Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa hoa Trạng Nguyên và đặc điểm cùng cách chăm sóc

Ngày đăng: 15:00:52 17/04/2020
Hoa Trạng nguyên là một loại hoa được cho rằng tượng trưng cho may mắn và đường công danh thuận lợi. Tại sao loài hoa này lại có ý nghĩa như vậy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Truyền thuyết về bông hoa Trạng nguyên

hoa trạng nguyên

Trong hệ thống khoa bảng phong kiến ở nước ta, trạng nguyên là học vị được dùng để chỉ người đứng đầu Tam khôi ( Thám hoa, Bảng nhãn, Trạng nguyên ) trong kỳ thi Đình. Người đạt danh hiệu Trạng nguyên sẽ được triều đình ban một chức quan phù hợp để bước vào quan trường. Có thể nói, Trạng nguyên là một vinh dự không phải ai cũng có khả năng đạt được.

Tại sao một danh hiệu cao quý như vậy lại được dùng để đặt tên cho một loại hoa? Câu chuyện truyền thuyết về hoa Trạng nguyên được kể lại như sau:

Vào kỳ thi Đình năm nọ, trên đường lai kinh ứng thí, một sĩ tử nghèo đã nhìn thấy một cây hoa xanh mọc ven đường. Tò mò, thích thú và cũng để bớt đi nỗi cô đơn khi lên Kinh thành, người học trò nghèo đã mang theo loại hoa này cùng lên đường. Trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài việc trau dồi kiến thức, anh học trò nọ dành hết thời gian rảnh để chăm bẵm cho cây. Nhờ được chăm sóc chu đáo, loại cây nọ liên tục ra những chiếc lá xanh rì nhìn rất bắt mắt.

Cuối cùng thì ngày quan trọng cũng đã đến, kỳ thi chính thức sẽ bắt đầu vào giờ Thìn hôm ấy. Cậu học trò đã thức dậy từ sớm, không quên tưới nước cho cây trước lúc lên đường. Lạ kỳ thay, những chiếc lá ở ngọn cây đã chuyển từ màu xanh biếc sang màu đỏ tự lúc nào. Kỳ thi năm đó, chàng sĩ tử nọ xuất sắc giành được giải Trạng nguyên và được nhà Vua trực tiếp trao thưởng.

Trên đường trở lại quê hương trước khi nhận chức tước do Triều đình ban thưởng, anh Trạng nguyên không quên mang theo loài hoa xinh đẹp đã bầu bạn với mình gần cả năm trời ròng rã. Sau khi về quê cũ, cây hoa được anh đặt ở vị trí trang trọng trước bàn thờ tổ tiên. Khi mọi người hỏi về tên gọi của nó, anh chậm rãi trả lời: “ Đây là hoa Trạng nguyên “.

Sự tích về loài hoa Trạng nguyên chính là như vậy.

Ý nghĩa của hoa Trạng nguyên

ý nghĩa hoa trạng nguyên

Như câu chuyện trên đã chia sẻ, chúng ta dễ dàng thấy được hoa Trạng nguyên tượng trưng cho sự thành đạt, may mắn trong cuộc sống. Đây chính là lý do hoa Trạng nguyên rất được ưa chuộng để dành tặng những bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào những thời khắc quan trọng của cuộc đời.

Bên cạnh đó, hoa Trạng nguyên cũng có ý nghĩa về mặt phong thủy. Trong phong thủy, màu đỏ thường được xem là màu sắc cực dương, có khả năng tỏa ra năng lượng tích cực, xua tan đi những luồng chướng khí u ám, giúp không khí trở nên trong lành và dễ chịu đối với sức khỏe của con người.

Trong cuộc sống, đôi lúc tài năng là không đủ để thành công, mà cần một sự khích lệ về mặt tinh thần và đôi chút may mắn. Với màu lá từ xanh chuyển sang đỏ, hoa Trạng nguyên ý chỉ những người có chân tài thực học sẽ được đền đáp xứng đáng, chỉ cần cố gắng nỗ lực không ngừng và không nguôi khát khao, hy vọng.

Tại các nước phương Tây, bên cạnh cây Thông Noel, Trạng nguyên là loại cây rất được ưa chuộng vào mỗi dịp Giáng sinh, với ý nghĩa tượng trưng cho may mắn, tài lộc và những thuận lợi sẽ đến trong năm mới.

Ẩn sâu bên trong hình dáng rất bình thường và giản dị, hoa Trạng nguyên lại mang trong nó những ý nghĩa sống rất nhân văn và tích cực. Cũng chính vì vậy, Trạng nguyên là loại hoa được những người yêu hoa thực sự tâm đắc.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây hoa Trạng nguyên

Đặc điểm hoa Trạng nguyên

đặc điểm của cây hoa trạng nguyên

Hoa Trạng nguyên còn có tên gọi khác là Nhất phẩm hồng, được cho là có nguồn gốc xuất xứ từ Châu Mỹ, có tên khoa học là Euphorbia Pulcherrima. Cây có đặc điểm thân thảo khi còn non và gỗ hóa với lớp vỏ màu nâu đất vào khoảng 1 năm tuổi. Là giống cây cảnh sống thành từng bụi trong tự nhiên. Nếu gặp vị trí và thời tiết thuận lợi, cây có thể phát triển cao từ 3 – 4m.

Cây của hoa Trạng nguyên có nhiều gân mọc đối xứng và nổi rõ trên mặt lá. Mặt lá có những sợi tơ nhỏ có tác dụng hấp thụ độ ẩm có trong không khí để cung cấp thêm cho cây. Tùy vào từng giống Trạng nguyên cụ thể, lá có thể không có viền hoặc viền răng cưa nhỏ.

Cách chăm sóc hoa Trạng nguyên

cách chăm sóc hoa trạng nguyên

Với nhiều ý nghĩa tốt đẹp như đã nói ở trên, Trạng nguyên là loại cây cảnh được nhiều người lựa chọn để trồng trong vườn nhà. Nếu bạn có ý định gieo trồng loại cây này, hãy chú ý những điểm sau:

Trạng nguyên là loại cây ưa nắng, chính vì vậy bạn cần đặt chúng ở những vị trí có thể đón nhận nhiều ánh nắng trong ngày. Nhu cầu nước của Trạng nguyên ở mức vừa phải, nên tưới nước bằng phương pháp phun sương 3 lần/ ngày là đủ cho nhu cầu của cây. Chỉ tưới vào gốc khi thấy đất trồng có dấu hiệu bị khô và nứt nhẹ.

Hoa Trạng nguyên sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong khung nhiệt độ 16 – 27oC. Nếu tiếp xúc với nền nhiệt từ 30oC trở lên trong thời gian quá lâu, lá cây sẽ có hiện tượng bị héo.

Trạng nguyên khá nhạy cảm với phân bón, nếu dùng liều lượng nhiều và mật độ dày sẽ khiến cây bị chết rễ. Chỉ nên bổ sung phân bón định kỳ 1 tháng/ 1 lần với liều lượng vừa phải. Không nên bón phân vào lúc nắng nóng, nếu trời trở lạnh có thể gia tăng thêm liều lượng phân để cây được cung cấp năng lượng kịp thời.

Array