Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Cùng bông cỏ may tìm về miền ký ức

Ngày đăng: 08:58:49 15/05/2020
Với những ai từng sinh ra và lớn lên tại những vùng quê, hoa cỏ may là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ ngoài đồng. Hãy cùng chúng tôi phiêu du về những miền ký ức xa xăm với những bông cỏ may các bạn nhé...

bông cỏ may

Bông cỏ may, loài cây gắn liền với những vùng quê lam lũ

Có những loài hoa tươi và cây cỏ chỉ cần nhắc đến tên gọi thôi cũng đủ để kéo con người ta trở về với những hoài niệm, bông cỏ may chính là một trong số đó. Nếu tìm về những vùng nông thôn của Việt Nam, chúng ta dễ dàng bắt gặp loài cây này đang đung đưa theo gió quanh những bờ ruộng và triền sông vắng, gợi lên nhiều cảm xúc khó gọi tên.

Là loại cây thân cỏ sống lâu năm, với chiều cao trung bình vào khoảng 30 – 50cm, bông cỏ may có bộ rễ chùm giúp cây có thể bám rất chặt vào mặt đất. Các bạn trẻ sống ở nông thôn chắc hẳn đã không ít lần được trải nghiệm cảm giác những bông cỏ may bám đầy trên trang phục khi cùng chúng bạn rong chơi quanh những bờ sông vắng, để rồi cùng nhau cười giòn tan vang động cả góc trời.

Với hình dáng sắc nhọn, những bông cỏ may luôn vươn cao đầy kiêu hãnh, như chính những người dân quê tuy lam lũ nhưng tràn đầy năng lượng sống và luôn yêu đời. Chính vì vậy, khi nói đến những vùng thôn quê thì đây là loài cây không thể không nhắc đến…

Những ý nghĩa không phải ai cũng biết của bông cỏ may

Là một loài cây dại tưởng chừng không có giá trị, nhưng hoa cỏ may lại để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của nhiều người. Và loài hoa này cũng mang trong nó khá nhiều ý nghĩa mà không phải ai cũng đã biết đến.

ý nghĩa bông cỏ may

Trước hết, như đã nói ở trên, loài hoa này luôn gợi nhớ về những ký ức thuở xa xưa, lúc còn rong chơi cùng nhau trên những cánh đồng đầy nắng và gió. Tuổi thơ của bất cứ ai cũng đầy hồn nhiên trong trẻo, khi những gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn chưa đè nặng lên vai. Chính vì vậy, bông cỏ may được nhiều người nhắc đến với ý nghĩa tượng trưng cho những điều nhỏ bé và tốt đẹp trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, sự tích của bông cỏ may nhắc nhớ đến chuyện tình duyên đầy trắc trở của nàng thiếu nữ con nhà quyền quý với một chàng trai nghèo. Câu chuyện có cái kết thật buồn với cái chết của cô gái nọ, và một loài cỏ dại đã mọc lên trên mộ phần của nàng mang theo nỗi nhớ theo gió gửi đến muôn phương. Chính vì vậy, hoa cỏ may còn có ý nghĩa thể hiện sự thương nhớ và tiếc nuối về những chuyện tình yêu không được trọn vẹn.

Bên cạnh ý nghĩa nhắc nhớ về những chuyện tình không được trọn vẹn, loài hoa này còn muốn nhắn nhủ đến tất cả những người đang yêu, rằng khi đã yêu hãy cố gắng hết sức mình để có thể hạnh phúc bạc đầu bên người mình yêu. Đừng như bông cỏ may kia, suốt đời phải cô đơn lẻ bóng để ngóng trông về một cuộc tình không biết đâu là ngày trở lại…

Một loài hoa không có hình dáng thanh tú, màu sắc rực rỡ nhưng lại được nhiều người dành tình cảm đến vậy, duy nhất trên đời này chắc chỉ có mỗi hoa cỏ may.

Công dụng của hoa cỏ may

Bên cạnh nhiều ý nghĩa rất sâu lắng và nhân văn nói trên, hoa cỏ may còn có một tác dụng mà không phải ai cũng biết, cụ thể đây là một phương thuốc dân gian được sử dụng để chữa trị rất nhiều chứng bệnh.

Cụ thể, theo những bài thuốc Nam được lưu truyền từ lâu nay, tất cả các bộ phận bông cỏ may có vị đắng, tính mát và có thể được thu hoạch để phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ để dùng dần, có tác dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như vàng da, đau mắt, nhức mỏi xương khớp, điều trị các tổn thương trên da,… Sau đây là một số bài thuốc cụ thể được bào chế từ hoa cỏ may

Trị vàng da, nhức mỏi mắt

Sử dụng 50g rễ hoa cỏ may đã được sao vàng hạ thổ cho vào 0,5l nước đun sôi để nguội , sau đó đun hỗn hợp này trong lửa liu riu cho đến khi lắng lại còn khoảng 200ml thì dừng. Sử dụng hỗn hợp này để uống 2 lần/ ngày sau các buổi ăn và liên tục trong vòng 1 tuần lễ sẽ thấy các triệu chứng vàng da, nhức mỏi mắt thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc trị giun sán

Cũng với cách đun như trên, chỉ có khác biệt sau khi đã thành phẩm, các bạn sử dụng dung dịch đã pha chế để uống kèm 1 thìa mật ong rừng nguyên chất. Hỗn hợp này có tác dụng làm sạch thành ruột, khiến giun sán ( nếu có ) không còn nơi trú ngụ và sẽ trôii theo đường tiêu hóa để thải ra ngoài theo đường tự nhiên.

Bài thuốc giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu độc

Sử dụng rễ và thân của hoa cỏ may sao vàng hạ thổ, sau đó tán mịn và bảo quản nơi khô ráo. Mỗi khi cảm thấy nóng trong người và bức bí, nhiệt không thông,… các bạn có thể sử dụng một thìa bột này kết hợp cùng mật ong để uống hoặc pha vào trà sẽ cảm thấy hiệu quả rõ rệt.

Dù cuộc sống hiện đại có vất vả và bon chen đến đâu, nếu trên đường phố bạn vô tình bắt gặp một bông cỏ may đang đung đưa theo gió, chắc hẳn sẽ có cả một trời ký ức thi nhau tìm về. Và ai cũng vậy, biết nhớ, biết thương những ngày xưa lam lũ mới có thể vững bước hôm nay giữa muôn vàn cạm bẫy của cuộc đời…

Array