Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Bật mí những ý nghĩa của hoa lay ơn theo màu sắc và phong thủy

Ngày đăng: 10:40:08 17/04/2020
Lay ơn là loại hoa tươi thường được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí trong gia đình vào mỗi độ Tết đến xuân về. Và cũng như những loại hoa tươi khác, lay ơn mang trong mình những ý nghĩa rất riêng mà không phải ai cũng đã tỏ tường.

Nếu bạn yêu thích hoa lay ơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về loài hoa này ngay sau đây...

hoa lay ơn

Một vài thông tin về nguồn gốc và đặc điểm hoa lay ơn

Hoa lay ơn là một loại hoa tươi có màu sắc rất rực rỡ, mọc thành chuỗi dài theo chiều thẳng đứng trên thân hoa. Lay ơn còn được biết đến với nhiều tên gọi như hoa Dơn, lan kiếm,… và được đông đảo người dân tại Việt Nam rất ưng chuộng.

Nguồn gốc hoa lay ơn

Tên khoa học của hoa lay ơn là Gladiolus, có nguồn gốc từ Châu Phi. Đến khoảng những năm 1739 đến 1745, hoa lay ơn được nhìn thấy tại Châu Âu thông qua những thương lái người Ấn độ. Cho đến hiện tại, bạn có thể dễ dàng tìm thấy hoa lay ơn tại rất nhiều quốc gia trên khắp năm châu. Đây cũng là loại hoa tươi có số lượng giống loài rất đa dạng và phong phú.

Một vài đặc điểm của hoa lay ơn

đặc điểm hoa lay ơn

Hoa lay ơn là một loại hoa tươi có thân thảo, khi gặp điều kiện thuận lợi, thân hoa có thể cao đến 1,8 m với nhiều lá mọc so le xung quanh. Lá của hoa lay ơn thon nhọn và cứng cáp y như hình một lưỡi kiếm. Với màu xanh bóng, lá của hoa lay ơn chứa rất nhiều diệp lục và có tác dụng quan trọng trong việc quang hợp để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.

Khi nở hoa, hoa lay ơn mọc thành nhiều nụ xếp chồng lên nhau theo chiều thẳng đứng. Khoảng cách và kích thước lớn nhỏ của từng nụ hoa không có sự đồng nhất, tạo nên sự đa dạng về hình dáng bên ngoài của hoa. Hoa lay ơn có thời gian nở rộ từ 10 cho đến 20 ngày, chính vì vậy rất thích hợp để lựa chọn trang trí trong nhà vào mỗi dịp Tết hàng năm.

Hoa lay ơn được trồng bằng củ, với đường kính lớn nhất vào khoảng 4 – 5 cm. Xung quanh củ được bao bọc bởi một lớp vỏ bọc mịn, khi gặp môi trường có độ ẩm thích hợp, lớp vỏ bao quanh củ sẽ có vết nứt và rễ sẽ mọc ra từ đấy để bắt đầu thế hệ tiếp theo.

Ý nghĩa của hoa lay ơn theo màu sắc và phong thủy

ý nghĩa của hoa lay ơn

Hoa lay ơn trong tự nhiên chỉ có hai màu là đỏ thẫm và hồng nhạt. Nhưng hiện nay, bằng việc áp dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật vào việc nhân giống và lai tạo, chúng ta có đến hơn 200 giống hoa lay ơn khác nhau. Tại Việt Nam cũng có đến hơn 20 giống với kích thước, cách bố trí và màu sắc bông hoa rất đa dạng, phong phú.

Mỗi màu hoa lay ơn đều mang trong nó những ý nghĩa riêng biệt

ý nghĩa hoa lay ơn theo màu hoa

Màu đỏ: Màu đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết, sự đam mê và nguồn năng lượng dường như vô tận. Hoa lay đơn đỏ có ý nghĩa tượng trưng cho tuổi trẻ, dám cháy hết mình vì những khát vọng của cuộc đời. Ngoài ra, hoa lay ơn đỏ còn là biểu tượng của may mắn và thường được dùng để trang trí vào những ngày Tết.

Màu hồng: Màu hồng thường khá nhẹ nhàng và nữ tính, chính vì vậy hoa lay ơn hồng muốn nói đến vẻ đẹp của những người phụ nữ hiền dịu, đoan trang nhưng vẫn toát lên những phẩm chất nổi bật và khác biệt.

Màu vàng: Màu vàng là màu áo cà sa của các bậc tăng ni, tượng trưng cho trí tuệ, từ bi và lòng bác ái. Chính vì vậy, hoa lay ơn vàng có ý muốn nói đến những tham, sân, si trong cuộc đời chỉ là hư không. Con người cần biết mở rộng lòng mình, để thứ chào đón chúng ta mỗi sớm mai luôn là nắng vàng rực rỡ trong tâm tưởng.

Màu cam: Màu cam có ý nghĩa tượng trưng cho những sáng tạo, đột phá trong cuộc sống. Một bó hoa lay ơn màu cam sẽ là loại hoa tươi phù hợp để trao tặng bạn bè, người quen trong những dịp quan trọng như sinh nhật, khai trương,… thay cho lời chúc luôn làm mới mình để chinh phục những giới hạn trong cuộc sống.

Màu tím: Màu tím là màu sắc mang chút âm hưởng buồn dịu nhẹ, chính vì vậy hoa lay ơn tím tượng trưng cho những khoảng lặng trong tâm hồn trước những chuyện không như ý trong cuộc sống. Nếu bạn bè đang gặp chuyện buồn, hãy an ủi họ bằng một bó hoa lay ơn tím nhé.

Xem thêm: hoa trạng nguyên

Ý nghĩa hoa lay ơn về mặt phong thủy

ý nghĩa phong thủy của hoa lay ơn

Bên cạnh ý nghĩa theo từng màu sắc riêng biệt như trên đã nói, hoa lay ơn còn là loài hoa có ý nghĩa về mặt phong thủy khá rõ nét. Với hình dáng những chiếc lá như những thanh gươm sắc nhọn chĩa ra xung quanh để bảo vệ những nụ hoa bên trong, hoa lay ơn có hình dáng như một tuyên ngôn rằng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống luôn được bảo vệ.

Chính vì vậy, về mặt phong thủy, hoa lay ơn có tác dụng trừ đi những luồng năng lượng xấu có thể ảnh hưởng đến ngôi nhà của bạn, đồng thời lan tỏa những năng lượng tích cực giúp mọi thành viên trong gia đình luôn cảm thấy vui vẻ và an toàn. Với ý nghĩa rất tích cực như vậy, hoa lay ơn đã được rất nhiều gia đình tại Việt Nam lựa chọn để trồng làm cảnh trong vườn nhà.

Ở trên là những chia sẻ của chúng tôi về ý nghĩa của hoa lay ơn dựa vào màu sắc và phong thủy. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã biết thêm được một vài thông tin hữu ích về loài hoa này và có thể lựa chọn được cho mình những bó hoa tươi ưng ý.

Array