Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa Hoàng Yến với những ý nghĩa và công dụng ít người biết

Ngày đăng: 11:17:17 05/06/2020
Hoa Hoàng Yến ( hay còn gọi là Muồng Hoàng Yến ) là một loài hoa đẹp và dễ dàng thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa và công dụng ít người biết của hoa Hoàng Yến để thêm yêu loài hoa này các bạn nhé.

Một vài thông tin về hoa Hoàng Yến

Là giống cây có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Á, Hoàng Yến là một loại hoa thuộc họ Đậu, có khá nhiều tên gọi khác nhau như Muồng Hoàng Yến, Bò cạp vàng, hoa Osaka,... và hoa của nó chỉ có một màu vàng rực. Là loại cây thân gỗ, khi gặp điều kiện thuận lợi chúng có thể cao đến hơn 20m với đường kính thân vào khoảng 50cm.

hoa muồng hoàng yến

Gỗ của loài cây này màu xám trắng và khá cứng nên được có thể được sử dụng để đóng những món đồ gia dụng nhỏ trong gia đình. Lá của chúng hình bầu dục, nhọn ở đầu và mọc đối xứng với chiều dài lá có thể lên đến 40cm.

Chúng là loài cây ưa nắng, có thể chịu được hạn và mặn nhưng lại không thể chống lại giá lạnh. Chính vì vậy tại phần lớn diện tích nước ta, loài hoa này sinh trưởng và phát triển rất nhanh chóng vì phù hợp điều kiện khí hậu.

Hoàng Yến là một loại cây thân gỗ có rễ ngang, mọc khá nông và có xu hướng trồi lên trên mặt đất. Với những chùm hoa vàng rực treo lơ lửng trên không, loài hoa này giúp không gian quanh nó trở nên nổi bật.

Ý nghĩa của hoa Hoàng Yến

Không chỉ là loài hoa được đông đảo người dân tại Việt Nam ưa chuộng, Hoàng Yến còn nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân trên toàn cầu. Tại Ấn Độ, loài hoa này còn được xuất hiện trên những đồng 20 rupi đang được lưu hành chính thức còn ở Thái Lan thì chúng được lựa chọn là quốc hoa, là loài hoa tượng trưng cho tầng lớp quý tộc trong xã hội Thái.

ý nghĩa của hoa hoàng yến

Với sắc hoa chỉ có duy nhất một màu vàng rực, hoa Hoàng Yến có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Cũng chính vì lý do này mà rất nhiều gia đình lựa chọn chúng để trồng trong vườn nhà nhằm đem đến may mắn cho gia đình. Đối với những người theo đạo Phật, màu vàng là màu tượng trưng cho trí tuệ nên loài hoa này rất được các Phật tử nâng niu và xem trọng.

Màu vàng còn khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng đến ánh sáng chói chang của Mặt trời đang sưởi ấm muôn loài. Chính vì vậy, một ý nghĩa khác về màu sắc của hoa Hoàng Yến chính là được dùng để chỉ những điều tốt đẹp, những khoảnh khắc đem lại niềm vui trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, hoa Hoàng Yến khi nở thường mọc thành từng chùm lớn với rất nhiều cánh hoa nhỏ cùng nhau đua sắc. Chính sự kết hợp này đã tạo nên cho hoa một sắc thái khá đặc biệt. Một cánh hoa nhỏ bé sẽ không tạo được ấn tượng gì nhưng nếu biết cách kết hợp chúng lại thì sẽ thu hút mọi ánh nhìn. Nó nhắc nhở con người rằng trong cuộc sống, đoàn kết là chìa khóa dẫn đến nhiều thành công.

Là loài hoa thường nở rộ vào tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, hoa Hoàng Yến được xem như một loài hoa báo hiệu thời khắc giao mùa giữa mùa Xuân và mùa hạ. Tạm biệt những ngày se lạnh đầu năm, cả đất trời lại cùng bước vào một mùa hè đầy rộn ràng và háo hức.

Công dụng ít người biết của hoa Hoàng Yến

Bên cạnh hình dáng bắt mắt và những ý nghĩa thú vị như đã nói ở trên, công dụng chữa bệnh của loài hoa này cũng là một điều mà khá nhiều người vẫn còn chưa biết. Đã từ rất lâu, trong các dược điển cổ của Ấn Độ, loài cây này được gọi là “ aragvadha “ có nghĩa là “ tiêu diệt bệnh “.

Theo đó, tất cả các bộ phận của cây Hoàng Yến đều có thể được sử dụng để bào chế thành những phương thuốc chữa bệnh, cụ thể:

công dụng của hoa hoàng yến

Quả của cây Hoàng Yến

Sau khi hoa tàn, những quả Hoàng Yến sẽ được mọc ra với hình dáng thuôn dài và đây là một vị thuốc được sử dụng để điều trị khá nhiều chứng bệnh:

- Khi trẻ bị đầy hơi, khó đi ngoài có thể sử dụng cơm quả của loài hoa này đắp lên rốn trẻ sẽ giúp dễ đại tiện. Trộn cơm quả chung với một vài giọt dầu hạnh nhân thoa lên vùng bụng sẽ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa của trẻ.

- Tách lấy 50g cơm quả ngâm trong nước ấm qua đêm, sáng ra lọc lấy dịch và pha cùng 20g đường để uống sau trong ngày sẽ có tác dụng giúp hỗ trợ các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu một cách hiệu quả.

- Lấy 25g cơm quả trộn chung với 1/2l sữa nóng và ngậm súc miệng sẽ có tác dụng hạn chế những cơn co giật, rét run do sốc thuốc khi dùng thuốc gây nghiện quá liều.

Lá cây Hoàng Yến

Lá của loại cây này được dùng để điều trị những trường hợp da bị kích ứng hoặc va chạm dẫn đến sưng tấy. Vò nát lá và đắp lên vùng da bị tổn thương, sau đó băng kín lại bằng gạc y tế. Khi lá có hiện tượng khô thì lặp lại quy trình trên cho đến khi cảm thấy có biến chuyển tích cực. Bên cạnh điều trị những chứng bệnh ngoài da, việc rịt lá như trên cũng hỗ trợ điều trị khi bạn gặp phải các vấn đề về xương khớp.

Rễ của cây Hoàng Yến

Rễ của loài cây này thường được dùng để điều trị các chứng cảm lạnh và hạ sốt. Rễ được sử dụng bằng cách sao vàng hạ thổ, tán mỏng và uống kèm cùng mật ong hoặc pha chế và uống như nước trà hàng ngày sẽ giúp đánh bay các triệu chứng cảm mạo, nhức đầu sổ mũi một cách nhanh chóng.

Như vậy có thể thấy, ngoài hình dáng bên ngoài tuyệt đẹp, cây Hoàng Yến còn có những công dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chính vì vậy đây là loài hoa rất phù hợp để trồng làm cảnh nếu nhà bạn có một không gian vườn đủ thoáng mát và rộng rãi. Hãy thường xuyên truy cập website này để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về các loại hoa tươi đặc sắc xung quanh chúng ta nhé.

Array