Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa loa kèn khoe vũ điệu tháng 4

Ngày đăng: 10:09:51 24/04/2020
Là một loài hoa thường nở rộ vào tháng 4 hàng năm, hoa loa kèn được nhiều người chơi hoa yêu thích bởi vẻ đẹp kiêu sa, đài các. Hoa loa kèn có những ý nghĩa gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Hoa loa kèn gọi tháng 4 về

hoa loa kèn

Hoa loa kèn còn có tên gọi khác là hoa huệ tây, hoa bách hợp, hoa lys. Sắc đẹp và hương thơm của loài hoa này biểu trưng cho sự thanh cao, đồng trinh của đức mẹ Maria. Thế nhưng từ khi du nhập vào Việt Nam, xuất hiện trong các quầy hoa tươi hoặc theo chân các gánh hàng hoa của các bà các chị tung tăng khắp phố, loài hoa này lại biểu trưng cho sự thanh khiết, ngọc ngà của các thiếu nữ đất Hà Thành lúc nào cũng có nét duyên dáng, cao quý khó phai lẫn.

Trong tiết trời cuối xuân đầu hạ, những bông hoa loa kèn bung nở, khoe 5 cánh mịn như nhung, tỏa hương thơm ngát làm mê hoặc lòng người. Hình ảnh những gánh hoa, những giỏ hoa theo chân những người phụ nữ dạo quanh 36 phố phường Hà Nội khiến người đi đường liên tưởng đến những gánh “ ánh sáng”, soi bóng vào những hạt sương để rồi tỏa ra những hạt lân tinh đẹp đến ngỡ ngàng, lấp lánh gọi tháng 4 về.

Khác với nhiều loài hoa sinh trưởng và nở quanh năm như hoa hồng, hoa lan, hoa giấy,…hoa loa kèn chỉ nở một lần duy nhất vào những ngày đầu tháng 4 để chào đón mùa hè. Điều này khiến những ai trót đem lòng yêu loài hoa này đều trở nên vội vã, dù đắt hay rẻ, dù gần hay xa, họ cũng cố sắm cho được một bó loa kèn đem về nhà mân mê, bày biện rồi thưởng lãm. Hoa loa kèn chính là một “tờ lịch” đẫm hương sắc gọi tháng 4 về.

Ý nghĩa hoa loa kèn

Ý nghĩa hoa loa kèn dựa trên đặc điểm sinh học

hoa loa kèn đẹp

Trước đây, loài hoa loa kèn chỉ trồng được ở một số vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt, một số làng bản có độ ẩm cao ở phố núi Tây Nguyên, nhưng sau này nhờ sự phát triển của kỹ thuật trồng hoa, những thợ làm vườn đã mang được giống hoa loa kèn về trồng thành công tại một số làng hoa nổi tiếng ở Hà Nội như Tây Tựu (Từ Liêm), Tân Lập (Đan Phượng), Nhật Tân (Tây Hồ)...

Hoa loa kèn nở vào dịp đầu tháng 4, khi cái rét của mùa xuân vừa dứt, cái nắng của mùa hạ chỉ vừa mới chớm, bởi vậy sự xuất hiện của loài hoa này biểu trưng cho sự giao hòa, đoàn tụ.

Hoa loa kèn nở rộ trong thời gian chỉ khoảng một tuần lễ, sự ngắn ngủi của vòng đời cây hoa kèm với sắc trắng tinh khôi gợi nhắc đến vẻ đẹp tinh tế nhưng cũng rất vô thường của đời sống muôn loài. Hương thơm và hình dáng thon dài của đài hoa, những cánh hoa chính là sự hiện diện kiêu và kỳ đài các của tạo hóa nhưng ngược lại, những bông hoa cũng chỉ e ấp, ẩn hiện thật sự dịu dàng. Chính sự khiêm nhường, tinh tế này mới là chân ái của mọi cảm hứng nghệ thuật, khiến hoa loa kèn dễ dàng đi vào thơ, ca, nhạc, họa.

Em chở mùa về trong rét ngọt của nàng Bân

Giật nảy mình nhìn khóm loa kèn chúm chím

Từng lọn gió va vào mưa tíu tít

Đan áo dở chừng cất kỹ đợi mùa sau..

Em chở nụ cười , dừng lại đợi tàu

Chuyến du xuân rộng dài như định mệnh,

Dùng dằng ở , đi - nắng , mưa bịn rịn

Xoan cuối mùa rụng tím lối đi quen

Em chở chiều bằng nỗi nhớ lên men

Hũ rượu tình đã lâu không uống rồi cũng hết.

Mùa ẩm ương sắc Loa Kèn da diết

Ta chở mình, cắc cớ đợi mùa sang..?

Hoa loa kèn có thể dùng để tặng người thân, dùng để bày biện ở phòng khách, ban công, phòng bếp, bàn ăn,…Hương thơm ngọt ngào cùng sắc trắng nhẹ nhàng của những cánh hoa thon dài như nhắc nhở mọi người về chu kỳ bất tận nhưng cũng rất tuần tự của thời gian, ai nấy hãy luôn trân trọng niềm hạnh phúc đang tròn đầy ở thì hiện tại, đừng luyến tiếc quá khứ, đừng mong chờ tương lai. Tóm lại, dựa trên những đặc điểm sinh học vốn có, chúng ta có thể khẳng định ý nghĩa của hoa loa kèn chính là biểu đạt cho sự khiêm nhường, tinh tế, cho vẻ đẹp hài hòa nhưng hạn hữu cần được trân trọng trước nhịp bước của thời gian.

Ý nghĩa hoa loa kèn dựa vào màu sắc

ý nghĩa của hoa loa kèn

Hiện nay, hoa loa kèn màu trắng là loài hoa phổ biến nhất, được yêu thích nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những mùa hoa khác như hoa loa kèn màu cam, màu đỏ,…Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về ý nghĩa của các màu hoa.

Màu đỏ: Sắc đỏ biểu trưng cho đam mê và sự quyến rũ.

Màu cam: Hoa loa kèn màu cam thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, và tươi mới, sẵn sàng đối diện và vượt qua mọi thử thách để chinh phục đỉnh cao mới.

Màu vàng: Hoa loa kèn màu vàng tượng trưng cho sự vui vẻ, hoạt náo.

Màu trắng: Màu hoa mang đến những thông điệp về sự đài các, khiêm nhường. Nếu được sử dụng trong lễ cưới thì màu hoa này còn biểu trưng cho sự thanh khiết, tình yêu đơn thuần và chung thủy của lứa đôi.

Array