Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và công dụng của hoa mười giờ

Ngày đăng: 10:18:32 22/04/2020
Hoa mười giờ là một loại hoa xuất hiện khá nhiều trong thơ và nhạc, được rất nhiều người dân Việt Nam lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Tuy nhiên, những ý nghĩa và công dụng khá bất ngờ của loại hoa này thì không phải ai cũng đã biết. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây...

Một vài thông tin cần biết về hoa mười giờ

hoa mười giờ

Hoa mười giờ là loại hoa rất phổ biến tại nước ta, có mặt khắp cả ba miền và được đông đảo người dân ưa chuộng. Loài hoa này được yêu mến đến mức nhạc sĩ Đài Phương Trang đã dùng để đặt tên cho ca khúc Hoa mười giờ nổi tiếng, hiện nay vẫn được đông đảo khán giả ưa thích.

Hoa mười giờ thuộc họ rau sam, thân thảo, có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Nam mỹ xa xôi. Thân của hoa mười giờ mọng nước và có kích thước khá nhỏ, với nhiều nhánh con mọc chằng chịt giúp hoa mười giờ có tốc độ sinh trưởng rất nhanh chóng. Hoa mười giờ có chiều cao thân trung bình chỉ vào khoảng 15 – 20cm, lá hơi dẹt và nhỏ để hạn chế sự thoát hơi nước của cây.

Hoa mười giờ là một giống cây rất dễ chăm sóc, chỉ cần bẻ một đoạn hoa mười giờ, cắm vào đất là cây sẽ nhanh chóng bén rễ và phát triển. Khi trồng hoa mười giờ, cần lưu ý cung cấp đủ độ ẩm và đặt hoa ở vị trí tiếp nhận được nhiều ánh sáng mặt trời vào buổi sáng là cây sẽ tự nhiên sống khỏe mạnh và ra hoa rực rỡ.

Hoa mười giờ thường nở vào khoảng thời gian từ 8 – 10h sáng. Ở Việt Nam hiện tại có rất nhiều giống hoa mười giờ như mười giờ Nhật bản, mười giờ Thái Lan, mười giờ Đà Lạt, mười giờ hoa đơn,… Chính vì vậy, hình dáng bên ngoài và màu sắc của hoa mười giờ cũng vô cùng phong phú, đa dạng.

Ý nghĩa của hoa mười giờ

ý nghĩa hoa mười giờ

Như đã nói ở trên, hoa mười giờ được rất nhiều người lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà. Với thân và lá rất nhỏ nhắn, hoa mười giờ lại có thể cho ra đời những bông hoa có màu sắc rất rực rỡ và bắt mắt. Không những vậy, hoa mười giờ còn mang trong nó những ý nghĩa rất sâu sắc:

- Là loại cây thân thảo nhưng hoa mười giờ lại rất thích ánh nắng, càng được hấp thụ nhiều ánh nắng, màu sắc của hoa lại càng rực rỡ. Chính vì vậy, hoa mười giờ có ý nghĩa muốn nói rằng nếu có ý chí thì những khó khăn, trở ngại trên đường đời chỉ là động lực để bản thân tỏa sáng rực rỡ hơn mà thôi.

- Khi nhìn vào một chậu hoa mười giờ, chắc hẳn nhiều người chỉ để ý đến những màu sắc sặc sỡ của hoa mà ít khi để ý đến thân và lá có phần mỏng manh yếu ớt. Nhưng chính nhờ thân và lá đã làm việc miệt mài mới tạo nên được những bông hoa mười giờ tràn đầy màu sắc. Chính vì vậy, hoa mười giờ có ý nghĩa tri ân những bậc làm cha làm mẹ, lặng lẽ cống hiến chỉ mong con được nở mày nở mặt với đời.

- Hoa mười giờ còn được nhiều người trao tặng nhau với ý nghĩa để gợi nhớ về những tình cảm trong sáng, ngây thơ của lứa tuổi học trò. Không quá phô trương bởi hình dáng bên ngoài hay hương thơm quyến rũ, hoa mười giờ lặng lẽ đem đến cho đời những sắc màu vô tư y như sự trong sáng, ngây thơ của tuổi học đường…

Công dụng của hoa mười giờ

công dụng của hoa mười giờ

Khi được hỏi về công dụng của hoa mười giờ, chắc chắn nhiều người sẽ có ngay những đáp án như: Trồng làm cây cảnh trong nhà, trao tặng cho nhau vào những ngày lễ trong năm, tạo khoảng xanh thú vị ở những địa điểm công cộng,… Nhưng khi đề cập đến công dụng dùng để chữa bệnh của hoa mười giờ, có lẽ nhiều người còn cảm thấy khá lạ lẫm.

Thật ra hoa mười giờ là một vị thuốc quý trong Đông y, có thể được sử dụng để điều trị rất nhiều tổn thương của cơ thể. Cụ thể:

Sử dụng hoa mười giờ để uống

Theo các nghiên cứu khoa học mới nhất được công bố cho đến nay, trong thành phần của hoa mười giờ có chứa rất nhiều cyanin, potulal,… có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và tăng cường hệ miễn dịch, được xem là một trong những loại kháng sinh thực vật rất tốt đối với cơ thể của con người.

Các bạn có thể sắc hoa mười giờ tươi và chế nước để uống, có thể thêm một ít đường để cảm giác dễ dùng hơn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng hoa mười giờ chung với các loại như lá rẻ quạt, húng chanh, gừng, sả,… để hòa thành nước uống giúp ngăn ngừa các triệu chứng cảm cúm do thời tiết hoặc ho dài ngày rất hiệu quả.

Sử dụng hoa mười giờ để bôi ngoài da

Hoa mười giờ đặc biệt hữu dụng khi dùng để bôi ngoài da trong những trường hợp chẳng may bị bỏng nước sôi hoặc ống bô xe máy. Theo đó, bạn rửa qua vết thương bằng nước ấm có pha chút muối sống để sát trùng sơ qua vết thương, và hái một nắm lá hoa mười giờ giã nhuyễn để đắp vào bề mặt vết bỏng. Lưu ý:

Nên giã cả lá và hoa sẽ có tác dụng hiệu quả hơn.

Sau khi đắp, cần kiểm tra liên tục. Khi cảm thấy nắm hoa mười giờ đã khô, bạn nên thay mới và tiếp tục quy trình như vậy cho đến khi cảm thấy vết bỏng không còn đau rát.

Đối với các vết bỏng nhẹ và nông, sau khi đắp hoa mười giờ sẽ chỉ còn lại một vết nám nhẹ và sẽ tự lành theo thời gian. Với những vết bỏng nặng, đắp hoa mười giờ có tác dụng làm khô vết bỏng và không gây trầy da, đau rát.

Ngoài ra, khi cơ thể bị mụn nhọt hoặc ghẻ ngứa, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp trên để đắp trực tiếp vào vết thương, sau khoảng 3 – 5 ngày sẽ có tác dụng rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đắp hoa mười giờ lên mặt để cung cấp thêm độ ẩm cho da và đánh bay những vết nám nhẹ, tẩy tế bào chết rất hiệu quả nữa đấy.

Xin lưu ý: Việc chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Array