Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa và những công dụng ít người biết đến của Hoa Mộc Lan

Ngày đăng: 16:37:51 20/04/2020
Hoa Mộc Lan là một loại hoa có hương thơm cực kỳ quyến rũ. Nếu bạn đã từng đứng dưới những tán cây Mộc Lan đang nở rộ, chắc chắn đó sẽ là ký ức khó có thể nào quên. Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ý nghĩa và những công dụng ít người biết đến của loài hoa cực kỳ quyến rũ này.

Nguồn gốc xuất xứ và đặc điểm của hoa Mộc Lan

Nguồn gốc xuất xứ

Hoa Mộc Lan là một loài cây thân gỗ, được cho là có nguồn gốc xuất xứ từ Đông Á. Tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc,… loài hoa này sớm đã được người dân địa phương cực kỳ ưa chuộng bởi vẻ ngoài như những quả chuông gió treo lơ lửng trên cao và mùi hương nồng nàn quyến rũ.

hoa mộc lan

Khi xuất hiện tại Mỹ, hoa Mộc Lan lập tức được đông đảo người dân đặc biệt yêu thích bởi vẻ quý phái và sang trọng của nó. Thậm chí tiểu bang Mississippi còn lấy hoa Mộc Lan làm biểu tượng cho tiểu bang của mình.

Hiện nay, hoa Mộc Lan đã có mặt tại rất nhiều nước trên thế giới, và nhận được sự ưa chuộng của đông đảo người yêu hoa trên toàn cầu. Loài hoa này cũng nằm trong danh sách 100 loại hoa tươi được ưa chuộng nhất trên thế giới do Tạp chí Discover Nature Magazine ( Tạp chí Khám phá thiên nhiên ) uy tín của Anh bình chọn.

Tên tiếng Anh của hoa Mộc Lan là Magnolia, được đặt theo tên của nhà sinh vật học Perrie Magnol, người có công đem loài cây này đến Châu Âu để từ đó nhân rộng ra toàn thế giới.

Đặc điểm hoa Mộc Lan

Như đã nói ở trên, hoa Mộc Lan là loài cây thân gỗ với chiều cao có thể lên đến hơn 30m và tuổi thọ hàng trăm năm. Với tán cây xòe tròn, cây hoa Mộc Lan tạo bóng mát rất tốt nên thường được trồng tại những địa điểm giải trí công cộng để tạo điểm dừng chân cho du khách.

đặc điểm của hoa mộc lan

Lá của cây hoa Mộc Lan có hình bầu dục màu xanh đậm, bề mặt trên khá bóng và bề mặt dưới có lớp lông tơ mịn. Lớp lông tơ có tác dụng hấp thụ độ ẩm có trong không khí để cung cấp cho cây và hạn chế quá trình thoát hơi nước. Lá của cây thường mọc so le nhau trên cùng một cành và có kích cỡ khá nhỏ khi so sánh với hoa Mộc Lan.

Vào mỗi dịp mùa Xuân khi hoa Mộc Lan nở rộ, các bạn có thể thấy cả một vòm cây rộng lớn sẽ tràn ngập những hoa là hoa. Hoa Mộc Lan mọc ở đầu cành và nách lá, với mật độ khá dày nên dễ dàng che kín cả thân cây. Có rất nhiều màu sắc hoa khác nhau như tím nhạt, hồng, trắng, vàng,… Với hương thơm nồng nàn và quyến rũ, hoa Mộc Lan như một chai nước hoa được tự nhiên tạo ra để thêm hương sắc cho đời.

Ý nghĩa của hoa Mộc Lan

ý nghĩa hoa mộc lan

Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng hơn 200 loài Mộc Lan khác nhau, với những đặc điểm phân biệt có chút khác biệt. Nhưng tựu chung lại, chúng đều có ý nghĩa như sau:

Hoa Mộc Lan ngày xưa là loại hoa chỉ dành riêng cho giới quý tộc, những bậc thường dân không có quyền được sở hữu loại cây này. Chính vì vậy, nó có ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực và sự sang trọng.

Vẻ đẹp và hương thơm quyến rũ khiến hoa Mộc Lan trở thành biểu tượng của cái đẹp, được dùng để ám chỉ những cô nàng sắc nước hương trời. Khi tặng ai đó một bó hoa Mộc Lan có nghĩa rằng bạn muốn ám chỉ: Với anh, em luôn là người lộng lẫy và quyến rũ nhất.

Là một loại cây thân gỗ có tán rộng, Mộc Lan có khả năng tạo bóng râm rất tốt. Về mặt phong thủy, Mộc Lan được xem là loại cây có khả năng hút những luồng năng lượng xấu và đem đến vượng khí, tài lộc cho gia chủ. Đây là lý do trong rất nhiều gia đình, Mộc Lan được ưu tiên lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà.

Những công dụng tuyệt vời của Mộc Lan ít người biết đến

công dụng hoa mộc lan

Ngoài vẻ đẹp quyến rũ và hương thơm ngây ngất, hoa Mộc Lan còn có những công dụng rất tuyệt vời mà hiện nay vẫn ít người biết đến:

Trong Đông y, hoa Mộc Lan sao vàng hạ thổ có tính ấm, thường được dùng để chữa những chứng bệnh về phong hàn, cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang,…

Rễ cây hoa Mộc Lan cũng là một loại thuốc quý, có tác dụng chữa đau nhức cơ thể, phong tê khớp rất hiệu quả.

Quả của Mộc Lan được dùng để bào chế các loại thuốc trị bong gân tê khớp, đau thận, viêm dạ dày,… Cây Mộc Lan thường rất khó đậu quả, chính vì vậy đâu là vị thuốc quý không phải ai cũng may mắn có được.

Vỏ của thân cây Mộc Lan có tác dụng bổ tì, nhuận tràng và cung cấp dưỡng chất cho da rất hiệu quả. Sử dụng đều đặn với liều lượng hợp lý sẽ có tác dụng rất tốt cho cơ thể.

Với hương thơm rất quyến rũ và đặc trưng, hoa Mộc Lan được sử dụng khá phổ biến trong công nghệ làm nước hoa. Ngay tại nhà, bạn cũng có thể sử dụng hoa Mộc Lan để pha nước tắm giúp cơ thể có được mùi thơm rất tự nhiên. Ngoài ra, khá nhiều người sử dụng Mộc Lan để ướp trà, sẽ tạo nên mùi hương độc đáo có một không hai khi thưởng trà.

Gỗ của hoa Mộc Lan có thể được sử dụng để chế tác những món đồ mỹ nghệ nhỏ, có tác dụng trang trí trong nhà và giúp xua đuổi ruồi, muỗi,… rất hiệu quả.

Cách chăm sóc hoa Mộc Lan

cách chăm sóc hoa mộc lan

Với rất nhiều công dụng tuyệt vời như vậy, việc sở hữu một cây hoa Mộc Lan ngay trong vườn nhà là mong muốn của khá nhiều người. Loại cây này cũng khá thuần tính và dễ chăm sóc. Nếu bạn có ý định trồng một cây Mộc Lan trong vườn nhà, hãy ghi nhớ những lưu ý sau để chăm sóc cây được tốt nhất nhé:

Là loại cây sinh trưởng và phát triển rất mạnh mẽ, đất dùng để trồng hoa Mộc Lan đòi hỏi phải đầy đủ dinh dưỡng. Các bạn có thể trộn thêm trấu, sỉ than, gỗ khô băm nhỏ,… kết hợp cùng phân bón để tăng cường độ dinh dưỡng cho đất.

Là loài cây ưa bóng râm, không nên trồng Mộc Lan tại những vị trí thường có ánh nắng gay gắt. Khi thời tiết vào mùa nắng nóng cần có biện pháp che chắn cho cây để tránh thương tổn đến lá và hoa.

Tốt nhất nên lựa chọn một khoảng đất trống để trồng hoa Mộc Lan. Nếu phải trồng cây vào chậu cần chú ý đến vấn đề thoát nước vì rễ của Mộc Lan rất dễ bị úng nếu bị ngập nước. Chính vì vậy, bạn cũng không cần tưới quá nhiều cho cây Mộc Lan. Đặc biệt khi cây rụng lá sẽ thoát nước rất kém, chỉ nên phun sương nhẹ nhẹ trên bề mặt đất để đất không quá khô là được.

Cung cấp phân đầy đủ và thường xuyên là điều khá quan trọng khi trồng và chăm sóc hoa Mộc Lan. Định kỳ hàng tháng bạn nên cung cấp phân bón cho cây để chúng có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Nên quét vôi pha loãng vào thân cây để hạn chế sâu đục thân và các loại sâu bệnh khác.

Nhân giống hoa Mộc Lan bằng cách chiết cành sẽ giúp cây sống khỏe và nhanh ra hoa.

Array