Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa nhài và những ý nghĩa và công dụng tuyệt vời ít người biết

Ngày đăng: 15:22:37 08/05/2020
Hoa Nhài là loài hoa rất giản dị và được rất nhiều gia đình tại Việt Nam ưa chuộng, lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Nhưng khi hỏi về ý nghĩa của hoa Nhài và những công dụng tuyệt vời mà loài hoa này đem lại thì rất ít người biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những thông tin này ngay sau đây.

Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của cây hoa Nhài

hoa nhài

Khi nói đến hoa Nhài, có lẽ rất nhiều người dân Việt Nam cảm thấy rất gần gũi và quen thuộc. Chúng là một loài hoa có hương thơm quyến rũ, nhẹ nhàng nhưng tạo nên ấn tượng sâu đậm khó phai trong mỗi con người. Không phải ngẫu nhiên mà loài hoa này đã trở thành loài cây cảnh được rất nhiều gia đình tại Việt Nam ưa chuộng.

Hoa Nhài còn được biết đến tại miền Trung và miền Nam với tên gọi hoa Lài, có tên tiếng Anh là Jasmine, nằm trong họ thực vật Oleaceae. Cây có nguồn gốc xuất từ Châu Á, tại khu vực giữa Ấn độ, Ả rập và miền Nam của Trung Quốc. Trên thế giới, đây là loài hoa được nhiều quốc gia lựa chọn làm Quốc hoa như Philippines, Pakistan, Tunisia, Indonesia,...

Trong tự nhiên, các bạn có thể bắt gặp những cành hoa Nhài với chiều cao tối đa lên đến 3m tại những nơi có điều kiện thích hợp. Những cành non khi vươn xa thường có màu xanh và chuyển dần sang màu nâu gỗ khi đã bám chặt vào điểm tựa cố định. Với những cành non leo cao và rộng, khi trồng chúng để trang trí nên thiết kế một giàn treo vững vàng và chắc chắn để cây có thể sinh trưởng tốt.

Khi nở hoa thường có màu trắng, với đường kính vào khoảng 2,5 – 5cm và xòe tròn như một cánh dù. Với vị trí nở ở đầu cành và nách lá, nếu được chăm sóc tốt những cây hoa này sẽ phủ rợp cả khóm cây vào mỗi độ mùa hoa về. Với đặc điểm rất dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, chúng có thể được sử dụng để trồng làm cảnh tại tất cả các vùng miền của nước ta. Tuy nhiên, không khí se lạnh ở miền Bắc vẫn phù hợp với loài hoa này hơn cả.

Khi màn đêm buông xuống, không gian trở nên im ắng và trong lành cũng chính là lúc hoa Nhài bung ra những hương thơm quyến rũ. Mùi hương của chúng rất khó để diễn tả, nó nhẹ nhàng thoang thoảng nhưng gây ấn tượng rất sâu đậm trong tâm trí của người thưởng hoa. Nếu có dịp thưởng thức chúng lúc đêm về, bạn sẽ cảm nhận điều này rất rõ rệt...

Ý nghĩa của hoa Nhài trong cuộc sống

Là loài hoa có mặt tại rất nhiều nước trên thế giới, chúng tuy bé nhỏ nhưng nhận được sự ưa chuộng của rất nhiều người. Khi nói đến ý nghĩa của hoa Nhài, có rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng đã được biết.

ý nghĩa của hoa nhài

Tại Trung Quốc, hoa Nhài có ý nghĩa tượng trưng cho tình cảm thủy chung, trong sáng và sự ngọt ngào trong tình yêu. Chính vì vậy, chúng thường xuyên được sử dụng trong đám cưới để kết thành hoa cầm tay cho cô dâu hoặc trang trí cho không gian buổi tiệc với ý nghĩa chúc mừng một chuyện tình viên mãn.

Tại Ấn Độ, hoa Nhài có ý nghĩa dùng để chỉ những điều độc đáo và ấn tượng trong cuộc sống, chính vì vậy nó còn có một tên gọi rất mỹ miều là “ Ánh trăng trong khu rừng nhỏ “.

Tại Thái Lan, chúng là loài hoa có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, có mặt trong hầu hết các lễ hội lớn nhỏ của đất nước này. Đặc biệt vào Ngày của mẹ (12/8 hàng năm), nếu có dịp du lịch đến xứ sở Chùa vàng, bạn có thể dễ dàng bắt gặp loài hoa này được kết thành những vòng hoa với đủ kích cỡ và hình dáng khác nhau. Với mùi hương nhẹ nhàng và lan tỏa, chúng có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu thương vô bờ bến của những bà mẹ dành cho con cái.

Tại Việt Nam, hoa Nhài có ý nghĩa tượng trưng cho những giá trị tốt đẹp, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, trong cuộc sống của người Việt còn được dùng để tượng trưng cho những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Chính vì vậy, một tách trà hoa Nhài thường được dùng để uống cùng bạn bè tri kỷ tri âm.

Ý nghĩa của hoa Nhài theo màu sắc và phong thủy

Hiện nay chúng có khá nhiều giống khác nhau với màu sắc tương đối đa dạng và phong phú. Và mỗi một màu sắc của nó lại mang trong mình ý nghĩa khá đặc trưng: Màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và vẻ đẹp thánh thiện trong cuộc sống; Màu vàng tượng trưng cho tình cảm gắn bó bền chặt và những điều may mắn trong cuộc sống; Màu ửng hồng tượng trưng cho những tình cảm mới chớm nhưng nồng nàn và thiết tha.

hoa nhài tinh anh

Tuy có khá nhiều màu sắc, nhưng hoa màu trắng vẫn phổ biến và dễ tìm thấy nhất. Theo Phong thủy, màu trắng là một màu khá đặc biệt, tượng trưng cho những giá trị có tính tuyệt đối và mang theo nguồn năng lượng dương rất mạnh. Chính vì vậy, ý nghĩa về mặt phong thủy của hoa Nhài được dùng để chỉ những điều may mắn và tài lộc đến cho gia chủ.

Những công dụng tuyệt vời ít người biết của hoa Nhài

Ngoài những ý nghĩa rất tốt đẹp như trên đã nói, hoa Nhài còn là một vị thuốc quý đã được ứng dụng rất hiệu quả vào thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, những bài thuốc chế biến từ loài hoa này vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những công dụng tuyệt vời vẫn còn được ít người biết đến ngay sau đây.

Theo Đông y, tất cả các bộ phận của hoa Nhài đều có thể được sử dụng để chế biến thành các vị thuốc, và mỗi bộ phận sẽ có một tác dụng khác nhau đối với cơ thể:

- Sử dụng phơi khô để chế biến nước uống có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giảm lượng cholesterol có trong máu và giảm nguy cơ mắc phải các chứng bệnh về động mạch như cao huyết áp, tim mạch.

- Lá của cây hoa Nhài có tác dụng trị mụn nhọt và rôm sảy rất hiệu quả, bạn cũng có thể sử dụng lá của cây để đắp vào những vết thương nhỏ để nhanh chóng cầm máu một cách hiệu quả.

- Rễ của cây có tác dụng an thần, giúp người dùng có được giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Có thể sử dụng rễ phơi khô để chế thành trà uống chung với hoa Nhài khô hoặc ngâm rượu uống dần giúp chống đau lung, mỏi gối một cách hiệu quả.

Theo những nghiên cứu dược lý hiện đại, trong chúng có các chất hóa học chủ yếu như polyphenol, indol, parafin, este anthranilate methyl,… vốn là những chất rất quan trọng đối với sức khỏe, có tác dụng tăng cường chức năng não, điều hòa đường huyết, giảm cân, bảo vệ sức khỏe răng miệng, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị một vài căn bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa,…

Với rất nhiều công dụng tuyệt vời như vậy, không ngạc nhiên khi hoa Nhài được khá nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh và sử dụng như một vị thuốc sẵn có trong vườn nhà.

Lưu ý khi sử dụng hoa Nhài để làm thuốc

Khi sử dụng hoa Nhài để chế biến thành thuốc, tùy vào cơ địa của từng người để bạn có thể bổ sung các dược liệu khác một cách phù hợp. Nếu không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm về Đông y.

Đặc biệt không được sử dụng loại hoa này cho phụ nữ đang mang thai vì mùi hương của hoa có thể gây nên những cơn co bóp tử cung ngoài ý muốn, dẫn đến sinh non thậm chí sảy thai. Những người quá mẫn cảm với caffeine cũng không nên sử dụng các bài thuốc từ hoa Nhài vì có thể gây mất ngủ.

Array