Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và những công dụng bất ngờ của hoa tường vi

Ngày đăng: 15:16:14 06/05/2020
Tường vi là một loài hoa đẹp duyên dáng và được biết đến nhiều qua bài thơ Hoa tường vi của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Đây là loại cây được rất nhiều gia đình lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Nếu bạn yêu mến loài hoa này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin thú vị về hoa tường vi được chia sẻ ngay sau đây.

Nguồn gốc và đặc điểm của hoa tường vi

hoa tường vi

Hoa tường vi là một loại cây thân gỗ, có tên gọi theo tiếng Anh là Crape Myrtle. Đây là loài hoa được đông đảo người yêu hoa trên toàn cầu ưa chuộng bởi vẻ đẹp mỏng manh và thu hút mọi ánh nhìn. Nghiên cứu của nhiều nhà khoa học xác định hoa tường vi có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực Đông Á. Tại Việt Nam hiện nay, hoa tường vi được trồng rất rộng rãi tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tên gọi tường vi tại Việt Nam cũng tạo nên khá nhiều sự nhầm lẫn, vì có một giống hồng leo cũng được gọi là hoa tường vi. Hoa tường vi chúng ta đang nói đến thuộc họ bằng lăng, chính vì vậy còn được biết đến với cái tên hoa bằng lăng xẻ. Đây là loại cây thân gỗ với chiều cao có thể đạt đến hơn 10m trong tự nhiên.

Nếu nhìn bên ngoài, hoa tường vi không quá nổi bật như hoa hồng, hoa hướng dương,… nhưng chính sự nhẹ nhàng, thanh mảnh của nó lại tạo nên sự thu hút đối với nhiều người. Hoa tường vi mọc thành hình cầu ở đầu cành, cánh hoa nhăn nhẹ rất mềm mại và nữ tính. Trong tự nhiên, hoa tường vi thường có màu đỏ rực nhưng hiện nay, hoa tường vi có rất nhiều màu sắc như hồng nhạt, trắng, tím,…

Là loại cây lưỡng tính, tường vi thường nở rộ từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm. Sau khi hoa tàn, quả của hoa tường vi nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ tiếp tục phát triển thành cây con. Tại nhiều trang trại ở khu vực Đông Âu, cây tường vi thường được trồng tại các vùng bìa rừng để phân cách địa bàn sinh hoạt của con người khỏi các loài thú dữ.

Ý nghĩa của hoa tường vi theo màu sắc

ý nghĩa của hoa tường vi

Như trên đã nói, hoa tường vi là loại hoa tươi có rất nhiều màu sắc. Và mỗi màu sắc lại mang trong nó ý nghĩa rất riêng biệt. Nếu bạn là người yêu mến loài hoa này thì những thông tin sau rất đáng để bạn quan tâm:

Hoa tường vi đỏ: Là loại màu sắc thường được tìm thấy trong tự nhiên của hoa tường vi. Màu đỏ tượng trưng cho những điều cuồng nhiệt, nồng cháy và tràn đầy nhiệt huyết. Chính vì vậy trong tình yêu, hoa tường vi đỏ có ý nghĩa tượng trưng cho những mối tình sâu đậm và cháy bỏng.

Hoa tường vi trắng: Trong tự nhiên, màu trắng thường được dùng để tượng trưng cho những gì ban sơ và tinh khiết nhất. Cũng chính vì vậy, hoa tường vi trắng có ý nghĩa tượng trưng cho những tình cảm trong sáng. Bên cạnh đó, khi ngắm nhìn một chùm hoa tường vi trắng, hầu hết mọi người đều khó tránh khỏi những suy tư về sự hư không của cuộc đời…

Hoa tường vi hồng: Màu hồng là một màu có nét dịu dàng, mềm mại và uyển chuyển, và màu hồng thường được gắn liền với vẻ đẹp của người thiếu nữ. Hoa tường vi hồng như một người con gái đẹp đang đến độ xuân thì, nguyện đem tất cả những tinh túy của mình để hiến dâng cho người hợp ý. Chính vì vậy, hoa tường vi hồng tượng trưng cho những tình cảm thầm kín, lắng sâu nhưng không kém phần nồng nhiệt và táo bạo.

Hoa tường vi tím: Màu tím là một màu rất lạ, vì trong vẻ đẹp của nó lại pha lẫn một chút trầm tư và chớm buồn. Hoa tường vi tím có ý nghĩa gợi nhớ về những mối tình thật đẹp nhưng không thể trọn vẹn bên nhau đi đến hết cuộc đời. Không phô trương, tường vi tím diễn tả một nỗi buồn thầm kín nhưng luôn ám ảnh, một nỗi buồn chênh chao đến nao lòng.

Với rất nhiều ý nghĩa sâu sắc cùng vẻ đẹp mỏng manh, quyến rũ, tường vi là loài hoa ngày càng được nhiều người lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà.

Những công dụng của hoa tường vi trong thực tế

Không chỉ là một loài hoa đẹp có trong tự nhiên, hoa tường vi còn có khá nhiều công dụng trong thực tế cuộc sống:

công dụng của hoa tường vi

Trồng làm cây cảnh và tạo bóng mát

Là loại cây thân gỗ, nếu gặp điều kiện thuận lợi tường vi sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Chính vì vậy, nếu bạn có một không gian vườn nhà rộng lớn, việc lựa chọn một gốc cây tường vi để trồng làm cảnh và tạo bóng mát trong vườn nhà là vô cùng hợp lý. Còn gì thú vị hơn ngồi thưởng trà dưới gốc cây tường vi râm mát và nhìn ngắm những cánh hoa đẹp mong manh đang đung đưa theo từng làn gió…

Sử dụng làm thuốc

Thông thường, các loại cây sinh trưởng và phát triển tốt trong tự nhiên thường có những kháng thể rất mạnh mẽ. Những kháng thể không chỉ giúp cây có thể chống chọi được với những loài thiên địch có trong tự nhiên mà còn có thể được sử dụng để bào chế thuốc dành cho con người. Cây tường vi cũng vậy, toàn bộ thân cây là những vị thuốc quý nếu biết sử dụng đúng cách:

Vỏ và quả của cây tường vi thường được sao vàng hạ thổ và sử dụng như một vị thuốc chữa nhức mỏi rất hiệu quả.

Thân tường vi vị mát, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, điều trị các chứng chướng bụng, ăn không tiêu.

Rễ của cây hoa tường vi có thể dùng để xử lý những trường hợp bị chảy máu cam, chữa đái dầm ở trẻ nhỏ và đi tiểu nhiều lần ở người cao tuổi.

Lá của cây tường vi cũng có thể được sử dụng để nấu nước uống, có tác dụng giúp điều tiết dịch vị dạ dày, tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất, giúpphụ nữ trắng da, dài tóc và điều hòa kinh nguyệt.

Lưu ý: Cơ địa của mỗi người là không giống nhau, chính vì vậy trước khi sử dụng bất cứ chế phẩm nào với mục đích chữa bệnh, bạn cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của các bác sĩ để có được hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng sẽ có thể đem đến những hậu quả ngoài ý muốn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm được nhiều thông tin hữu ích về hoa tường vi, loài hoa có vẻ đẹp mỏng manh và cuốn hút.

Array