Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Cùng hoa bồ công anh phiêu du qua những miền nhớ

Ngày đăng: 11:59:43 21/04/2020
Bồ công anh chắc hẳn là loại hoa không còn có quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người đã trải qua tuổi thơ ở chốn thôn quê. Những cánh bồ công anh mỏng manh tung bay trong gió gợi lên biết bao suy tư. Nhưng có lẽ ít người được biết, loài hoa này lại gắn liền với phút yếu lòng của một đấng Quân vương…

Hoa bồ công anh và phút yếu lòng của một đấng Quân vương

hoa bồ công anh

Bồ công anh là một loại hoa dại được tìm thấy rất nhiều tại những vùng quê của Việt Nam. Hoa thường mọc tại các triền sông nhiều nắng nhiều gió và là trò chơi yêu thích của lũ trẻ chăn trâu khi thổi hoa bay vút lên trời cao. Nhưng có lẽ ít người biết, loài hoa này gắn liền với tâm sự của một đấng Quân vương.

Chuyện xưa kể lại rằng, vào thuở xa xưa, những cuộc chiến đấu khốc liệt để bảo vệ và mở rộng lãnh thổ là điều không thể thiếu trên mảnh đất này. Tại một quốc gia nọ, có một chàng trai trẻ tuổi nhưng từ lâu đã có ước mơ xây dựng một đế chế của riêng mình. Đến độ tuổi thanh niên, chàng cùng những anh em thân thiết lập thành một đội quân thiện chiến chuyên đánh Đông dẹp Bắc và liên tiếp đạt được những thắng lợi vang dội.

Thời gian ròng rã qua đi, cuối cùng thì ước mơ thuở nhỏ của chàng trai trẻ cũng đã trở thành hiện thực. Cậu thiếu niên ngày nào đã trở thành Quân vương trên chính quốc gia mà mình đã dành cả mồ hôi và máu để dựng nên. Ngoái đầu nhìn lại, mải mê với những cuộc chinh chiến đã làm mái tóc của chàng bạc trắng tự lúc nào.

Vào một ngày, khi Đức vua đang dạo bước trên vùng đất mà mình đang làm chủ, thay vì niềm vui và tự hào, tự dưng Ngài cảm thấy một nỗi buồn khó tả. Thì ra để có được Vương quốc này, chàng trai trẻ năm nào đã phải đánh đổi quá nhiều thứ: Xa lìa người thân khi còn quá trẻ, bỏ lại mối tình đầy thơ mộng của thuở thiếu thời chốn quê nhà,… Ngài bảo đoàn binh sĩ tùy tùng ở lại dưới chân núi để tự mình leo lên đỉnh núi và cứ nhìn mãi về chốn quê xa nơi đường chân trời xa thẳm…

Trở về cung điện, vị Quân vương nhắn với những người thân cận: ‘ Lúc ta lâm chung, hãy chôn ta nơi ngọn núi cao nhất, để linh hồn ta dễ dàng tìm được về chốn quê nhà…”. Không lâu sau, nhà Vua băng hà, và trên mộ phần của Người đã mọc lên loài cây có những chiếc lá nhọn hoắt như nanh Sư Tử nhưng hoa lại rất mong manh, mỗi khi gió về lại thả mình vào thảo nguyên bao la đầy nắng và gió… Loài hoa bồ công anh đã được sinh ra từ dạo ấy…

Nguồn gốc và những đặc điểm của loài hoa bồ công anh

nguồn gốc của hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh là một loài hoa thuộc họ Cúc, có nguồn gốc xuất xứ từ những nước ôn đới tại Bắc bán cầu. Bồ công anh còn được biết đến với những tên gọi như hoa phù công anh, diếp trời, nanh Sư tử,… Ở nước ta, hoa bồ công anh thường được tìm thấy nhiều nhất tại vùng đồng bằng Bắc bộ, cây thường mọc dại ven đường hoặc bên những cánh đồng quê xanh thẳm.

Cây bồ công anh thuộc dạng thân thảo, có chiều cao trung bình vào khoảng 50 – 60cm và mọc thành từng cụm. Trên thân cây bồ công anh hầu như không có cành, chỉ có những chiếc lá xanh biếc với chiều dài lên đến 30cm ở gần gốc. Các lá ở trên hình dáng nhỏ hơn, nhưng tất cả đều có hình dáng vuốt nhọn ở ngọn như những chiếc răng nanh của Chúa sơn lâm.

Hoa bồ công được tìm thấy trong tự nhiên thường có màu trắng, tuy nhiên ở nước ta còn có các loại bồ công anh màu vàng và màu tím được dùng để bào chế thuốc chữa bệnh trong Đông y. Sau khi nở rộ, quả bồ công anh mang theo những hạt giống sẽ mọc thành một cụm tròn trên đài hoa. Với phần lông vũ ở đầu, chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến hoa bồ công anh tung bay khắp nơi để tìm đến những vùng đất mới và bắt đầu vòng đời của mình.

Bồ công anh, loài hoa chứa đựng nhiều cảm xúc

ý nghĩa hoa bồ công anh

Nếu xét về hình dáng bên ngoài, hoa bồ công anh không có gì nổi bật so với nhiều loại hoa tươi hiện nay. Tuy nhiên loại hoa này lại mang trong nó những ý nghĩa rất thú vị và nhiều suy ngẫm về cuộc sống.

Những hạt giống bồ công anh nhẹ nhàng bay trong gió có ý nghĩa tượng trưng cho sự tự do, khát khao chinh phục những điều mới mẻ mà chưa từng ai biết. Bởi vậy, hoa bồ công anh cũng được xem là loài hoa của tuổi trẻ, lứa tuổi luôn sẵn sàng làm tất cả để có thể khẳng định bản thân trong cuộc đời.

Khá nhiều bạn trẻ đã xăm lên mình hình ảnh bồ công anh tung bay trong gió để nhắc nhớ mình phải sống một cuộc sống thú vị, mới mẻ và đầy đam mê.

Về hình dáng bên ngoài, với những chiếc lá sắc nhọn như nanh sư tử nhưng hoa lại rất mỏng manh, bồ công anh là hình ảnh về nhiều người mà ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống. Những người này dùng vẻ bên ngoài hầm hố, bất cần để che đậy một nội tâm yếu đuối, đầy giông bão và dễ tổn thương. Chính vì vậy, khi thực sự muốn hiểu một con người thì nếu chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài sẽ hoàn toàn không đủ cơ sở.

Bên cạnh đó, câu chuyện ở trên về tâm tư lúc cuối đời của Vị vua cũng có ý nghĩa muốn nói rằng bồ công anh mang ý nghĩa tượng trưng cho những miền nhớ trong ký ức. Sâu trong mỗi người luôn tồn tại một vùng ký ức như vậy, đó là những ngày tuổi thơ đầy hồn nhiên trong trẻo, vô tư vui đùa cùng lũ bạn mà không phải băn khoăn lo lắng trước những chông gai, thử thách của cuộc đời…

Ngoài những ý nghĩa nói trên, trong thực tế, cây bồ công anh còn là một vị thuốc trong Đông y:

- Lá của bồ công anh có thể sử dụng để ăn sống như salad hoặc phơi khô, sao vàng hạ thổ để uống dần, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, giảm mụn nhọt.

- Hoa bồ công anh vàng có thể ngâm rượu uống, có tác dụng an thần, dễ ngủ và kích thích vị giác.

- Rễ cây bồ công anh phơi khô hoặc rang lên pha nước uống có tác dụng giảm các triệu chứng đau dạ dày khá hiệu quả.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cái nhìn khác về loài hoa dại mang tên bồ công anh.

Array