Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa của hoa Tigon, loài hoa mang dáng hình tim vỡ

Ngày đăng: 09:11:53 23/05/2020
Nếu bạn là một người yêu văn thơ, chắc chắn đã từng được nghe đến bài thơ “ Hai sắc hoa Tigon “ nổi tiếng của nhà thơ T.T.Kh. Bài thơ này sau đó đã được phổ nhạc và được rất nhiều người ưa chuộng.Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của hoa Tigon, loài hoa mang dáng hình tim vỡ...

Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của hoa Tigon

“ Một mùa Thu trước, mỗi hoàng hôn

Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn

Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc

Tôi chờ người đến với yêu đương…”

Đây chính là khổ thơ mở đầu đầy cảm xúc của bài thơ "Hai sắc hoa Tigon" được in trên chuyên trang Tiểu thuyết thứ bảy năm 1937. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, bài thơ vẫn in đậm những cảm xúc nuối tiếc về một chuyện tình không trọn vẹn trong lòng độc giả nhiều thế hệ.

hoa tigon

Hoa Tigon có tên khoa học là Antigonon Leptopus, thuộc họ Polygonaceae. Cách đây hàng trăm năm, các nhà khảo cổ học đã rất thích thú khi vô tình tìm thấy loài hoa này tại các khu rừng rậm thuộc Mexico, chính vì vậy quốc gia Trung Mỹ này được xem là nơi khởi nguồn của loài hoa Tigon.

Với đặc điểm mọc thành từng bụi lớn, loài hoa này sử dụng những dây leo nhỏ để bám vào những bề mặt cố định và liên tục phát triển. Trong môi trường tự nhiên, chúng có thể phủ kín cả một diện tích rộng lớn chỉ trong một thời gian rất ngắn. Những mầm non của hoa Tigon có màu nâu đỏ và xanh lục, sau khi đã bám ổn định chúng sẽ chuyển dần sang màu nâu gỗ.

Lá của loài hoa này có hình dáng trái tim, mọc phủ kín quanh thân và có những rãnh khá sâu trên bề mặt. Mặt sau của lá phủ kín nhiều lông tơ, có tác dụng hấp thụ độ ẩm có trong không khí và quang hợp để cung cấp nguồn năng lượng sống cho cây.

Hoa Tigon nở suốt bốn mùa với những cánh hoa nhỏ mọc quanh thân. Với màu sắc đa dạng ( trắng, hồng, đỏ, tím,… ) và nổi bật trên nền lá xanh, loài hoa này dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người. Hoa thường có 5 cánh, thường cụp lại lúc hoàng hôn và bung nở khi có ánh nắng mặt trời, để lộ ra những nhụy hoa vàng chóe bé bé xinh xinh ở bên trong.

Ý nghĩa của loài hoa mang dáng hình tim vỡ

Bên cạnh những chiếc lá có hình trái tim, hoa của cây Tigon cũng khá đặc biệt và trông giống một con tim đang thổn thức và nhỏ máu. Chính vì vậy ở Việt Nam, loài hoa này còn được biết đến nhiều bởi tên gọi hoa tim vỡ. Về ý nghĩa của loài hoa này, có nhiều sự khác biệt tùy vào từng nền văn hóa, nhưng tựu chung lại vẫn là sự nuối tiếc về một chuyện tình không trọn vẹn.

hoa ti gôn

“ Người ấy thường hay vuốt tóc tôi,

Thở dài trong lúc thấy tôi vui

Bảo rằng: “ Hoa, dáng như tim vỡ,

Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi! “

Tình yêu là một điều kỳ diệu, có thể ru hồn ta qua những cảm xúc mênh mang đến tột đỉnh sầu. Chính vì vậy, mỗi một chuyện tình tan vỡ thường để lại nỗi ám ảnh khôn nguôi cho những người trong cuộc. Nhưng không vì thế mà con người ngừng yêu, vì nếu trần gian thiếu vắng đi những thanh âm của các cung bậc yêu đương thì sẽ trở nên hoang lạnh đến chừng nào…

Chính vì vậy, hoa Tigon còn có một ý nghĩa khác mà ít người biết đến, đó chính là loài hoa tượng trưng cho tình yêu đích thực. Khi đã yêu, con người sẵn sàng hiến dâng cả trái tim của mình, và dù có thành công hay thất bại thì chắc cũng chẳng ai lấy làm buồn khi đã dám sống, đã dám yêu hết mình.

Những ứng dụng của hoa Tigon trong thực tế

Bên cạnh việc là một loài hoa đẹp và được nhiều người ưa chuộng, hoa Tigon còn có những ứng dụng khá thiết thực trong thực tế, trong đó dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực kiến trúc và y học.

Trong lĩnh vực kiến trúc, hoa Tigon được sử dụng như một bức hàng rào bằng cây xanh án ngữ trước căn nhà của bạn. Bạn cũng có thể cho chúng leo theo những mái vòm để tạo thành những điểm nhấn ấn tượng và riêng có trong căn nhà của mình. Ngoài việc cung cấp bóng mát, những bông hoa Tigon nhỏ nhắn cũng sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên lãng mạn và độc đáo.

Bên cạnh đó, loài hoa này còn là một vị thuốc có rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Theo các nghiên cứu mới nhất, trong thành phần của hoa Tigon có bao gồm các hoạt chất như: Ferulic Acid, n-hentriacontane, 4-hydroxycinnamic Acid, sitosterol, glucoside, quercetin-3-rhamnoside,… đều là những hoạt chất có nhiều tác dụng trong việc hỗ trị điều trị những chứng bệnh như tiểu đường, huyết áp thấp, cảm cúm do thay đổi thời tiết,…

Tại Mỹ và nhiều nước. từ lâu thân và lá của loài cây này đã được sử dụng để sản xuất trà thảo dược Antigonon leptopus, có tác dụng giảm đau, an thần, giúp giấc ngủ sâu giấc và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Ở Việt Nam, lá của cây hoa Tigon từ lâu đã được nhiều người xem là bài thuốc giúp đông máu hiệu quả. Theo đó, khi bị những vết thương nhỏ do trầy xước hoặc té ngã, bạn chỉ cần rửa sạch và giã nhuyễn lá của loài cây này để đắp trực tiếp vào vết thương sẽ giúp giảm sưng tấy và cầm máu rất hiệu quả.

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa Tigon

Là loài hoa đẹp và có nhiều công dụng trong thực tế, Tigon được khá nhiều người sử dụng để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Nếu muốn chúng sinh trưởng, phát triển tốt và ra nhiều hoa, các bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau:

Lựa chọn cách trồng phù hợp

Có khá nhiều cách để bạn có thể trồng loài hoa này: Gieo bằng hạt, trồng bằng cây con hoặc giâm cành. Mỗi một cách sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, các bạn cần tìm hiểu để lựa chọn cho mình cách thức phù hợp nhất.

- Gieo bằng hạt: Sẽ khó lên cây hơn nên cần thả hạt với mật độ dày, tuy nhiên ưu điểm là khi cây đã nhú mầm sẽ phát triển rất khỏe mạnh.

- Trồng bằng cây con: Đây là phương pháp khá an toàn, tuy nhiên nhược điểm là cây sẽ khó thích nghi khi thay đổi đất trồng.

- Giâm cành: Cây sẽ nhanh lớn, tuy nhiên mật độ và số lượng hoa phụ thuộc nhiều vào cành giống và vị trí tỉa cành, chính vì vậy cần có kỹ thuật và kinh nghiệm nhất định.

Cách chăm sóc hoa Tigon

Sau khi đã lựa chọn được cho mình cách thức phù hợp để trồng, muốn chăm sóc tốt cho cây, các bạn nên ghi nhớ:

- Sử dụng đất nhiều mùn, có độ pH =7 và xử lý tốt để đảm bảo loại bỏ được mầm bệnh.

- Tưới nước đều đặn 2 lần/ ngày hoặc bất cứ lúc nào nhìn thấy đất có dấu hiệu khô và bạc màu, tuy nhiên cần lưu ý không tưới quá nhiều dẫn đến ngập nước và cây sẽ bị úng rễ.

- Khi đang trong quá trình cây non cần che chắn tốt, tránh ánh sáng Mặt trời chiếu trực tiếp. Duy trì nhiệt độ trong khu vực trồng cây trong khoảng 22 – 32oC là phù hợp nhất để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

- Định kỳ nửa tháng/ lần cần bón các loại phân vi lượng để cung cấp thêm dưỡng chất giúp hoa ra nhiều và màu sắc rực rỡ.

- Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cần lưu ý tỉa bớt những lá già, lá vàng,… giúp lá non có nhiều không gian để phát triển và tăng cường sức sống cho cây.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho các bạn phần nào trong việc có được những giàn cây Tigon xanh mát và như ý muốn. Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích về hoa tươi nhé.

Array