Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa hoa lồng đèn và cách chăm sóc hoa đúng cách

Ngày đăng: 09:10:54 13/05/2020
Hoa lồng đèn là một loại hoa còn khá lạ lẫm với nhiều người yêu hoa trên toàn quốc. Nếu ai đó đã từng có dịp chứng kiến loài hoa này bung sắc, chắc hẳn sẽ cảm thấy thật sự thích thú và ấn tượng rất khó quên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa của hoa lồng đèn và cách chăm sóc tốt nhất để chúng luôn lung linh khoe sắc các bạn nhé.

Nguồn gốc và đặc điểm nổi bật của hoa lồng đèn

Hoa lồng đèn có tên khoa học là Fuchsia X Hybrida, có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực Nam Mỹ và được những người dân bản địa nơi đây rất ưa chuộng, thường sử dụng để trồng làm cảnh trước hiên nhà.

hoa lồng đèn

Đặc điểm nổi bật của hoa lồng đèn là dạng cây bụi, với chiều cao vào khoảng 80 – 100cm và có nhiều nhánh. Khi còn non, thân của loài hoa này có màu xanh và chuyển dần sang nâu đỏ khi cành đã cứng cáp. Chúng thường được trồng vào những chậu treo nhỏ để thân phát triển lan xuống xung quanh, và chúng sẽ mọc hoa tại các nách lá nên số lượng là tương đối nhiều.

Có khoảng gần 100 loài thuộc giống hoa đăng Fuchsia, tức cùng họ với hoa đèn lồng. Chính vì vậy, đây là loài hoa có hình dáng bên ngoài và màu sắc cực kỳ ấn tượng, phong phú: Với dòng Fuchsia Gracilis có xuất xứ từ Mexico thì hoa thường có màu đỏ hồng và khá nhỏ, còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi cây tiểu hoa đăng; Dòng Fuchsia Macrostemma lại có hoa mọc đôi màu hồng nên thường được gọi là hoa đăng kép,…

Loài hoa này có lá hình xoan, khá dày và nhỏ. Khi nở rộ, những bông hoa nhìn không khác gì những chiếc lồng đèn xinh xắn được treo cao vào những dịp lễ hội. Bên cạnh đó, nhiều dòng hoa đèn lồng cho hình dáng bông hoa y hệt một thiếu nữ đang ướm lên những chiếc váy xinh đẹp đầy màu sắc và tung tăng nhảy múa giữa đất trời… Chính vì vậy, đây là một loài hoa trồng làm cảnh được rất nhiều người ưa chuộng.

Ý nghĩa của loài hoa lồng đèn

Khi nói đến bất cứ một loài hoa tươi nào, những người yêu hoa thường gắn liền chúng với một vài những ý nghĩa đặc biệt và riêng có, hoa lồng đèn cũng không ngoại lệ.

Là một loài cây mọc thành bụi nhỏ, hoa lồng đèn có hình dáng bên ngoài rất bình thường và không có gì nổi bật, nhưng hoa của chúng lại rất đặc sắc và thu hút mọi ánh nhìn. Chính vì vậy, rất nhiều người cho rằng ý nghĩa của hoa lồng đèn muốn nói đến hình dáng bên ngoài sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi nói đến những đóng góp cho cuộc đời.

ý nghĩa hoa lồng đèn

Với nhiều màu sắc rực rỡ và đầy cảm xúc, hoa lồng đèn còn có ý nghĩa tượng trưng cho những cung bậc đầy thăng hoa và lãng mạn trong tình yêu. Từ thuở ban đầu còn ngây thơ trong trắng, dần dần tình yêu được hâm nóng và đạt đến độ thăng hoa như những ánh lửa màu đỏ rực, và rồi dần dần chuyển sang dịu dàng, sâu lắng nhưng vô cùng thủy chung với sắc màu tím biếc.

Vẻ đẹp độc đáo riêng có của loài hoa này cũng khiến nhiều người gắn liền hoa lồng đèn với ý nghĩa tượng trưng cho những ý tưởng thăng hoa và đặc sắc trong nghệ thuật. Là một ngành nghề luôn đòi hỏi sự sáng tạo, có rất nhiều họa sĩ, nhà thiết kế,… đã sử dụng hoa lồng đèn để trang trí tại văn phòng làm việc giúp kích thích tiềm năng sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm để đời.

Bên cạnh đó, với kích thước bé nhỏ nhưng luôn thu hút sự quan tâm của mọi người, hoa lồng đèn muốn nhắn nhủ một chân lý sống rất đơn giản: Sự vui sống có thể được nhen lên chỉ bằng những điều rất nhỏ bé và giản dị, chỉ cần bạn chú tâm quan sát thì niềm vui chẳng ở đâu xa.

Nếu khi đọc đến đây, bạn cảm thấy thú vị và muốn sở hữu cho mình những chậu hoa lồng đèn thật đẹp mắt để trang trí quanh sân vườn và khu vực làm việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chăm sóc loài hoa này ngay sau đây.

Cách trồng và chăm sóc hoa lồng đèn đúng cách

Là loại cây kiểng sinh trưởng và phát triển theo dạng cây bụi, không rụng lá và ra hoa liên tục, nếu biết cách chăm sóc hoa lồng đèn đúng phương pháp, bạn sẽ luôn có những bông hoa tươi để ngắm nghía thỏa mắt quanh năm. Kỹ thuật chăm sóc loài hoa này cũng không quá khó khăn, các bạn chỉ cần ghi nhớ một vài lưu ý cơ bản sau:

Chọn giống tốt

Các bạn có thể gieo trồng hoa lồng đèn bằng cách giâm cành sẽ có hiệu quả hơn cả. Khi chọn cây giống, nên chọn những khóm cây phát triển tốt, lựa chọn vị trí gần gốc hoa sẽ giúp cây sinh trưởng nhanh và mạnh hơn. Cần sử dụng kéo thật bén để vết cắt dứt khoát, tránh ảnh hưởng đến những dây tơ trên cành đem giâm vì sẽ giảm số lượng và chất lượng của hoa trong mùa sau.

Chọn chậu và xử lý đất

Loại chậu phù hợp nhất để sử dụng trồng loài hoa này là những chậu treo có đường kính vào khoảng 20 – 30cm, có thể sử dụng chậu nhựa hoặc sành, sứ,… đều được nha các bạn, miễn là chức năng thoát nước tốt. Đất được dùng để trồng hoa lồng đèn phải đạt độ tơi xốp vì bộ rễ của loài hoa này khá mong manh và sức đâm xuyên không lớn.

Để xử lý đất, các bạn tiến hành trộn đất với các loại phân tự nhiên ( phân bò, phân gà, phân trùn quế,… ) kết hợp cùng xơ dừa, vỏ trấu, than đập mịn, mùn hữu cơ,… và nhào thật kỹ để chúng hòa quyện vào nhau. Trong quá trình xử lý đất cần tiến hành bón lót với vôi để xử lý các mầm bệnh có trong đất, sau đó phơi 2 – 3 nắng rồi mới đem vào sử dụng để trồng cây.

Cần duy trì độ ẩm đều đặn

Là loại cây háo nước, hoa lồng đèn cần được tưới thường xuyên để duy trì độ ẩm đều đặn giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Nếu thời tiết không thuận lợi, bạn cần tưới hoa nhiều lần trong ngày, tốt nhất vào sáng sớm và chiều tối khi mặt trời đã lặng. Tuyệt đối không tưới cây vào lúc ánh nắng đang gay gắt, có thể dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt và cây sẽ chết.

Vào mùa mưa cần chú ý nhiều hơn đến yếu tố thoát nước của chậu, nếu để cây ngập trong nước sẽ rất nhanh chóng bị úng rễ.

Bón phân cho cây

Là loài cây dây leo có bộ rễ khá mong manh, hoa lồng đen đòi hỏi lượng phân bón tương đối nhiều để có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt vào những giai đoạn khi cây đang mọc rễ hoặc lên cành non, các bạn cần cung cấp thêm các loại phân bón có chứa nitrogen, potassium, các nguyên tố vi lượng,… để cây có thể sung sức nhất.

Lựa chọn vị trí đặt cây

Là loài hoa không phù hợp với ánh nắng toàn phần, khi trồng và chăm sóc hoa lồng đèn, bạn cần đặt chúng tại những vị trí râm mát và ít có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Nền nhiệt độ phù hợp nhất để loài hoa này sinh trưởng và phát triển nằm trong khoảng 23 -26oC, nếu lạnh quá hoặc nóng quá sẽ làm cây sinh trưởng kém, ít ra hoa và màu sắc kém chất lượng.

Phòng chống dịch bệnh cho cây

Căn bệnh phổ biến và thường gặp nhất đối với loài hoa lồng đèn là rệp ăn lá. Nếu không biết cách xử lý, có thể chỉ sau một đêm những chậu hoa của bạn sẽ chỉ còn trơ ngọn. Để tránh hiện tượng này, các bạn cần vệ sinh thật sạch sẽ khu vực trồng hoa để hạn chế những nơi loài rệp có thể ký sinh, định kỳ phun thuốc diệt rệp để hạn chế và tiến tới tiêu diệt loài ký sinh đáng ghét này.

Hy vọng với những chia sẻ nói trên, bạn sẽ chăm sóc được cho mình những chậu hoa lồng đèn lung linh khoe sắc. Hãy thường xuyên truy cập website này để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về các loại hoa tươi đặc sắc hiện nay nhé.

Array