Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và cách chăm sóc hoa thược dược

Ngày đăng: 09:49:48 25/05/2020
Hoa thược dược là một loài hoa chơi Tết rất đặc biệt. Sự hiện diện của hoa thược dược có những ý nghĩa quan trọng không kém gì hoa cúc, hoa mai, hoa đào đối với gia chủ trong tiết trời lập xuân. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin về ý nghĩa và cách chăm sóc hoa thược dược.

Ý nghĩa hoa thược dược theo màu sắc

Hoa thược dược có rất nhiều màu sắc khác nhau, và ẩn hiện trong mỗi gam màu là những ý nghĩa tượng trưng nhất định, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa hoa thược dược theo từng màu sắc khác nhau.

hoa thược dược

Hoa thược dược trắng.

Màu trắng luôn là màu đại diện cho sự trong trắng, ngây thơ bởi vậy khi ngắm nhìn một vài đóa thược dược trắng người xem sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tinh khôi, ngây thơ tựa như vẻ dịu dàng của những thiếu nữ mới lớn, bất kỳ ai cũng muốn che chở và yêu thương. Hoa thược dược trắng tượng trưng cho tình bạn thưở ban đầu còn nhiều e ấp và ngại ngùng, cần được bồi đắp và bảo vệ. Các bạn có thể dùng hoa thược dược trắng để trang trí, điểm tô cho ngôi nhà của mình thêm phần tinh tế và lộng lẫy.

Hoa thược dược vàng.

Màu vàng là màu tượng trưng cho sự kiêu hãnh và sức sống mạnh mẽ tựa như ánh mặt trời luôn chiếu sáng, phủ ánh nắng ngập tràn lên khắp nhân gian. Hoa thược dược màu vàng tượng trưng cho một mối quan hệ bền chặt, dồi dào nguồn năng lượng tích cực, hai phía đều dành cho nhau sự tôn trọng và những hành động tử tế. Ngoài ra, trong mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp thì những người bạn cũng không ngừng soi chiếu vào nhau để ngày càng hoàn thiện, gắn bó hơn.

Hoa thược dược tím.

Màu tím đại diện cho sự trầm lắng và thấu hiểu. Bởi vậy những người có tuổi thường dành thiện cảm sâu sắc dành cho loài hoa này. Hoa thường được chưng trong ngày Tết, hoặc cắt cành cắm vào lọ trang trọng đặt lên bàn thờ gia tiên trong những dịp quan trọng.

Trong tình yêu, hoa thược dược tím thể hiện một tình yêu thủy chung son sắc của lứa đôi. Khi tặng người thương một chậu hoa màu tím có nghĩa bạn muốn thể hiện sự gắn bó, đồng cam cộng khổ vượt qua mọi khó khăn để bên nhau mãi mãi.

Hoa thược dược đỏ

Màu đỏ đam mê, màu đỏ quyền lực và mãnh liệt. Nếu tặng bạn bè một bó hoa thược dược màu đỏ vào ngày lễ tốt nghiệp hoặc bữa tiệc sinh nhật, có nghĩa là bạn đang gửi đến họ nguồn năng lượng tích cực, bạn mong muốn đối phương sẽ luôn giữ vững đam mê, theo đuổi đam mê để thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.

Đối với lứa đôi, bạn có thể dùng hoa thược dược màu đỏ để thể hiện niềm khao khát mãnh liệt về một tình yêu nồng cháy.

Hoa thược dược đen

Màu đen là màu sắc không mấy khi được chào đón bởi nó thường ẩn chứa sự bi thương, mất mát. Tuy nhiên với những người có sở thích và cá tính độc đáo thì một bó hoa màu đen lại mang đến niềm hấp dẫn khó cưỡng bởi sự bí ẩn và mâu thuẫn bất ngờ.

Hãy tặng hoa màu đen, khi bạn muốn gây ấn tượng mạnh cho đối phương.

Cách trồng và chăm sóc hoa thược dược trong chậu

hoa thược dược đẹp

Hoa thược dược là loài cây phù hợp với khí hậu ôn đới, khó chịu được cái hạn của miền Trung và miền Nam nên thường chỉ được trồng ở Đà Lạt và một vài làng hoa nổi tiếng ở xứ Bắc. Trong khuôn khổ của bài viết này chúng tôi sẽ trao đổi cùng các bạn một vài kỹ thuật chăm sóc hoa thược dược trong chậu để chưng trong vườn nhà, hoặc phòng khách, những nơi có không gian tương đối nhỏ hẹp…

Lựa chọn giống

Hoa thược dược không những đa dạng về màu sắc mà còn đa dạng về giống. Chúng thường có nhóm giống hoa đơn và nhóm giống hoa kép. Trong mỗi nhóm lại chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào chiều cao của cây, cụ thể như sau:

- Nhóm cây cao: Là nhóm cây có chiều cao > 80cm. Loài hoa này thường được trồng để cắt cành bán bó ở các shop hoa tươi.

- Nhóm cây cao trung bình: Là nhóm cây có chiều cao 40-80cm. Giống hoa này có thể dùng để cắt cành, trồng thành bồn để trang trí công viên, vườn nhà, đường hoa, hoặc trồng vào chậu để chưng tết trong thời gian khoảng 1 tháng.

- Nhóm cây thấp: Là nhóm cây có chiều cao

Thời vụ trồng

Tùy vào tiểu vùng khí hậu của địa phương bạn đang sinh sống để chọn thời vụ trồng hoa tốt nhất.

- Vùng đồng bằng sông Hồng: Bạn nên chọn khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau để làm đất và nhân giống hoa. Đây là thời điểm có nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa thích hợp để cây sinh trưởng.

- Vùng núi cao như Mộc Châu, Sapa, Đà lạt...: Bạn có thể trồng hoa quanh năm bởi ở các vùng này là môi trường lý tưởng để thâm canh những cánh đồng hoa lớn cung ứng cho thị trường. Nếu trang viên của bạn ở các tỉnh thành này thì yên tâm chơi hoa quanh năm.

Đất trồng

Đất trồng thược dược là loại đất mùn ẩm, bảo đảm độ tơi xốp, dinh dưỡng và thoát nước tốt. Các bạn có thể trộn hỗn hợp đất trồng bao gồm: Đất thịt, xơ dừa hoặc mùn cưa, phân chuồng hoai mục.

Chậu trồng

Tùy vào nhu cầu trang trí và thưởng lãm nên các bạn có thể tùy ý chọn loại chậu phù hợp, có thể là chậu nhựa, chậu đất nung, sành sứ đều được. Kích thước 17x21 hoặc 20x30 là những cỡ chậu thường được chọn để trồng hoa thược dược.

Kỹ thuật trồng

Nếu bạn trồng hoa bằng cách giâm hạt thì đơn giản cứ rải hạt xuống đất, tưới nước đều đặn rồi chờ đợi. Còn nếu chọn cách giâm cành thì bạn nên cắt cành có độ dài từ 4- 10cm, lá cây từ 4- 8 lá sau đó giâm xuống đất ẩm, đảm bảo dinh dưỡng và độ ẩm từ 70 – 80 %. Trong khi trồng, bạn nên chú ý độ cao của cành giâm phải vượt miệng chậu tầm 3cm để cây dễ dàng đón nắng, thân dưới hút độ ẩm và dinh dưỡng trong đất.

Tưới nước và che nắng

Khi mới trồng vì rễ cây chưa bén, bén ít nên các bạn cần dùng màn, hoặc lưới che nắng để giảm bớt 50% lượng nhiệt cho cây. Tưới nước đều đặn mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và chiều tối. Đến khi cây khỏe mạnh, ra nhiều lá non thì có thể tháo tấm che nắng hoàn toàn, và duy trì chế độ tưới nước thường xuyên.

Bón phân thúc

Để cây phát triển tốt, sai hoa và cho hoa đậm màu, các bạn nên sử dụng các loại phân bón như NPK tổng hợp có bổ sung thành phần vi lượng, hòa tan, sau đó tưới trực tiếp trên gốc. Sau khi cây lớn, trưởng thành, chuẩn bị ra hoa thì có thể bón thúc một số loại phân qua lá như phân Đầu trâu 502, 702.

Phòng trừ sâu, bệnh

Cũng như hoa đồng tiền, hoa mẫu đơn, hoa thược dược là loài dễ bị các loài rầy, sâu vẽ bùa, nhện đỏ, các loài bọ có cánh nhỏ ăn lá và hại thân. Các bạn cần theo dõi kỹ để có phương án phù hợp như ngắt bỏ lá, cành bị hư hoặc phun thuốc trừ bệnh như Trigard 100SL, Pegasus 500EC, Ascend 20SP, Sherpa 25EC, Anvil 5SC,…

Hoa thược dược là loài hoa đa dạng về màu sắc, có hình dáng bông hoa rất đẹp, nên khi được trồng thành chậu sẽ tô điểm thêm không gian tổ ấm, sân vườn nhà bạn thêm mĩ miều. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa trao đổi sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc loài hoa đặc biệt này.

Array