Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa anh đào khoe vũ điệu mùa xuân

Ngày đăng: 08:50:00 04/05/2020
Hoa anh đào Sakura chính là quốc hoa của đất nước Nhật Bản. Vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, từ khắp mọi nơi trên thế giới, du khách ồ ạt tìm đến xứ sở mặt trời mọc để tham gia lễ hội Hanami, lễ hội tôn vinh và thưởng lãm vẻ đẹp của hoa anh đào.

Hoa anh đào trong tâm thức người dân Nhật Bản

Sau một mùa đông kéo dài cùng tuyết rơi, gió thổi, người dân sinh sống trong các ngôi làng, thị trấn và thành phố trên khắp Nhật Bản vui mừng chào đón mùa xuân. Một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu mùa xuân đến là sự chớm nở của những nụ hoa anh đào.

hoa anh đào tuyệt đẹp

Hoa anh đào là họ cây thân gỗ, có chiều cao từ 5- 8m, chỉ nở hoa một lần duy nhất vào mùa xuân. Với vẻ đẹp lộng lẫy và khác biệt, anh đào Sakura từ chỗ chỉ là những cây hoa mọc dại trên rừng, hay trên các triền đồi thì đến nay đã được nhân giống, gieo trồng ở hầu khắp các con đường, các địa danh, di tích lịch sử tạo nên những danh thắng có sức mê hoặc rất lớn với khách du lịch.

Phải nói thêm, người dân và chính quyền Nhật Bản coi trọng, chăm sóc những cây hoa anh đào như những bảo vật quốc gia. Trong kho tàng nghệ thuật, văn hóa của đất nước mặt trời mọc hiếm có bộ môn nào mà thiếu vắng hình bóng của đóa hoa anh đào. Hoa anh đào có trong thơ, kịch, nhạc, tiểu thuyết, điện ảnh; Hoa anh đào được khắc lên tranh, gỗ, gốm,…Hoa anh đào được thêu, được vẽ lên thảm, rèm, vải để may trang phục; Hoa anh đào xuất hiện trên vỏ của những bình rượu Sake có mặt trên từng bàn ăn, bữa tiệc của người Nhật; Những điệu múa của những Geisha đình đám nhất cũng miêu tả lại vũ điệu, sắc đẹp của hoa anh đào trong tiết trời mùa xuân. Với sắc đẹp rạng rỡ, tươi mới, hoa anh đào sakura chính là quốc hồn quốc túy của Nhật Bản.

Lễ hội Hanami tôn vinh vẻ đẹp hoa anh đào

“Hanami” có nghĩa là “ngắm hoa”. Trước đây, thời kỳ sơ khai của lễ hội này, người Nhật Bản thường dành sự trân trọng và lòng yêu thích cho loài hoa mơ hay hoa mận, nhưng sau đó sắc đẹp vượt trội của hoa anh đào đã làm mê hoặc những vương tôn, công tử. Những bậc vua chúa từ đó đã chọn hoa anh đào làm đối tượng trung tâm của ngày hội Hanami.

lễ hội hoa anh đào

Trước đây, khi diện tích đất đai dành cho việc canh tác, làm nông nghiệp ở Nhật Bản còn rộng rãi, Hoàng đế Saga đã cho tổ chức lễ Hanami để lồng ghép việc cúng bái, cầu nguyện thần linh về mùa màng, thời tiết, kèm với ăn uống, tiệc tùng và ngắm hoa anh đào. Sau nhiều thăng trầm, biến tấu của lịch sử, đến nay, lễ hội này thường được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm với ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp của hoa anh đào là chính. Hanami thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Nhật Bản ngắm hoa.

Mọi người sẽ sắp xếp thời gian và công việc để tổ chức những chuyến đi chơi, dã ngoại ngoài trời, và địa điểm yêu thích của họ, tất nhiên là những khoảng râm dưới tán cây hoa anh đào đang khoe sắc rực rỡ. Như những cuộc picnic nhỏ, mọi người có thể cắm trại hoặc trải bạt, thảm, bày biện đồ ăn, thức uống rồi cùng nhau trò chuyện, uống rượu, ngâm thơ, hát múa, rồi cùng ngắm, bình phẩm về vẻ đẹp hoa anh đào. Với những người không thích sự náo nhiệt, ồn ào thì có thể lặng lẽ tản bộ trên những con đường ven sông để thưởng ngoạn cảnh đẹp của những con đường, khu nhà, mái phố đang vào mùa hoa. Gần đây, để tạo điểm nhấn và gia tăng phần thú vị cho lễ hội, nhiều công ty du lịch tại Nhật Bản còn nghĩ ra cách kết hợp các hình thức diễn xướng văn hóa, nghệ thuật cùng với ngắm hoa trên những chuyến du thuyền sang trọng dọc theo các nhánh sông ở các thành phố lớn.

Hanami thực sự là một ngày hội giúp giãn nhịp sống tất bật, bận rộn vốn có của người dân Nhật Bản, giúp hàng triệu du khách trên thế giới có thêm những phút giây thư giãn khi đắm chìm dưới những tán ánh đào bồng bềnh, huyền diệu như những áng mây.

2 ý nghĩa phổ biến của hoa anh đào

Mùa xuân tươi đẹp

Mỗi năm chỉ nở một lần vào mùa xuân, hoa anh đào đại diện cho sự khai mở và sức sống mãnh liệt nhất. Khi những cơn mưa tuyết vừa ngừng lại, nắng ấm le lói bừng lên từ phía chân trời, những nụ hoa e ấp phớt hồng hoặc trắng muốt bắt đầu bung nở, chồng khít lên nhau như những cụm mây ngưng đọng ngọt ngào trên những cành khô tạo nên bức tranh đẹp huyễn hoặc tựa cảnh sắc ở chốn xa xôi tiên giới.

hoa anh đào

Hoa anh đào nở vào mùa xuân, khi tiết trời ấm dần lên nên loài hoa này tất nhiên sẽ tượng trưng cho nguồn năng lượng dồi dào, ấm áp, sẵn sàng sưởi ấm và níu gần mọi khoảng cách, sự bối rối giữa người với người.

Tuổi thanh xuân tròn trịa

Nhiều nhà điện ảnh, nhà văn đã lấy cảm hứng từ loài hoa anh đào để sáng tác, cho ra đời những tác phẩm hay về tuổi thanh xuân của đời người. Phải chăng vì tuổi đời của một đóa hoa anh đào thật ngắn ngủi, chỉ khoảng hai tuần lễ? Phải chăng vì vẻ đẹp rực rỡ, lộng lẫy mà anh đào sở hữu? Tuổi thanh xuân của mỗi người cũng vậy, gói gọn ngắn ngủi trong vòng khoảng vài năm, nhưng đó là những tháng ngày đẹp nhất, tỏa sáng nhất, đáng nhớ nhất. Mỗi người, ai cũng vì sợ hãi và nuối tiếc tháng năm nên sẽ dốc cạn nguồn năng lượng và bầu nhiệt huyết mà mình có để “bùng cháy”, đó hẳn là những điều ngọt ngào, những thăng trầm một đi không bao giờ trở lại.

ý nghĩa của hoa anh đào

Khi nhắc đến hoa anh đào Sakura, nhiều người sẽ hình dung ngay đến những con phố nhuộm hồng cùng từng đoàn người thảnh thơi đi bộ ngắm hoa rơi thế nhưng trên thực tế hoa anh đào sakura Nhật Bản có đến gần 300 họ khác nhau, trong đó được chia làm 4 màu chủ đạo: hoa anh đào màu hồng, hoa anh đào màu trắng, hoa anh đào màu vàng và hoa anh đào màu tím. Các bạn có thể thiết kế những tour du lịch ngắm hoa anh đào thích hợp và đẹp nhất vào tháng 4 hàng năm với những thủ tục đơn giản. Và nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về ý nghĩa, địa điểm check in cùng hoa anh đào thì hãy gọi đến số điện thoại 0901018686, Thế Giới Hoa sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng bạn.

Array