Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và những lưu ý khi chăm sóc hoa Phi Yến

Ngày đăng: 09:56:19 08/05/2020
Phi Yến là một loài hoa đẹp và được rất nhiều người dân Châu Âu ưa chuộng. Du nhập vào Việt Nam không lâu, hoa Phi Yến đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người yêu hoa trong cả nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa của hoa Phi Yến và những lưu ý để chăm sóc tốt cho cây hoa này ngay sau đây.

Sự tích về nguồn gốc và tên gọi hoa Phi Yến

hoa phi yến

Hoa Phi Yến có tên khoa học là Delphimum Ajacis, là một loài hoa có nguồn gốc xuất xứ từ những khu rừng nhiệt đới tại Bắc bán cầu. Đây là một loài hoa có rất nhiều sự tích về nguồn gốc xuất xứ.

Theo truyền thuyết của Công giáo, hoa Phi Yến gắn liền với niềm tin của những con chiên khi tín thác số mệnh cho Đức chúa trời. Còn theo những người thổ dân Châu Mỹ, hoa Phi Yến là biểu tượng được gửi xuống từ thiên đường, tượng trưng cho những bậc thang nối liền mặt đất và chốn thiên ngoại xa xăm. Bên cạnh đó, còn có sự tích nói rằng hoa Phi Yến được sinh ra từ máu của chàng dũng sĩ Ajax, với hình dáng vút cao như lưỡi gươm mà chàng luôn mang bên mình…

Tại Việt Nam, tên gọi hoa Phi Yến xuất phát từ hình dáng bên ngoài trông giống một chú chim yến đang tung cánh lên trời cao của loài hoa này. Ngoài ra, hoa Phi Yến còn được biết đến với những tên gọi như hoa Mõm sói, hoa chân chim,…

Đặc điểm của hoa Phi Yến

đặc điểm của hoa phi yến

Phi Yến là loài hoa thân thảo với phần cuống hoa khá dài, thường nở vào tháng 7 hàng năm và có nhiều màu sắc như tím, hồng, trắng,… Các lá của hoa Phi Yến có số răng không đồng đều nhau, nằm trong khoảng 3 – 7 răng mà mọc xen kẽ ở phần gốc hoa.

Chiều cao của hoa Phi Yến cũng khá khác biệt, tùy thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất mà chúng sinh trưởng và phát triển. Ở những vùng núi cao có khí hậu khắc nghiệt, hoa Phi Yến chỉ cao khoảng 10 – 15cm, ngược lại tại những khu rừng nhiệt đới nhiều nắng và gió, chúng ta có thể chứng kiến được những cánh hoa Phi Yến có chiều cao lên đến gần 2m.

Hoa Phi Yến có năm cánh và cùng với lá đài tạo thành những túi rỗng có tác dụng hỗ trợ cho quá trình thụ phấn của hoa. Sau khi nở rộ, hoa Phi Yến có thể duy trì sự rực rỡ khá lâu, đây cũng chính là lý do khiến loài hoa này được khá nhiều người lựa chọn để trồng làm cây cảnh.

Hoa Phi Yến có đặc điểm về mặt sinh học là chịu rét tốt, đặc biệt chúng rất ưa sáng nên cần trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời sẽ giúp hoa Phi Yến phát triển hoàn thiện nhất.

Ý nghĩa của hoa Phi Yến

Khi nhắc đến bất cứ loại hoa tươi nào, con người thường gắn cho chúng một vài ý nghĩa nhất định để tỏ lòng yêu mến, và hoa Phi Yến cũng không ngoại lệ.

Từ truyền thuyết về nguồn gốc xuất xứ của hoa Phi Yến do những thổ dân châu Mỹ kể lại đã hàng trăm năm nay, chúng ta có thể thấy hoa Phi Yến được dùng để tượng trưng cho những ước mơ của loài người nhằm hướng đến cái đẹp. Vẻ đẹp ở đây không chỉ là những thứ hữu sắc hữu hình, mà còn muốn nói đến những điều tốt đẹp và nhân văn trong cuộc sống.

Với hình dáng luôn mạnh mẽ vươn cao cùng sức sống mãnh liệt, hoa Phi Yến có ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh nội tại sẽ luôn chiến thắng được những thử thách cam go của cuộc sống. Dù sinh trưởng tại những vùng đất khô cằn sỏi đá, hoa Phi Yến vẫn lặng lẽ hiến dâng vẻ đẹp cho đời, cũng như con người dù có trải qua bao vất vả chông gai vẫn luôn cố gắng vươn lên và không bao giờ bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, hoa Phi Yến thường được nhiều cô dâu lựa chọn để kết thành những bó hoa cầm tay và trang trí cho không gian của bữa tiệc. Điều này cũng khá dễ hiểu vì ngoài những ý nghĩa như đã nói ở trên, hoa Phi Yến còn được dùng để nhắc đến những chuyện tình thủy chung và sâu sắc.

Cụ thể hơn, Phi Yến trắng tượng trưng cho tình cảm ngây thơ và trắng trong của thuở ban đầu, Phi Yến hồng được dùng để nói đến những chuyện tình vào giai đoạn nồng thắm, còn Phi Yến tím lại e ấp, dịu dàng như những mối tình đã trải qua nhiều sóng gió nhưng vẫn bền bỉ bên nhau đến cuối cùng.

Những lưu ý để hoa Phi Yến luôn nở rộ

hoa phi yến nở rộ

Là một loài hoa đẹp mắt, Phi Yến được nhiều gia đình lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Nếu được chăm sóc tốt và đúng cách, hoa Phi Yến sẽ luôn nở rộ vào tháng 7 hàng năm, giúp khu vườn của bạn trở nên rất xinh đẹp và tràn đầy sức sống. Và để làm được điều đó, các bạn nên ghi nhớ những lưu ý sau đây:

Phi Yến là loài hoa ưa nắng, chính vì vậy cần đặt hoa ở những vị trí có thể tiếp nhận nhiều ánh sáng mặt trời nhất trong khu vườn của bạn. Nếu thiếu lượng ánh sáng cần thiết, Phi Yến sẽ rất chậm ra hoa và khi nở cũng thiếu đi độ sắc sảo và rực rỡ.

Là giống cây thân thảo, hoa Phi Yến cần có những chỗ tựa vững chắc trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển ban đầu. Chính vì vậy, khi cây bắt đầu đâm chồi và chuẩn bị vươn cao, hãy sử dụng nẹp để tạo những điểm tựa thật chắc chắn cho hoa bạn nhé.

Trong quá trình nuôi dưỡng, bạn có thể sử dụng các loại phân NPK chuyên dùng cho hoa để bổ sung những dưỡng chất cần thiết giúp cành của hoa Phi Yến trở nên cứng cáp hơn và ra hoa nhiều hơn.

Khi lựa chọn cây giống để lấy hạt gieo trồng lứa sau, bạn nên lựa chọn những cây khỏe mạnh và có hoa rực rỡ nhất trong vườn. Kỹ thuật lấy hạt cũng khá đơn giản, bạn dùng kéo cắt những nụ hoa đã vàng úa và nhẹ nhàng cho hạt cây vào trong bình đựng đã chuẩn bị sẵn.

Lưu ý quan trọng: Hoa Phi Yến trong tự nhiên thường không có sâu bệnh, chính vì tất cả các bộ phận của cây đều chứa một chất độc thần kinh có tên là Alkaloid Delphinine. Vào thời xa xưa, hoa Phi Yến còn được con người sử dụng để sản xuất ra những loại thuốc trừ sâu tự nhiên không dùng đến hóa chất.

Cũng chính vì vậy, nếu bạn muốn trồng hoa Phi Yến để làm cảnh thì cần có khu vực tách biệt riêng và rào chắn cẩn thận để tránh trẻ nhỏ có thể vô tình ăn phải và bị ngộ độc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được nhiều thông tin hữu ích về loài hoa Phi Yến. Nếu có nhu cầu tìm hiểu về hoa tươi, các bạn có thể gọi đến số 090 101 8686 để được tư vấn và giải đáp 24/7 nhé.

Array