Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Tìm hiểu về những ý nghĩa của hoa Đỗ quyên

Ngày đăng: 15:32:50 12/04/2020
Đỗ quyên là một loài hoa đẹp, được rất nhiều người yêu hoa không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới ưa chuộng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa hoa đỗ quyên và tất tần tật những thông tin cần biết về loài hoa này ngay sau đây nào...

Một vài thông tin về hoa đỗ quyên

hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là loại cây thân gỗ, phân bố chủ yếu ở những vùng có khí hậu núi cao ôn hòa, và có thể được tìm thấy khá nhiều tại phía Bắc của nước ta. Thân cây đỗ quyên thường cao từ 2 – 2,5m, có nhiều cành và nhánh nhỏ. Lá của đỗ quyên cũng có nhiều kích cỡ, với chiều dài lớn nhất được ghi nhận lên đến 50cm.

Hoa đỗ quyên là một loài hoa đẹp, với cánh hoa mỏng manh và màu sắc rất đa dạng, phong phú. Tại Việt Nam, tùy thuộc vào màu sắc, hoa đỗ quyên còn được gọi với những cái tên khác nhau như hoa bạch quyên, tử quyên, hoàng quyên, hồng quyên,… Đỗ quyên có hơn 1000 họ khác nhau, và một trong số đó có tên là Lali Gurans, loại hoa được chọn làm quốc hoa của Nepal.

Hoa đỗ quyên thường mọc thành tán và khá sát nhau. Nếu có dịp du lịch đến những vùng đồi núi phía Bắc, các bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn những khóm hoa đỗ quyên bạt ngàn cao cao trên đỉnh núi, rất lãng mạn và đầy chất thơ. Với những đặc điểm như vậy, hoa đỗ quyên được xếp vào 1 trong 100 loại hoa tươi đẹp nhất trên thế giới.

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

cây hoa đỗ quyên

Là một loài hoa đẹp, dĩ nhiên đỗ quyên được rất nhiều người yêu hoa sử dụng để trang hoàng cho không gian mình sống và trao tặng cho người thân, bạn bè vào các sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người chỉ yêu thích hoa đỗ quyên vì nó đẹp, chứ chưa tìm hiểu sâu hơn về những điều thú vị bên trong loài hoa này.

Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những ý nghĩa của hoa đỗ quyên để thêm yêu hơn loài hoa này các bạn nhé:

Trong tình yêu

Hoa đỗ quyên được đặt tên dựa theo câu chuyện khá buồn của một đôi vợ chồng lạc mất nhau khi người chồng lên rừng đốn củi. Người vợ chờ đợi mỏi mòn rồi gục chết bên suối, khi người chồng trở về đã òa khóc trên xác vợ, và nguyện cùng nàng nằm xuống mãi nơi này… Để rồi từ đó, loài hoa đỗ quyên xinh đẹp đã mọc lên từ lòng đất, và tỏa hương cho đời...

hoa đỗ quyên

Chính vì vậy, ý nghĩa của hoa đỗ quyên trong chuyện tình yêu chính là sự son sắt đợi chờ, thủy chung không bao giờ thay đổi.

Trong phong thủy

Hoa đỗ quyên được trồng nhiều nhất tại Trung Quốc, một đất nước có bề dày về văn hóa khá lâu đời trên thế giới. Tại quốc gia này, hoa đỗ quyên được xem là loài hoa có tác dụng tiêu trừ chướng khí, giúp không gian trở nên trong lành và mát mẻ. Bên cạnh đó, đỗ quyên là loại cây có sức sống khá mãnh liệt, tượng trưng cho sinh khí tràn đầy và đem đến may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Dựa vào màu sắc

hoa đỗ quyên

Như đã nói ở trên, đỗ quyên là loại hoa có hơn 1000 họ khác nhau, chính vì vậy màu sắc của chúng cũng rất đa dạng và phong phú. Tại Việt Nam, chúng ta thường được thấy đỗ quyên có những màu sắc sau:

Màu đỏ và hồng đậm: Tượng trưng cho sự lãng mạn, say mê, giống như những đôi uyên ương đang lần đầu tiên bước vào những mê đắm của chuyện tình trai gái.

Màu vàng: Những bông đỗ quyên màu vàng rất tươi tắn, sống động và quý phái. Hoa đỗ quyên màu vàng được xem là có ý nghĩa đem đến những điều may mắn và tài lộc.

Màu trắng: Một nhành hoa đỗ quyên trắng muốt tượng trưng cho những điều tinh khôi và mộc mạc trong cuộc sống, có ý nghĩa nhắc nhở chúng ta về những tình cảm thuở ngây thơ mới chớm lúc ban đầu.

Màu tím: Đỗ quyên màu tím tượng trưng cho sự son sắt đợi chờ, dù trải qua bao phong ba sóng gió vẫn không thay lòng đổi dạ.

Xem thêm: hoa sen

Lưu ý quan trọng về độc tính của hoa đỗ quyên

hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là một loại hoa rất đẹp, chính vì vậy có nhiều người đã chọn chúng để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Tuy nhiên, cành, lá thâm chí cả cánh hoa đỗ quyên có thể gây nên những triệu chứng ngộ độc nhẹ như nhức đầu, nôn mửa khi trẻ nhỏ vô tình ăn phải. Nếu ngộ độc với số lượng lớn, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của các trung tâm y tế.

Tại sao lại như vậy? Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cây đỗ quyên có khả năng hấp thu rất mạnh các chất như: Khí lưu huỳnh, oxit nitric, dioxit, nito dioxit,... có trong tự nhiên để giúp thanh lọc không khí chung quanh nhà bạn. Các độc tố này trong quá trình chuyển hóa sẽ còn dư lượng trên hoa, cành, lá,... của đỗ quyên, và chúng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ngộ độc nói trên.

Chính vì vậy, khi có nhu cầu trồng hoa đỗ quyên trong khuôn viên nhà ở để trang trí và làm sạch không khí, bạn cần ghi nhớ hai lưu ý quan trọng sau:

  • Không để trẻ nhỏ tiếp xúc với cây ở cự ly gần.
  • Trồng cây trong khu vực có nhiều bóng râm và tưới nước đầy đủ để kích thích vòng tuần hoàn của cây, giúp thải độc hiệu quả.

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có thêm được những thông tin hữu ích về ý nghĩa của hoa đỗ quyên, 1 trong 100 loại hoa tươi đẹp nhất trên thế giới. Nếu có nhu cầu mua sắm hoặc trao tặng hoa đỗ quyên cho bạn bè, người thân, đối tác,... các bạn có thể liên hệ đến số 090 101 8686 để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhất 24/7 trên toàn quốc.

Array