Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0901 01 86 86

  1. Trang chủ

  2. Ý nghĩa loài hoa

Ý nghĩa hoa thiên điểu và chuyện tình buồn của nàng công chúa

Ngày đăng: 00:52:11 17/04/2020
Hoa Thiên điểu là một loại hoa có hình dáng rất độc đáo và khác biệt, tựa một chú chim trời đang tung cánh bay cao. Nhưng ít ai biết, loài hoa này lại gắn với một câu chuyện tình buồn của một nàng công chúa thuở xa xưa...

Truyền thuyết về loài hoa Thiên điểu

hoa thiên điểu

Đối với những người lần đầu tiên nhìn thấy hoa Thiên điểu, chắc chắn cảm xúc đầu tiên sẽ là sự ngạc nhiên xen lẫn thú vị. Hoa Thiên điểu có hình dạng y hệt một chú chim với những chiếc mào đầy màu sắc đang kiêu hãnh ngẩng cao đầu giữa đất trời. Nhưng có lẽ ít ai được biết truyền thuyết gắn liền với loài hoa này. Đó đã là câu chuyện từ rất lâu trở về trước...

Chuyện kể rằng, vào thuở xa xôi tại một vương quốc nọ, có một nàng công chúa rất xinh đẹp và đáng yêu. Nàng có một mối tình thật đẹp với vị ái tướng trẻ tuổi của vua cha, đang mong ngóng tình lang trở về để được kết duyên giai ngẫu. Vị tướng quân ấy đang thống lĩnh đại quân chinh chiến nơi xa, với ý muốn hàng phục được thêm nhiều lãnh địa để làm quà cưới gửi đến Đức vua.

Để vơi bớt nhớ thương trong những ngày dài xa vắng, công chúa đã xin phép phụ thân được sử dụng con bạch ưng quý hiếm của Người để liên lạc với tình lang. Không phụ sự ủy thác của nàng, bạch ưng như con thoi nối liền giữa hoàng cung và tiền tuyến, giúp đôi tình nhân gửi đến nhau muôn vàn lời nhớ thương và hẹn ước ngày trở về trong men say chiến thắng.

Bỗng một hôm, đã trễ khá lâu so với thường kỳ nhưng bóng dáng Bạch ưng nơi đâu vẫn chưa thấy. Công chúa tự dưng có những dự cảm không lành, đứng ngồi không yên, không thiết cơm nước và trở bệnh. Nằm trên giường bệnh, nàng vẫn ngóng chờ Bạch ưng sẽ xuất hiện để đem về những thông điệp của người thương. Nhưng thấm thoắt đã 3 tháng trôi qua, mọi mong ngóng của nàng chỉ là vô vọng.

Ráng chút sức tàn, công chúa tìm đến vua cha để hỏi sự tình. Biết không thể che giấu được nữa, Đức vua đành phải thông báo với nàng vị tướng quân nọ đã hy sinh sau một trận chiến ác liệt. Sau khi nghe tin, công chúa choáng váng và ngã xuống bất tỉnh. Dù các Ngự y cố gắng hết sức, nhưng không lâu sau nàng đã qua đời.

Lạ kỳ thay, sau khi chôn cất, trên bia mộ của nàng bỗng mọc lên một loài cây chưa từng được biết đến. Chỉ trong vài ngày, cây đã trưởng thành và bung hoa rực rỡ, hình dáng bông hoa lại giống hệt một chú chim đang muốn cất cánh lên bầu trời cao. Nhiều người bảo rằng công chúa do quá thương nhớ tình lang nên đã nguyện hóa thành cánh chim để bay đi cùng trời cuối đất để tìm chàng.

Và loài hoa Thiên điểu đã được sinh ra từ thuở ấy...

Nguồn gốc và đặc điểm

nguồn gốc hoa thiên điểu

Truyền thuyết ở trên đang muốn nói đến một loài hoa rất độc đáo có nguồn gốc từ Châu Phi và các nước Nam Mỹ. Hiện nay, hoa Thiên điểu đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới, và rất được người dân bản xứ ưa chuộng bởi màu sắc tươi tắn và dáng hình độc đáo của nó. Loài hoa này cũng đã du nhập vào nước ta từ cách đây khá lâu,và tỏ ra khá phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Thiên điểu là một loại hoa thuộc họ Chuối, ưa thích với khí hậu ẩm ướt và thoáng gió, chịu rét tương đối kém. Về ngoại hình, hoa Thiên điểu có chiều cao trung bình từ 1,5 đến 2m, có rễ chùm ăn khá sâu và lòng đất. Lá của hoa Thiên điểu tương đối to, xếp thành 2 hàng mọc lệch quanh thân và có màu xanh biếc. Lá có tác dụng rất quan trọng trong việc cân bằng độ ẩm cho cây.

Hình dáng hoa Thiên điểu có một đầu vuốt nhọn trông giống mỏ chim, và trên nó có 3 đến 4 cánh hoa xòe thẳng lên cao như những chiếc mào đầy màu sắc. Một trong những đặc điểm độc đáo của hoa Thiên điểu là hầu như chẳng hoa nào giống hoa nào, mỗi một cây đều có màu sắc và sự phối màu riêng biệt không đụng hàng. Chính những điều này làm nó trở thành một loại hoa rất đặc biệt và được nhiều người ưa chuộng.

Xem thêm: hoa lay ơn

Ý nghĩa của hoa thiên điểu

ý nghĩa của hoa thiên điểu

Hoa Thiên điểu là một loài hoa sống hoang dại, tượng trưng cho khát vọng tự do, không bị ràng buộc để tung cánh trên đường đời. Là một loài cây có sức sống mãnh liệt, hoa Thiên điểu dù sống trong những môi trường bất lợi vẫn bung ra những cánh hoa rực rỡ đầy kiêu hãnh. Điều này nói lên ý nghĩa của hoa Thiên điểu trong cuộc sống: Chỉ cần có sự quyết tâm, bất cứ ai cũng có thể chiến thắng những hoàn cảnh bất lợi để đạt được thành quả cuối cùng.

Bên cạnh đó, với đặc điểm không có hai bông hoa Thiên điểu hoàn toàn giống nhau, ý nghĩa muốn nói đến trong cuộc đời này bạn là duy nhất. Không cần phải hùa theo để giống với bất cứ một ai khác, bạn là người duy nhất có quyền quyết định cuộc sống của bản thân mình. Nó tượng trưng cho một ý chí kiên định không chịu lùi bước để tạo nên một bản sắc riêng cho cuộc đời mình.

Trong tình yêu, hoa Thiên điểu tượng trưng cho lòng thủy chung sâu sắc, luôn muốn hướng đến một đích đến cho cả cuộc đời. Từ truyền thuyết về loài hoa này, bất giác ta lại nghĩ về câu hát: “ Em về với anh, như chim liền cánh như cây liền cành…” để sống tốt hơn với người bạn đời của mình.

Array