Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Chia sẻ về ý nghĩa và cách chăm sóc hoa hải đường

Ngày đăng: 08:58:22 04/05/2020
Hoa hải đường rất đẹp và có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Nếu bạn quan tâm đến loài hoa này, hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây về ý nghĩa và cách chăm sóc hoa hải đường nở hoa rực rỡ nhé.

Những đặc điểm nổi bật của hoa hải đường

Từ xa xưa, hải đường cùng đỗ quyên và hoa trà là những loại hoa cao cấp, chỉ có những người có địa vị trong chế độ phong kiến cũ mới có quyền được trồng để làm cảnh. Hiện nay, hải đường đã có mặt trên toàn thế giới và được rất nhiều người yêu hoa ưa chuộng. Năm 2000, theo xếp hạng từ Tạp chí Natural Discovery Magazine uy tín của Anh quốc, hoa hải đường xếp thứ 7 trong danh sách 100 loài hoa đẹp nhất hành tinh.

hoa hải đường

Hải đường là một chi thuộc họ Trà ( Camellia ), thường sống tự nhiên trên những vùng núi cao có khí hậu mát mẻ và ẩm ướt. Là loại cây thân gỗ, hải đường có thể phát triển cao đến hơn 3m với thân cây chia rất nhiều cành và nhánh. Lá của cây hải đường mọc nhiều và có màu xanh đậm, mặt lá xanh bóng và có nhiều răng cưa nhỏ ở mép lá.

Hoa hải đường khi nở có hình dáng và hương thơm khá giống hoa trà, tuy nhiên nụ hoa hải đường có kích cỡ to hơn và mùi hương cũng đậm đà hơn. Hoa hải đường phổ biến nhất có cánh hoa màu đỏ tươi và hồng đậm ôm lấy phần nhụy vàng tươi, rất nổi bật trên nền lá xanh tương đối rậm rạp của cây. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, hải đường sẽ bung hoa rất nhiều, chính vì vậy đây là loại cây thường được lựa chọn để trồng làm cảnh trong nhà.

Những ý nghĩa không phải ai cũng biết của hoa hải đường

Đối với nhiều người, trong lần đầu tiên nhìn thấy hoa hải đường đều có cảm giác ngỡ ngàng vì hoa quá đẹp và nổi bật. Nhưng ít ai biết, hải đường còn là loài hoa mang trong nó nhiều ý nghĩa rất thú vị.

Ý nghĩa trước hết của hoa hải đường muốn nói đến phú quý và tài lộc. Chữ “ đường “ trong hoa hải đường phát âm giống với chữ “ đường “ trong tiếng Hán, ý chỉ đến ngôi nhà. Có lẽ nhiều người đã từng nghe đến câu chúc “ Phú quý mãn đường “ ( Phú quý đầy nhà ) vào những dịp Tết đến xuân về. Chính vì vậy, hoa hải đường thường được dùng để tượng trưng cho sự no đủ. Hoa hải đường có ý nghĩa đến độ nhiều người lựa chọn đặt những bức tranh thêu hoa hải đường trong phòng khách với ý muốn cầu chúc phú quý và tài lộc.

ý nghĩa của hoa hải đường trong phong thủy

Về mặt phong thủy, những màu sắc rực rỡ, nổi bật của hoa hải đường có tác dụng thu hút tài lộc cho gia chủ và ngăn chặn những luồng khí xấu ảnh hưởng đến ngôi nhà của bạn. Chính vì vậy, rất nhiều người đã lựa chọn hải đường như một loại cây cảnh không thể thiếu trong vườn nhà với ý muốn gia đình luôn được may mắn và bình an trong cuộc sống.

Với sức sống mãnh liệt, hoa hải đường có thể chống chọi với những điều kiện khí hậu khắc nghiệt để cho ra những bông hoa đặc sắc đầy lôi cuốn. Chính vì vậy, hoa hải đường còn có ý nghĩa rất minh triết trong cuộc sống: Muốn đạt được thành tựu, đòi hỏi bạn phải nỗ lực hơn người và đối mặt với những cam go của cuộc sống một cách bình thản, không sợ hãi.

Bên cạnh đó, với đặc điểm sống thành bụi để nương tựa vào nhau, hoa hải đường tượng trưng cho tình cảm khăng khít và sự đoàn kết trong cuộc sống. Về điểm này, hoa hải đường tượng trưng cho một triết lý sống đã được rất nhiều người đúc kết lại từ lâu: Muốn đi nhanh, bạn hãy đi một mình nhưng nếu muốn đi xa, bạn hãy đi cùng nhau. Bản thân bạn cần không ngừng nỗ lực cố gắng, nhưng nếu không có sự đoàn kết và hỗ trợ từ người thân, anh em bạn bè,… thì đường đến thành công sẽ rất gian nan.

Một loài hoa đẹp lại mang trong mình rất nhiều ý nghĩa như vậy, không ngạc nhiên khi hoa hải đường đang là lựa chọn của rất nhiều gia đình tại Việt Nam hiện nay.

vườn hoa hải đường

Cách bố trí hoa hải đường đúng phong thủy

Nếu lựa chọn hoa hải đường để trang trí trong gia đình, bạn sẽ có khá nhiều cách để bố trí loài cây này. Sau đây là một vài cách bố trí hoa hải đường được nhiều chuyên gia về phong thủy tư vấn:

Bố trí hoa hải đường ở cổng nhà

Nếu gia đình bạn có một khoảng sân rộng và cổng chính lớn, có thể lựa chọn hai chậu hoa hải đường đặt hai bên cổng. Việc bố trí hoa hải đường ngay tại cổng nhà, về mặt phong thủy có ý nghĩa ngăn chặn những luồng chướng khí ngay từ đầu, làm chúng không có cơ hội để tiến sâu thêm vào nhà. Bên cạnh đó, bố trí hoa hải đường ở cổng cũng giúp bạn có thể khéo léo phô diễn vẻ đẹp của loài cây này để nhiều người cùng ngắm nhìn.

Bố trí hoa hải đường trước hiên nhà

Đây là cách bố trí thường được lựa chọn vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Vị trí chính giữa hiên nhà thường dành cho những loại hoa đặc sắc nhất trong gia đình. Không những vậy, về mặt phong thủy việc bố trí hoa hải đường trước hiên nhà vào những ngày Tết giúp gia đình bạn sẽ có được may mắn và tài lộc trong năm mới.

Bố trí hoa hải đường trong phòng khách

Nếu gia đình bạn có một phòng khách có diện tích rộng thì nên bố trí một cây hoa hải đường ngay gần vị trí bàn tiếp khách. Việc bố trí hoa hải đường trong phòng khách giúp tạo không khí ấm áp, gần gũi và thân mật, đặc biệt hiệu quả đối với những gia chủ thường xuyên tiếp đối tác làm việc tại đây. Sự thoải mái và gần gũi sẽ tạo điều kiện đem về cho bạn những hợp đồng bất ngờ đấy.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc hoa hải đường

Là loại cây thân gỗ sống lâu năm, hoa hải đường rất phù hợp để lựa chọn trồng làm cảnh trong gia đình. Sau đây là những kinh nghiệm chăm sóc hoa hải đường đúng cách giúp chúng luôn nở hoa tưng bừng vào dịp Tết:

Lựa chọn cách trồng phù hợp

Hoa hải đường có khá nhiều cách trồng. Bạn có thể giâm cành, om bầu hoặc trồng bằng hạt. Trong các cách này, việc trồng hoa hải đường bằng cách om bầu cây thường đạt hiệu quả cao nhất do cây nhanh thích nghi và phát triển. Nếu bạn muốn trồng hải đường bằng hạt cần lưu ý cung cấp đủ độ ẩm cho đất, tránh ánh nắng trực tiếp và thời tiết sương muối. Cần kiên trì vì thông thường phải mất hơn 1 tháng hạt cây hoa hải đường mới bắt đầu nảy mầm.

Lựa chọn đất trồng cho cây

Hải đường là loài hoa có yêu cầu về đất không quá khắt khe, chỉ cần đảm bảo thoát nước tốt và có đầy đủ chất dinh dưỡng. Một mẹo lựa chọn đất cho hoa hải đường là nếu gia đình gần đồng ruộng, bạn hãy lấy loại đất ở ruộng về phơi khô để loại bỏ những mầm cỏ dại, sau đó trộn đều với phân NPK 16-16-5 hoặc 10-10-3 dùng để trồng cây sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Lưu ý về chậu trồng hoa hải đường

Là loại cây sống lâu năm, chính vì vậy hải đường có bộ rễ khá lớn, cần nhiều không gian để phát triển. Khi lựa chọn chậu để trồng hoa hải đường, bạn cần lựa chọn những chậu to, rộng và có độ sâu để cây có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Vị trí đặt hoa hải đường

Hoa hải đường không thích hợp với ánh sáng trực tiếp và nhiệt độ cao, chính vì vậy khi trồng cây hải đường bạn cần tạo bóng râm phù hợp và tán xạ ánh nắng cho cây. Nhiệt độ phù hợp nhất để hoa hải đường có thể sinh trưởng và phát triển tốt nằm trong khoảng 15 đến 25oC.

Cách chăm sóc hoa hải đường

Khi cây hoa hải đường còn nhỏ, bạn cần cung cấp đầy đủ độ ẩm cho cây phát triển khỏe mạnh, Khi cây đạt chiều cao khoảng 0,5 đến 0,8m có thể định kỳ hàng tháng bón phân thúc để cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần thường xuyên tỉa những cành khô, yếu để cây duy trì tốc độ sinh trưởng.

Để phòng bệnh cho cây hoa hải đường, bạn pha loãng vôi sống để quét một lớp vào gốc cây. Việc quét vôi cần duy trì đều đặn hàng tháng để giúp cây có sức đề kháng tốt với những loại sâu bệnh phổ biến.

Khi hoa đã hé nụ, lưu ý loại bỏ những nụ quá nhỏ, có vị trí nằm khuất để giúp tập trung dưỡng chất để nuôi những nụ hoa mập mạp hơn. Thông thường sau khoảng 18 tháng, hoa hải đường sẽ nở lứa đầu tiên. Chăm sóc hoa hải đường nở đẹp cần sự kiên nhẫn, và thông thường sau 3 – 4 năm hoa mới đạt độ sung sức và rực rỡ nhất.

Với những chia sẻ này của chúng tôi, hy vọng bạn sẽ có được một chậu hoa hải đường ưng ý.

Array