Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa thủy tiên biểu tượng của may mắn, tự do và hạnh phúc

Ngày đăng: 16:18:39 12/05/2020
Vào năm 2000, hoa thủy tiên được Tạp chí Nature Discovery Magazine uy tín của Anh quốc xếp hạng thứ 5 trong danh sách 100 loài hoa đẹp nhất trên thế giới. Tại rất nhiều nước, chúng là biểu tượng gắn liền với sự tự do, may mắn và hạnh phúc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về loài hoa này ngay sau đây.

Thủy tiên – Vẻ đẹp đan xen giữa những nét cổ điển và hiện đại

Tất cả các loài hoa tươi đều là món quà vô giá của thiên nhiên đã ban tặng cho con người, đem đến cho chúng ta những giây phút thảnh thơi thả mình theo từng đường nét và màu sắc gợi cảm. Trong số đó, hoa thủy tiên là loài hoa đem đến cho người thưởng hoa nhiều suy nghĩ và cảm xúc.

hoa thủy tiên

Tên khoa học của chúng là Alstroemeria, được đặt theo tên của vị Nam tước Claus von Alstroemer, người đã tìm ra loài hoa này trên những dãy núi cao của vùng đất Nam Mỹ vào những năm 1750. Theo những nghiên cứu khoa học mới nhất, tại các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Bolivia, Chile,… ngày nay đang tồn tại đến hơn 150 giống loài khác nhau của loài hoa này.

Hoa thủy tiên có đặc điểm là loại cây thân thảo, dáng cao và có rất nhiều lá bao quanh thân cây. Thân cây tuy nhỏ nhưng khó gãy nhờ hệ thống lông tơ chằng chịt bao quanh thân như một lớp áo giáp vững chắc, bên cạnh đó bộ rễ của cây thủy tiên phát triển rất mạnh mẽ giúp cây có thể đứng vững trước những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Nếu bạn đã từng có dịp nhìn ngắm những bông hoa thủy tiên sẽ có cảm giác hoa có sự đan xen thú vị giữa những nét cổ điển pha lẫn hiện đại: Nếu như cánh hoa mỏng manh tượng trưng cho nét đẹp rất “ truyền thống “ thì những vết đốm điểm xuyết trên đó lại là những nét phá cách rất hiện đại và thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người.

Ngay từ thời điểm được tìm thấy, hoa thủy tiên đã chiếm được cảm tình của đông đảo người yêu hoa và cho đến nay, chúng đã được nhân giống để có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, loài hoa này còn được biết đến với tên gọi hoa loa kèn Peru bởi ngoại hình tương đối giống nhau. Loài hoa này có đầy đủ các màu sắc như: đỏ, vàng, cam, xanh, trắng, hồng,…

Loài hoa gắn liền với may mắn, tự do và hạnh phúc

Sau khi tìm thấy loài hoa này trên những ngọn núi cao chót vót của xứ Nam Mỹ, Claus von Alstroemer đã vô cùng vui mừng và ngay lập tức đem chúng về quê nhà tại Thụy Điển để tìm cách nhân giống. Ông từng lên tiếng về loài hoa này như sau: “ Quả thật phải có một chút may mắn tôi mới tìm thấy được loài hoa tuyệt sắc này. Chúng mọc trên những vách núi cao chót vót rất ung dung và tự do. Hy vọng loài hoa này sẽ đem đến bình an và hạnh phúc cho tất cả chúng ta”.

hoa thủy tiên

Cũng chính vì lý do đó, tại Thụy Điển quê hương ông và rất nhiều quốc gia khác, hoa thủy tiên có ý nghĩa là biểu tượng cho sự may mắn, tự do và hạnh phúc. Tại Việt Nam, bên cạnh những ý nghĩa chung đó, mỗi màu sắc của loài hoa này lại mang trong mình một ý nghĩa khá riêng biệt:

- Hoa màu vàng: Màu vàng thường được nhiều người Việt Nam gắn liền với tài lộc và sự thịnh vượng, chính vì vậy hoa thủy tiên màu vàng có ý nghĩa là loài hoa đem lại nhiều phú quý. Đây là màu hoa thường được lựa chọn để trao tặng cho nhau vào những dịp khai trương, chúc mừng tân gia,…

- Hoa màu đỏ: Ở nước ta, màu đỏ thường được gắn liền với những điều may mắn trong cuộc sống, ý nghĩa của hoa thủy tiên đỏ cũng không nằm ngoài điều đó, muốn gửi gắm những điều may mắn và bình an đến tất cả mọi người.

- Hoa màu hồng: Hoa thủy tiên màu hồng có ý nghĩa gửi gắm những thông điệp nhẹ nhàng, ngọt ngào và lời chúc hạnh phúc đến những người thân yêu.

- Hoa màu tím: Màu tím thường gắn liền với những điều dịu dàng, lãng mạn và thủy chung, chính vì vậy hoa thủy tiên màu tím có ý nghĩa như một lời nhắn gửi tinh tế gửi đến một nửa mà bạn thương yêu.

- Hoa màu trắng: Chắc hẳn các bạn đã từng nghe, con người bước vào đời với hai bàn tay trắng, và cũng từ giã cuộc đời trắng đôi bàn tay. Chính vì vậy, hoa thủy tiên trắng có ý nghĩa muốn nói đến sự an nhiên và chân thành trong cuộc đời. Bon chen, hãm hại, giành giật lẫn nhau để làm gì khi ai rồi cũng đến lúc phải tay trắng mà đi…

Phương pháp chăm sóc hoa thủy tiên nở đúng dịp

Là một loài hoa đẹp nổi tiếng khắp thế giới, hoa thủy tiên là lựa chọn của rất nhiều người yêu hoa tại nước ta. Trong tất cả các ngày lễ của Việt Nam, dịp Tết nguyên đán vẫn là ngày quan trọng và nhận được sự quan tâm của tất cả mọi người. Nếu muốn có một hoa thủy tiên đẹp để chưng trong những ngày Tết, bạn cần ghi nhớ những thông tin sau:

Để ý đến giống cây trồng

hoa thủy tiên

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi muốn trồng và chăm sóc hoa tươi mà nhiều người thường bỏ qua. Giống tốt mới có thể duy trì cho cây đời sau sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và cho ra đời những bông hoa rực rỡ. Khi lựa chọn giống cho hoa thủy tiên, bạn cần lưu ý những gốc hoa khỏe mạnh, đã từng bung nhiều hoa để lấy củ và làm giống.

Lưu ý: Khi cắt gọt cành cây, bạn cần dùng những dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo vết cắt sắc ngọt và gây ít tổn thương nhất lên thân cây.

Phương pháp chăm sóc cũng rất quan trọng

Là loài hoa hoang dã và có thể chống chọi tốt với điều kiện tự nhiên, những gốc cây thủy tiên sinh trưởng và phát triển khá tốt trong bất kỳ môi trường nào. Tuy nhiên để chúng có thể cho ra đời những bông hoa tươi thắm đòi hỏi ở người chăm trồng một chút kỹ thuật, cụ thể:

- Không để cây non tiếp xúc trực tiếp với nền nhiệt cao nhiều giờ trong ngày.

- Cung cấp đầy đủ dưỡng chất thông qua các loại phân bón vi lượng để cây có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

- Đề phòng các loại sâu cuốn lá, rệp trắng,… có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của những chậu hoa thủy tiên trong nhà bạn.

Nắm bắt phương pháp giúp cây nở hoa đúng thời điểm

Kể từ khi hé nụ đến lúc bung sắc, hoa thủy tiên thường mất khoảng 6- 8 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể dài hay ngắn tùy thuộc vào sự can thiệp của bạn. Nếu muốn hoa nở đúng dịp Tết, các bạn cần ghi nhớ kỹ những nguyên tắc sau:

- Khi muốn hoa nở nhanh, cần gia tăng nền nhiệt cho cây. Nếu không thể thay đổi vị trí đặt hoa thì tưới hoa bằng một lớp nước ấm cũng sẽ có tác dụng rất hiệu quả.

- Khi muốn cây nở chậm, bạn cần hãm cây ở nhiệt độ thấp. Có nhiều cách để làm việc này: Đặt hoa ở vị trí có ít ánh sáng mặt trời hơn; Che kín cây để tránh tiếp xúc với nguồn nhiệt; Di dời cây vào vị trí có nhiệt độ thấp;… Tất cả những hành động này đều có tác dụng giúp cây giữ nụ lâu hơn và ra hoa với tốc độ rất chậm.

Như vậy có thể thấy việc chăm sóc một chậu hoa thủy tiên để chúng nở đúng dịp hoàn toàn không phải là chuyện quá khó khăn, chỉ cần bạn để tâm một chút thì mọi chuyện sẽ như ý. Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về ý nghĩa của loài hoa thủy tiên và biết được cách chăm sóc tốt nhất dành cho chúng.

Array