Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Cách trồng và chăm sóc hoa tóc tiên

Ngày đăng: 08:30:37 25/05/2020
Hoa tóc tiên không chỉ là loài hoa có vẻ đẹp mềm mại mà còn có nhiều tác dụng trong việc giữ gìn bầu không khí trong lành. Mỗi gia đình nên trồng một vài khóm tóc tiên trong vườn nhà để tăng vẻ mỹ quan cho nơi chốn đi về sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Hãy cùng tìm hiểu thêm về cách trồng và chăm sóc hoa tóc tiên thông qua những chia sẻ sau đây.

Đặc điểm cây tóc tiên

Hoa tóc tiên có khá nhiều tên gọi như hoa huệ mưa, hoa móng tay. Nhưng dù tên gọi nào cũng hợp lý, vì nó ứng với những đặc điểm sinh học hay hình dáng bên ngoài của loài cây này. Gọi là hoa tóc tiên vì những lá của cây thuôn dài, mọc xuề xòa thành từng búi hệt như một mái tóc. Gọi là hoa móng tay vì những cánh hoa khi tách riêng ra lại có hình dáng như những móng tay người. Và hẳn, những cô bé từng lớn lên ở vùng nông thôn, rất ít người không biết đến trò chơi trang điểm bằng cách ngắt những cánh hoa tóc tiên trong vườn nhà, sau đó dính lên những bàn tay nhỏ xinh, tạo nên những bộ móng có màu phớt hồng vô cùng xinh đẹp. Riêng tên gọi là hoa huệ mưa lại ít khi được nghe nhắc đến, tuy nhiên với đặc điểm sinh trưởng mạnh, hoa nở rộ đồng loạt vào mùa mưa thì đây là cái tên khá chính xác.

hoa tóc tiên

Tóc tiên là loại hoa có củ, thân thảo, chiều cao hạn chế chỉ từ 30cm trở xuống. Mỗi khóm hoa thường có tỉ lệ lá và hoa rất dày đặc, trong đó phần lá mọc bủa xung quanh, ôm lấy những bông hoa vươn cao nhờ phần thân cây có màu xanh lá. Tóc tiên thường có 3 màu đó là màu đỏ, màu hồng và màu trắng. Trong đó phổ biến nhất vẫn là màu hồng. Mỗi bông hoa có sáu cánh nhỏ, tỏa tròn xung quan phần nhị hoa màu vàng nghệ. Những cánh hoa mỏng manh khoe sắc dịu dàng và đài các, nó đẹp như những cánh hoa sen nhí vậy.

Nếu chăm sóc tốt thì cây hoa sẽ sinh trưởng xanh tốt và ra hoa quanh năm, tuy nhiên rộ nhất là vào cuối hè, đầu thu, khi những trận mưa rào tuôn xối xả tắm mát đất trời.

Tiếp theo chúng tôi giới thiệu đến các bạn cách trồng và chăm sóc hoa tóc tiên.

Cách trồng chăm sóc tóc tiên

Cây hoa tóc tiên thuộc loại cây khỏe mạnh, phát triển nhanh, dễ trồng dễ chăm sóc. Tuy nhiên để cây luôn xanh tốt và bung hoa rực rỡ thì chúng ta cần lưu ý về một vài điểm như sau.

hoa tóc tiên đẹp

Lưu ý về ánh sáng

Là một loài cây đón mưa nên cây tóc tiên không chịu được ánh sáng, ánh nắng ở cường độ mạnh. Trái lại, nó là loại cây ưa bóng, thường được trồng ven những gốc cây to, để hứng sáng một cách nhẹ nhàng, vừa đủ cho quá trình quang hợp. Bởi vậy bạn có thể trồng tóc tiên ở nhiều vị trí khác nhau nhưng ở sân thượng thì cần tránh tối đa, bởi trong ngôi nhà, sân thượng là khu vực đón nắng nhiều nhất.

Nhiệt độ thích hợp

Rộ hoa khi mưa đến nhưng đây là loài hoa không ưa lạnh, trái lại tóc tiên phát triển tốt ở môi trường có nhiệt độ ấm áp, khoảng từ 15 đến 25 độ. Nóng quá hoa sẽ khô vàng, héo úa mà lạnh quá thì cây cũng không xanh tốt.

Tưới nước cho hoa như thế nào?

Như đã chia sẻ từ đầu, tóc tiên là loài cây thích mưa nhưng nếu tưới nước quá nhiều sẽ gây ngập úng, thối củ dẫn đến tàn cây. Vào mùa nắng thì chúng ta nên tưới nước thường xuyên để cây xanh lá và sai hoa.

Đất trồng phù hợp với tóc tiên

Cũng như khá nhiều loài cây khác, tóc tiên sẽ phát triển tốt trong môi trường đất ẩm, tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng. Nếu bạn trồng cây vào khu vực đất cát, pha cát thì cây sẽ nhanh vàng lá, cánh hoa nhỏ và nhạt màu hơn, còn nếu trồng ở khu vựa đất có màu đen, nhiều mùn thì lá sẽ có màu xanh um, đóa hoa mập mạp, đậm màu, tràn đầy sức sống.

Phân bón cho tóc tiên

Tùy thuộc vào loại đất và nơi trồng để có cách bón phân phù hợp. Nếu bạn trồng cây trực tiếp vào dưới đất vườn thì bạn có thể hạn chế công sức chăm sóc, 2-3 tháng bón phân một lần còn nếu trồng trong chậu thì các bạn cần cung cấp chất dinh dưỡng cho cây nhiều hơn, khoảng 1 tháng bón phân vi sinh và NPK 1 lần.

Trang trí nhà cửa bằng hoa tóc tiên

Tóc tiên là một giống hoa có vẻ đẹp mềm mại, dịu dàng, dễ nhân giống và chăm sóc. Nếu bạn muốn trang trí nhà xinh, vườn xinh thì có thể trồng một vài khóm tóc tiên ở các vị trí như: Trồng thành khóm, thành bồn ở khu vực ban công. Khi trồng ở đây, các bạn nhớ tưới nước đều đặn và tránh ánh nắng mặt trời soi chiếu ở cường độ mạnh. Để làm được điều đó thì các bạn nên đặt hoa dưới những gốc cây lớn hơn vì vốn dĩ tóc tiên là loài hoa ưa bóng mát hơn là bị ánh nắng chiếu rọi trực tiếp.

Trồng theo hàng dọc theo các lối đi quanh vườn hoặc trồng hai bên con ngõ dẫn từ cổng vào nhà. Trồng thành đường viền ngay tại các gốc cây, bồn hoa lớn để tạo nét nên thơ, mềm mại. Tùy vào phối cảnh toàn bộ ngôi nhà và sân vườn để bạn chọn hoa tóc tiên có màu sắc phù hợp.

Bạn có thể cắt hoa cắm vào lọ thủy tinh để trưng bày trên bàn làm việc, hoặc trong phòng khách, trên bệ cửa sổ. Những gian phòng có màu trang nhã như màu trắng, vàng mơ, xanh mint thì bạn nên chọn hoa có màu trắng hoặc hồng để tăng độ ngọt ngào, tinh tế, giãn rộng không gian. Còn những gian phòng được sơn và bài trí gam màu nóng thì bạn nên chọn hoa tóc tiên màu đỏ để tăng độ sang chảnh. Ngoài ra, với những căn nhà có diện tích rộng rãi, có phân khu giếng trời hoặc bể cá lớn, hồ cá thì các bạn có thể bố trí thêm một vài khóm tóc tiên ngay cạnh để tô điểm thêm sắc màu cho bức tranh tổng thể.

Array