Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Bật mí ý nghĩa của hoa dã quỳ và công dụng của chúng

Ngày đăng: 08:14:56 27/04/2020
Nếu có dịp ngao du lên những vùng sơn cước, chắc hẳn nhiều du khách đều muốn dừng chân lâu hơn để ngắm nhìn những cụm dã quỳ đang mọc vàng rực hai bên đường. Là loại hoa dại có sức sống mạnh mẽ, hoa dã quỳ còn chứa đựng trong nó nhiều thông tin thú vị…

Những thông tin tổng quát về hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ là loài hoa còn được biết đến qua rất nhiều tên gọi dân giã khác như cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại,… Hoa dã quỳ thuộc họ cúc, có tên khoa học là Tithonia Diversifolia và tên tiếng Anh là Wild Sunflower. Những người lần đầu tiên trông thấy hoa dã quỳ sẽ liên tưởng ngay đến loài cúc vàng và hoa hướng dương, vì ngoại hình có khá nhiều nét tương đồng.

hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ có nguồn gốc xuất xứ tại Mexico, là loại cây ưa nắng, dã quỳ phù hợp với những vùng đất có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, đầu tiên hoa dã quỳ được người Pháp đem đến trồng tại các đồn điền cao su tại khu vực Tây nguyên. Với khả năng thích nghi cao, hoa dã quỳ đã có sự sinh trưởng và phát triển rất nhanh chóng, đặc biệt tại các cao nguyên của Đà Lạt.

Hoa dã quỳ thường mọc thành từng bụi, có chiều cao trung bình khoảng 2,5 đến 3m. Với sức sống rất mãnh liệt, dã quỳ có thể sống tốt ngay cả tại các vách núi dựng đứng với bộ rễ chùm bám rất chắc chắn vào đất. Thân cây dã quỳ có màu xanh đậm và chuyển dần sang màu nâu đất theo thời gian. Lá của hoa dã quỳ có hình dáng giống lá của cúc vàng nhưng có kích cỡ to hơn.

Hoa dã quỳ thường nở vào tháng 11, và có màu vàng tươi rất thu hút. Cũng chính vì vậy, nhiều người xem dã quỳ là loài hoa báo hiệu mùa đông đang về…

Bật mí những ý nghĩa của hoa dã quỳ

Trước đây, hoa dã quỳ chỉ được tìm thấy trong tự nhiên trên những đỉnh núi cao. Khi du lịch đến những vùng đất này, du khách sẽ có phần ngỡ ngàng bởi những cụm dã quỳ vàng rực đang mọc chênh vênh trên những sườn núi dựng đứng.

ý nghĩa của hoa dã quỳ

Với sức sống mãnh liệt như vậy, hoa dã quỳ có ý nghĩa tượng trưng cho những nỗ lực hết mình trong cuộc sống. Dù cuộc sống có áp lực đến bao nhiêu, bạn hãy luôn nhớ rằng tất cả những khó khăn cũng chỉ là thử thách để tôi luyện bản thân bản lĩnh và mạnh mẽ hơn. Hãy sống như những đóa dã quỳ, dù thiên nhiên có khắc nghiệt ra sao cũng luôn ngẩng cao đầu kiêu hãnh.

Bên cạnh đó, chỉ cần để ý quan sát sẽ thấy cây dã quỳ không sống đơn lẻ, và thường tụ hội thành từng cụm sống quần cư trên cùng một diện tích. Trong cuộc sống, điều đó có ý nghĩa tượng trưng cho sự đoàn kết. Một tập thể có những cá nhân luôn cống hiến hết mình, lại có một sự đoàn kết chặt chẽ giữa các thành viên thì đó chính là một tập thể hùng mạnh và khó bị đánh bại nhất.

Khi nhắc đến màu vàng, chúng ta thường nghĩ ngay đến màu sắc tượng trưng cho bậc quân vương, đầy uy quyền và sang trọng. Nhưng khi nhìn thấy hoa dã quỳ, tất cả mọi người đều cảm thấy một sự gần gũi và giản dị. Chính vì vậy, hoa dã quỳ tượng trưng cho một chân lý rất đơn giản nhưng ít người có thể tham ngộ được: Để đánh giá chính xác về một người, hoàn cảnh xuất thân không quan trọng biểu hiện của họ trong thực tế.

Một ý nghĩa nữa của hoa dã quỳ mà chắc ít người để ý đến, đó là một bông hoa dã quỳ thường có 13 cánh xếp thành một vòng tròn. Theo cách tính toán trong phong thủy, số 13 là trực Sinh, với ngụ ý may mắn và mọi việc thuận lợi. Chính vì vậy theo phong thủy, dã quỳ là loài hoa đem đến nhiều may mắn trong cuộc sống.

Hoa dã quỳ thường được dùng để làm gì?

công dụng của hoa dã quỳ

Không những là loài hoa đẹp và mang trong mình nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, dã quỳ còn có nhiều ứng dụng trong thực tế, cụ thể như:

Trồng cảnh trong vườn nhà để có thể nhìn ngắm hoa dã quỳ bung nở và làm tươi mát thêm cảnh quan trong khuôn viên nhà bạn. Bên cạnh đó, đối với nhiều người, trồng hoa dã quỳ có tác dụng đem đến may mắn và tài lộc cho gia đình.

Sử dụng để trao tặng nhau trong những dịp lễ quan trọng như sinh nhật, khai trương, mừng tân gia,... để thay những lời chúc tốt đẹp và may mắn đến với chủ nhân của bữa tiệc.

Tại các khu du lịch sinh thái, thiết kế một không gian riêng để trồng hoa dã quỳ có thể giúp thu hút được nhiều lượt khách tham quan để check-in cùng hoa, từ đó tăng được tương tác và kinh doanh hiệu quả hơn.

Theo các nghiên cứu khoa học mới nhất, trong lá của cây dã quỳ có các chất Sesquiterpene, Diterpenoids,... là những chất độc đối với sâu bọ và côn trùng. Điều này lý giải lý do vì sao trong tự nhiên, cây dã quỳ hầu như không có thiên địch. Hiện nay, với khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, con người đã có thể chiết xuất 2 chất này từ lá của cây dã quỳ để bào chế thuốc trừ sâu thân thiện với môi trường, giúp nâng cao năng suất nông nghiệp một cách rõ rệt.

Bên cạnh đó, cây dã quỳ còn có những tác dụng rất hữu hiệu trong y học, dùng để chữa nhiều chứng bệnh ở người. Một vài bài thuốc phổ biến nhất từ hoa dã quỳ có thể kể đến như:

Sử dụng lá hòa cùng nước muối loãng để ngâm và chà xát vào vết mẩn ngứa, viêm da dị ứng,... giúp giảm sưng tấy hiệu quả.

Sử dụng các bộ phận của cây dã quỳ phơi khô để pha nước uống có tác dụng nhuận tràng, cải thiện chức năng gan, giúp an thần dễ ngủ và hạn chế ra mồ hôi trộm.

Đập nát thân và lá của cây dã quỳ để rịt vào vết thương bong gân, bầm tím,… sẽ giảm đau nhức và tan máu bầm nhanh hơn.

Dĩ nhiên, khi sử dụng hoa dã quỳ để làm thuốc chữa bệnh, các bạn cần tham khảo ý kiến từ những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm về y học dân gian để có được liều lượng phù hợp nhất với cơ thể của mình.

Array