Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và công dụng cực hay của Cúc vạn thọ

Ngày đăng: 08:15:22 18/05/2020
Là một loài hoa tươi thông dụng và rất phổ biến tại các gia đình Việt Nam vào những dịp lễ Tết, cúc vạn thọ nhận được cảm tình của nhiều người bởi hình dáng hoa tròn đầy và màu sắc tươi tắn, rực rỡ. Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của cúc vạn thọ và những công dụng ít người biết đến của loài hoa này.

Cúc vạn thọ, loài hoa có nhiều ý nghĩa

Cúc là một loài hoa khá gần gũi với nhiều người dân Việt Nam, thường được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Theo những nghiên cứu mới nhất, có khoảng hơn 20 loài phổ biến nhất thuộc họ hoa cúc, và cúc vạn thọ là một trong số đó.

cúc vạn thọ

Ngay từ tên gọi, loài hoa này đã có ý nghĩa tượng trưng cho sự trường tồn và vĩnh cửu. Dĩ nhiên, theo quy luật của tạo hóa, đã có sinh ắt sẽ có diệt. Chính vì vậy, ý nghĩa chỉ sự trường tồn của cúc vạn thọ không có ý muốn nói đến những tồn tại về mặt vật chất, mà là nói đến những giá trị về mặt tinh thần. Lòng tốt, tình cảm thủy chung son sắt giữa người với người,… chính là những giá trị bất diệt mãi với thời gian.

Bông cúc vạn thọ nở thành một khối hình cầu với màu sắc rất tươi sáng và rực rỡ, trông từ xa không khác gì những ông mặt trời tí hon đang lung linh khoe sắc. Chính vì thế, loài hoa này còn có ý nghĩa tượng trưng cho những nguồn năng lượng sống tích cực đem đến cho mọi người sự ấm áp và vui vẻ, như những tia nắng của vầng dương luôn chiếu rọi.

Cũng như nhiều loại hoa cúc khác, bông vạn thọ là loài hoa được sử dụng rất nhiều trong những vòng hoa chia buồn tang lễ. Chính vì vậy, đây là loài hoa có ý nghĩa được dùng để tỏ lòng tiếc thương những người đã khuất, đồng thời nhắn gửi lời chia buồn chân thành nhất đến với gia đình của người đã mất.

Nguồn gốc và đặc điểm của bông cúc vạn thọ

Như đã nói ở trên, loài hoa này thuộc họ Cúc ( Asteraceae ) và có tên khoa học là Tagetes Erecta L, có nguồn gốc xuất xứ từ những đất nước tại Châu Mỹ, được tìm thấy nhiều nhất tại Mexico. Vốn có nguồn gốc từ tự nhiên, sau khi các nhà khoa học tìm thấy loài hoa này đã tìm cách thuần hóa chúng để nuôi trong vườn nhà. Và giờ đây, cúc vạn thọ đã trở thành một loài cây cảnh rất được ưa chuộng trên toàn thế giới.

hoa cúc vạn thọ

Là giống cây thân thảo, trong tự nhiên loài hoa này có chiều cao trung bình vào khoảng 0,6 – 1m. Với đặc điểm phân nhánh mạnh, nếu được chăm sóc tốt, chỉ sau một thời gian trồng chúng ta sẽ có cả một bụi cúc vạn thọ xum xuê. Tán của loài hoa này không quá lớn, với những phiến lá hình mác và có răng cưa ở mép.

Cúc vạn thọ mọc hoa riêng lẻ ở đầu cành, thường ra hoa vào mùa hạ. Hoa của chúng thường có các màu sắc như vàng, vàng cam và đỏ và có thời gian nở có thể kéo dài đến 1 tháng.

Chính những đặc tính chống chọi tốt với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dễ dàng nhân giống để gieo trồng và thời gian ra hoa kéo dài khiến loài hoa này trở thành lựa chọn một loại cây cảnh được rất nhiều gia đình lựa chọn trồng trong vườn nhà.

Ứng dụng ít người biết đến của bông cúc vạn thọ

Trong thực tế, cúc vạn thọ có rất nhiều ứng dụng vào thực tiễn: Sử dụng để trao tặng nhau vào những dịp quan trọng; Là loài hoa tươi trang trí bàn Phật và bàn thờ gia tiên; Trồng tạo cảnh quan và giúp không khí trở nên trong lành, thoáng mát hơn tại những vị trí công cộng như công viên, phố đi bộ,…

Tuy nhiên có một công dụng còn ít người biết đến của loài hoa này, đó chính là chúng còn được sử dụng như một vị thuốc dân gian để chữa trị một vài chứng bệnh như hen suyễn, ho gà,… đồng thời có thể sử dụng ngoài da như một bài thuốc giúp cầm máu và giảm mụn nhọt hiệu quả. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này ngay sau đây.

Những bài thuốc dân gian từ cây cúc vạn thọ

Theo nhiều tài liệu y học, loài hoa này có một loại dược liệu có mùi thơm, vị cay nhẹ, tính mát và có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu đờm,… Mọi thành phần của cây từ rễ, thân, lá, hoa đều có thể sử dụng để bào chế thành các vị thuốc. Một số bài thuốc dân gian phổ biến từ cúc vạn thọ có thể kể ra như:

Chữa kiết lỵ, giun sán

Sử dụng rễ của cúc vạn thọ rửa sạch, phơi khô, sau đó có thể sắc nhỏ để chế uống thay trà hoặc ngâm rượu uống dần. Dược chất có trong rễ của loài cây này giúp nhuận tràng, cải thiện các chức năng về tiêu hóa và tẩy giun sán rất hiệu quả. Lưu ý nên sử dụng vị thuốc này trước khi ăn để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Chữa đau răng

Sử dụng rễ và thân của cây cúc vạn thọ phơi khô và tán mịn, sau đó đun liu riu nhỏ lửa với mật ong để tạo thành một dung dịch cô đặc và sền sệt. Dùng đầu tăm chấm dung dịch này vào chỗ đau nhức ở chân răng, kiên trì như vậy các triệu chứng đau nhức răng sẽ dần thuyên giảm.

Chữa ho gà

Sử dụng hoa cúc vạn thọ 50g, hoa đu đủ đực 20g, húng chanh 20g, đường phèn 50g, tất cả rửa sạch và cho vào bát sạch sau đó hấp cách thủy trong vòng 30’. Sau khi dung dịch đã nguội, các bạn có thể thêm nước ấm khuấy đều và uống 2 lần/ trong ngày vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Cảm cúm, ho do thay đổi thời tiết

Sử dụng bông cúc vạn thọ 50g, kết hợp cùng 3 lá chanh tươi và 40g mật ong rừng cho vào bát sạch và chưng cách thủy trong vòng 30’. Uống lúc dung dịch đang còn hơi ấm sẽ giúp làm lành các tổn thương ở cuống họng, ức chế những cơn ho và giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.

Sử dụng để bôi ngoài da

Lá của bông cúc vạn thọ đặc biệt hiệu quả trong những trường hợp cần cầm máu khẩn cấp và giảm sưng, viêm do những tai nạn bất ngờ. Theo đó, các bạn rửa sạch lá và giã nát để đắp vào vết thương sẽ giúp cầm máu tại những vết thương nhỏ gần như ngay lập tức.

Đối với những va đập dẫn đến tổn thương khiến vùng da bị sưng to, các bạn giã nát lá kèm theo một ít muối sống và bó rịt vào vết thương. Định kỳ thay băng đều đặn cho đến khi cảm thấy đã giảm sưng đau, phù nề.

Hy vọng sau khi theo dõi bài viết này, các bạn đã có được thêm cho mình những thông tin thú vị và bổ ích. Hãy thường xuyên truy cập vào website của chúng tôi để cập nhất những thông tin mới lạ, thú vị và bổ ích về các loại hoa tươi nhé.

Array