem đi trồng ở những nơi khác.

Chăm sóc cây

Nếu bạn trồng thủy sinh để trang trí trong nhà, thì có một điều bạn cần chú ý đó là tuyệt đối không để cây bị khô nước, mực nước trong chậu luôn phải duy trì ngang mức cổ rễ hoặc trên cổ rễ khoảng 1- 2cm. Đến mùa thay lá, mép lá thường nhăn nheo và có hiện tượng úa vàng, bạn nên dùng kéo sạch để cắt tận gốc những lá đã hỏng. Với những lá xanh, bạn nên dùng khăn ẩm để lau sạch bụi để giữ vẻ đẹp và tránh nấm mốc cho cây. Thỉnh thoảng nên bê cây đến đặt nơi có ánh sáng mặt trời để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn trồng cây trong đất thì cứ khoảng nửa tháng bạn hòa tan phân đạm tưới vào xung quanh gốc cây để bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, nước vo gạo tưới cây cũng rất tốt, bạn nên tận dụng.

Array