Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Hoa ban xòe điệu giữa núi rừng Tây Bắc

Ngày đăng: 09:56:35 22/04/2020
Là “đặc sản” làm nên thương hiệu của núi rừng Tây Bắc, hoa ban nở rộ vào mùa Xuân sau Tết âm lịch ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái… Trong bài viết này, Thế Giới Hoa chia sẻ thêm về ý nghĩa hoa ban.

Sự tích hoa ban

sự tích hoa ban

Mỗi loài hoa đều gắn liền với một câu chuyện, không ngoại lệ, sắc trắng của hoa ban cũng có thể kể câu chuyện của riêng mình.

Ngày xưa, ở vùng núi Tây Bắc có một nàng thiếu nữ xinh đẹp và tài năng tên là Ban. Sắc đẹp của nàng khiến bao chàng trai mường bản đắm say nhưng nàng lại đem lòng thầm thương một chàng trai nghèo khác xứ. Cha mẹ nàng ra sức ngăn cản, họ vội vã nhận sính lễ của một anh rể giàu. Nàng Ban ngây thơ nhưng cũng rất quyết đoán, nàng nguyện chỉ dành tình yêu của mình cho một người duy nhất. Ngày nàng rời bản đi tìm người thương, trời đổ mây bồng bềnh khiến bản làng như chìm trong xứ Tuyết. Nàng bước đến ngôi nhà sàn của chàng trai gọi mãi nhưng không thấy mặt cũng chẳng nghe tiếng, lặng lẽ buộc chiếc khăn Piêu vào chân cầu thang làm tín vật rồi nàng rời đi, chạy vào rừng sâu, gieo mình xuống vách đá để giữ trọn vẹn tiết trinh. Kể từ đó, núi rừng Tây Bắc xuất hiện một loài hoa trắng đẹp đến ngỡ ngàng. Người dân lấy tên người con gái vì yêu mà bất hạnh đặt cho loài hoa lạ, hoa ban.

Vào mùa xuân, khi những cơn mưa phùn vùng núi rừng nhẹ nhàng phủ xuống như trời đang giăng bụi, những cây hoa này lại trút hết lá, chỉ để lại trên cành những chùm bông trắng phớt hồng. Và trên khắp các bản làng Mường, Thái, bên những bếp lửa nhà sàn ấm áp mùa xuân, những cụ già, người thâm niên lại lần giở sự tích về loài hoa mang tên người con gái xinh đẹp để kể cho con cháu mình nghe.

Có một điều lạ lùng của loài ban trắng mà những ai tinh tế lắm mới dành thời gian khám phá, đó là 1 đóa hoa ban thường có 5 cánh nhưng bao giờ cũng có một cánh có màu hồng, đậm tone hơn 4 cánh còn lại. Có lẽ chính cánh hoa màu hồng này đã tạo nên vẻ đẹp tượng trưng cho sự chào đón nồng nhiệt, ấm áp của núi rừng Tây Bắc cho du khách phương xa.

Ý nghĩa của loài hoa ban

ý nghĩa của hoa ban

Từ nội dung câu chuyện kể về sự tích, nguồn gốc của hoa ban, hẳn mọi người ai cũng dễ dàng đúc kết cho mình về ý nghĩa của hoa ban.

Hoa ban biểu trưng cho sự thanh cao, trong trắng, thuần khiết và nồng nhiệt. Hoa ban là hiện thân của một tình yêu son sắt, thủy chung của đôi lứa dành cho nhau. Có thể ý trời không thuận, nhưng chỉ cần lòng người thuận thì những người yêu nhau sẽ tìm mọi cách để bày tỏ và được mãi mãi ở bên nhau. Phần kết của câu chuyện tình yêu hoa ban trắng ở trên tôi vẫn chưa kể hết, đó là khi nàng Ban chết đi, hóa thân thành loài hoa dại khoe sắc giữa núi rừng, thì chàng trai sau khi từ núi xa trở về, thấy chiếc khăn Piêu đính ở cầu thang, chàng hiểu ra sự tình và cũng đã lần theo dấu chân nàng, rồi cũng gieo mình xuống vực thẳm mong ước được hóa kiếp, giữ vẹn lời thề. Linh hồn chàng biến thành một loài chim trời, xuất hiện vào mùa xuân, líu lo bên nàng Ban, khi nàng e ấp bung nở. Đôi kim đồng ngọc nữ ấy mặc dù đã bị ẩn trong những nhân dạng khác nhưng đã được đất trời gắn bó, năm qua tháng lại, mãi mãi được gần gũi sắt son bên nhau.

Ngắm hoa ban ở đâu?

ngắm hoa ban ở đâu

Khác với nhiều loài hoa thân thảo yếu ớt, hoa ban là giống cây thân gỗ, có độ cao tối đa lên tới 12m. Mùa xuân, trên đường đi du lịch cùng người thân hoặc bạn bè đến Tây Bắc, các bạn có thể ghé một số địa điểm sau để ngắm hoa ban “xòe điệu” lung linh dưới mây trời xứ núi.

Tại tỉnh Điện Biên, nơi được xem là thủ phủ của hoa ban thì loài cây này có mặt khắp nơi: Huyện Mường Ẳng, Huyện Điện Biên Đông, huyện Tủa Chùa, các con đường chính của Thành phố Điện Biên, ở khu vực đồi A1 lịch sử,…

Huyện Mộc Châu: Là một huyện có nhiều thế mạnh du lịch của tỉnh Sơn La với những đồi chè biếc xanh, những cung đường đẹp như dải lụa vắt ngang đồi núi, Mộc Châu nhiều năm qua đã thu hút một lượng du khách lớn đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều du khách khi đến đây đã được thưởng lãm vẻ đẹp tinh khiết của loài hoa ban trắng tại một số điểm như: Khu vực trung tâm thị trấn Mộc Châu; dọc theo quốc lộ 6 từ ngã 3 đường mới cho tới cuối thị trấn; Khu vực tiểu công viên gần Động Sơn Mộc Hương; Khu vực gần nghĩa trang liệt sỹ huyện Mộc Châu; Khu vực quanh khách sạn sao xanh, gần xã Chiềng Hắc. Ngoài ra, tỉnh Sơn La cũng có một số điểm ngắm hoa ban khác như: Khu vực đèo Ban nằm giữa xã Mường Thải và xã Huy Thượng thuộc huyện Phù Yên.

Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái: Là loài hoa đặc trưng nên hiện nay cây hoa ban được chính quyền và nhân dân thị xã cho trồng rất nhiều tại các địa chỉ như: Khu di tích Lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ; Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Trụ sở làm việc từ thị xã đến các xã phường, cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn thị xã; Trên các trục đường chính của Thị xã.

Ở Hòa Bình: Nhiều khu vực ở Hòa Bình đều có trồng hoa ban như ở khuôn viên các khu nhà hành chính, trụ sở nơi làm việc của các Ủy Ban huyện, phường xã, hay các tuyến đường ở trung tâm thành phố Hòa Bình, tuy nhiên nơi ngắm hoa ban đẹp nhất có lẽ là ở các xã vùng cao như xã Chiềng Châu, xã Tòng Đậu, xã Nà Mèo, xã Bao La thuộc huyện Mai Châu.

Array