Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa hoa anh thảo và cách chăm sóc

Ngày đăng: 09:21:37 01/06/2020
Được biết đến như loài hoa ôn đới, thích hợp trồng ở vùng núi cao, hoa anh thảo là một loài hoa trồng chậu mang vẻ đẹp cao quý, rực rỡ nhiều màu sắc. Tuy nhiên nếu bạn ở vùng đồng bằng có khí hậu tương đối khô hạn nhưng vẫn muốn trồng hoa anh thảo để trang trí nhà cửa thì vẫn có thể tiếp tục dự án của mình bằng cách quan tâm đến những lưu ý về cách trồng và chăm sóc hoa anh thảo trong bài viết sau đây.

Những điều thú vị ít biết về hoa thảo

hoa anh thảo

Hoa anh thảo thường chỉ nở trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm này đến tháng 2 năm sau nên còn có tên gọi khác là hoa báo xuân. Ngoài ra, chi anh thảo và anh thảo tiên cũng là 2 tên gọi rất hay khác của loài hoa này.

Đây là loài cây thân thảo, mọng nước, ưa bóng mát, có độ cao khoảng 30cm.

Có thể trồng hoa anh thảo bằng 2 cách: Gieo hạt hoặc trồng bằng củ giống.

Hoa anh thảo có đến 5 màu khác nhau: đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và hồng tím. Trong đó màu vàng là màu phổ biến nhất tại các vườn anh thảo được trồng tại Việt Nam.

Lá của cây có hình trái tim và màu xanh đậm nên khi trồng sẽ càng tăng thêm vẽ mỹ miều của toàn bộ chậu hoa.

Ngày nay nhờ sự phát triển của công nghệ ép lạnh nên trên thị trường còn có bày bán tinh dầu anh thảo được chiết xuất từ cây hoa anh thảo với nhiều công dụng chăm sóc da rất hiệu quả như làm sáng da, trị mụn, làm chậm quá trình lão hóa,…

Cây chỉ nở hoa vào ban đêm nên nó thường được chọn làm biểu tượng của một tình yêu thầm lặng, rụt rè, không dám bày tỏ.

Cách trồng và chăm sóc hoa anh thảo

hoa anh thảo

Điều kiện nhiệt độ

Những vùng đón nắng thường có nhiệt độ khá cao trong ngày, cường độ ánh sáng cũng mạnh hơn những nơi khác nên rất khó đảm bảo sự sống cho những loài cây thân thảo, mọng nước như cây hoa anh thảo. Tuy nhiên nếu bạn biết cách làm giàn che hoặc chọn vị trí đặt chậu thích hợp, có bóng râm thì cây vẫn sinh trưởng tốt, sai hoa như thường. Đối với loài cây anh thảo lúc mới trồng, cây con còn yếu thì các bạn phải kiểm soát nhiệt độ dưới 20 độ C, ánh nắng vừa phải. Đối với những chậu cây đã trưởng thành thì các bạn nên đặt cây dưới gốc những cây có tán để tận dụng những bóng râm làm mát cho cây.

Đất trồng

Cây anh thảo dễ bén rễ và hút chất dinh dưỡng tốt nhất trong môi trường giá thể tơi xốp có độ ẩm vừa phải. Ngoài ra cơ chế thoát nước cũng là yếu tố rất cần được quan tâm. Bạn có thể sử dụng xỉ than để lót dưới đáy chậu và trộn với đất thịt có nhiều mùn hữu cơ đã hoai mục.

Chậu trồng

Vì có chiều cao khá khiêm tốn nên khi chọn chậu, các bạn nhớ chọn loại chậu cao vừa phải để lá và hoa có thể nhô lên khỏi mặt chậu, tự do đón khí trời và khoe sắc rực rỡ. Tuy nhiên để cây xanh tốt, đảm bảo dinh dưỡng cho hoa phát triển lâu dài thì phần thân chậu bạn cũng không nên chọn loại quá bé, chứa được ít đất khiến cho việc chăm sóc và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bị hạn chế. Phần đáy chậu, tất nhiên phải có lỗ thoát nước để tránh ngập úng gây chết hoa.

Kỹ thuật trồng cây hoa anh thảo

Có 2 cách trồng hoa anh thảo đó là gieo hạt và trồng bằng củ. Dù theo cách nào thì các bạn đều cần phải kiểm soát và duy trì độ ẩm, nhiệt độ, cường độ ánh sáng thích hợp cho cây phát triển. Nếu trồng bằng củ thì thời gian chờ đợi nảy mầm chồi non rơi vào tầm trên dưới 25 ngày. Đối với gieo hạt thì kéo dài hơn.

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh

Chăm sóc

Để hoa phát triển xanh tốt, cho hoa đúng màu, chúng ta ngoài chế độ tưới nước thường xuyên cần phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng cách bón phần NPK, B1 pha loãng. Khoảng 20 ngày thì bón một lần.

Ngoài ra để tăng độ xốp cho đất thì bạn cũng cần thỉnh thoảng kiểm tra cỏ dại, xới tơi đất nhưng đừng xới gần củ.

Hoa anh thảo không có tuổi thọ dài như lan hồ điệp, khoảng trên dưới 1 tháng hoa sẽ tàn và khi hoa tàn chỉ còn cọng thì bạn không nên cắt cọng vì như thế sẽ khiến củ bị thối.

Phòng trừ sâu bệnh

Anh thảo là loài thân mọng nước nên dễ bị nhiễm các loại nấm. Khi trồng các bạn có thể dùng các dung dịch thuốc phòng nấm để xịt cho cây. Trong trường hợp có những cây trưởng thành nhưng đã bị bệnh thì các bạn nên tách riêng, cách ly vườn cây còn lại.

Ngoài ra vì là loài cây ưa mát nên những bụi anh thảo cũng chính là môi trường sinh trưởng ưa thích của bọn nhện, rệp,..Bạn có thể phun Persie, Kasumin+TopsinM theo chu kỳ mỗi tuần/1 lần.

Hoa anh thảo là loài sai bông, nhiều màu sắc khác nhau để bạn tùy ý trang trí và lựa chọn. Nó không chỉ là loài cây chơi Tết khai xuân mà còn phù hợp làm quà biếu tặng trong những ngày lễ quan trọng với thông điệp mang đến lộc tài và sự tươi tắn.

Array